Thông từ Korea Biomedical cho biết, Daewoong Pharma là một trong 2 doanh nghiệp ít ỏi của Hàn Quốc đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thử 3 thuốc trị Covid-19. Đây cũng là giai đoạn cuối cùng trước khi được cấp phép bán ra thị trường.

Trước đó, Daewoong Pharma đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 2B với thuốc Covid-19. Hiện tại, Daewoong Pharma đang tập trung vào kết quả thử nghiệm giai đoạn 2b để điều trị bệnh nhân Covid-19 với các triệu chứng nhẹ và trung bình.

Thông tin Daewoong Pharma có thể thành công với thuốc điều trị Covid-19 khiến giới đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào Traphaco khi ông lớn dược phẩm Hàn Quốc trở thành cổ đông chiến lược tại Traphaco từ 2019.

Trong tuần qua, cