Dàn lãnh đạo trẻ xuất hiện

Ngày 17/2, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) đã ban hành nghị quyết về việc bầu Bà Lương Thị Cẩm Tú (1980), thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay ông Yasuhiro Saitoh.

Bà Tú nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của toàn thể thành viên HĐQT, với 7/7 phiếu bầu.

Đây là bước ngoặt đối với cuộc chiến vương quyền kéo dài tại Eximbank trong gần chục năm qua, vốn kìm hãm sự phát triển của ngân hàng một thời thuộc top đầu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Eximbank chọn được người lèo lái sau khi các nhóm cổ đông lớn tại ngân hàng này tìm được tiếng nói chung và chọn bà Lương Thị Cẩm Tú là người đại diện cho quyền lợi của các bên, như: nhóm NamABank, nhóm Thành Công, Bamboo Capital, nhóm cổ đông Nhật SMBC...

Eximbank được biết đến là ngân hàng có tốc độ phát triển mạnh mẽ về tài sàn hồi đầu thập kỷ trước, chỉ xếp sau một số ngân hàng có nguồn gốc quốc doanh. Tuy nhiên, ngân hàng này bắt đầu sa sút đi xuống sau khi mẫu thuẫn giữa các nhóm cổ đông lên cao, nhất là sau khi ông Lê Hùng Dũng nghỉ hưu năm 2015.

{keywords}
Bà Lương Thị Cẩm Tú được bổ nhiệm là chủ tịch Eximbank.

Bà Lương Thị Cẩm Tú từng là TGĐ NamABank của. Bà vào HĐQT Eximbank tháng 4/2018 tại ĐHCĐ thường niên 2018.

Gần đây, nhóm cổ đông Nhật SMBC rút lui sau 14 năm đã tạo ra sự thay đổi về cán cân quyền lực tại Eximbank và mở ra cơ hội chấm dứt cuộc chiến tại ngân hàng này.

Tại Eximbank, liên minh tập đoàn tỷ USD kín tiếng Hyundai Thành Công đang sở hữu khoảng 30% cổ phần của Eximbank, đại diện là bà Lê Hồng Anh (vợ Chủ tịch của Thành Công Group Nguyễn Anh Tuấn) và ông Đào Phong Trúc Đại.

Cuộc chiến giành quyền lực khiến Eximbank rơi vào tình trạng bất ổn trong gần một thập kỷ qua, tài sản sụt giảm mạnh, bị tụt lại trong bối cảnh nhiều ngân hàng khác bứt phá mạnh mẽ. Trong năm 2021, không ít ngân hàng ghi nhận lợi nhuận chục nghìn tỷ, thậm chí có 3 ngân hàng lợi nhuận lên tới tỷ USD, gồm VPBank, Vietcombank, Techcombank.

Còn Eximbank lãi trước thuế hơn 1.200 tỷ đồng, giảm 10% và không hoàn thành mục tiêu. Ngân hàng lên kế hoạch đạt mức lãi trước thuế 2.500 tỷ đồng trong năm 2022.

Gần đây, hệ thống ngân hàng ghi nhận một làn gió mới trong ban lãnh đạo, khi các các nhà đầu tư lớn, trong đó có các tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam, đổ tiền vào nắm giữ cổ phần.

Lãnh đạo trẻ hóa, nữ giới góp mặt nhiều

Cùng với sự xuất hiện của các tập đoàn tư nhân lớn, bộ máy lãnh đạo của nhiều ngân hàng gần đây được trẻ hóa với sự góp mặt của nhiều nhà lãnh đạo rất trẻ, 8x, thậm chí 9x, trong đó có nhiều gương mặt nữ.

Hồi tháng 5/2021, bà Trần Thị Thu Hằng (1985), CEO của Sunshine Group trở thành lãnh đạo trẻ nhất trong ngành ngân hàng với vị trí chủ tịch KienLongBank.

{keywords}
Bà Lương Thị Cẩm Tú.

Nữ chủ tịch mới của KienLongBank tốt nghiệp Thạc sỹ Tài chính Ngân hàng - ĐH Kinh tế Quốc dân, giữ cương vị Tổng Giám đốc điều hành CTCP Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group) và Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư SIPT.

Bà Hằng từng làm trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp lớn của LienVietPostBank, Giám đốc quan hệ khách hàng doanh nghiệp lớn cấp 3 tại Maritime Bank (MSB).

Trong vài năm gần đây, các ngân hàng bổ nhiệm nhiều lãnh đạo trẻ. Trước bà Hằng, cuối tháng 3/2021, ông Dương Nhất Nguyên (1983) đã được bổ nhiệm là chủ tịch HĐQT VietBank. Khi đó, ông Nguyên là chủ tịch ngân hàng trẻ nhất Việt Nam cho đến khi bà Hằng chính thức đảm nhiệm chức vụ mới.

Bà Lê Thị Thủy (38 tuổi) con gái doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, trở thành CEO kiêm Phó Chủ tịch HĐQT SeABank lèo lái ngân hàng này vài năm qua.

Tại Ngân hàng OCB, một nhân vật thế hệ 9x cũng đã tham gia vào ban điều hành. Bà Trịnh Thị Mai Anh (1992) - thành viên HĐQT OCB. Bà Mai Anh là cử nhân Khoa học - London School of Economics and Political Science (Vương quốc Anh), từng làm việc tại Ngân hàng HSBC London, CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam, Tập đoàn VinaCapital, Tập đoàn Temasek Singapore.

Hồi cuối 2020, HĐQT MBBank đã bổ nhiệm nhiều thành viên ban điều hành thuộc thế hệ 8x như ông Phạm Như Ánh (1980), ông Vũ Thành Trung (1981) và ông Vũ Hồng Phú (1983).

Gần đây, con trai út của ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) - Đỗ Vinh Quang lọt top 100 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán với tư cách là cổ đông cá nhân lớn nhất tại Ngân hàng SHB do Bầu Hiển làm chủ tịch.

Trong khi đó, con trai trưởng của Bầu Hiển - Đỗ Quang Vinh (1989) là một trong những lãnh đạo trẻ tuổi nhất trong ngành ngân hàng Việt Nam khi ngoài 30 tuổi đã bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng giám đốc SHB. Sau khi học nước ngoài về, thiếu gia Đỗ Quang Vinh đã có 5 năm làm CEO của T&T Mỹ. Đỗ Quang Vinh còn từng giữ chức vụ quan trọng, Giám đốc Khối ngân hàng số và Phó giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ ở nước ngoài.

Trong năm qua, ngành ngân hàng thăng hoa đã mang đến lợi nhuận cả nghìn tỷ, chục nghìn tỷ cho các tổ chức/doanh nghiệp đầu tư vào như SCIC (MBB), FPT, Vinare (MBB), Masan (tại TCB), Viettel,...

Việc chuyển giao của doanh nhân thế hệ thứ 1 sang thế hệ thứ 2 hoặc/và trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo đang mang lại một luồng gió mới trong hệ thống các ngân hàng, nhất là khi các tổ chức tín dụng đang phát triển rất nhanh cả về quy mô, chất lượng dịch vụ nhờ vào sự tăng trưởng mạnh của nền kinh tế và sự hỗ trợ của công nghệ. Các doanh nhân trẻ được kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều cho nền kinh tế.

M. Hà

Gần thập kỷ tranh chấp và con đường đổ dốc của Eximbank

Gần thập kỷ tranh chấp và con đường đổ dốc của Eximbank

Cuộc chiến quyền lực kéo dài cả thập kỷ tại Eximbank đã khiến hàng chục nghìn tỷ bị tắc nghẽn, cổ đông mắc kẹt. Nút thắt tại Eximbank kỳ vọng sẽ được nới ra sau động thái dứt khoát của cổ đông chiến lược ngoại.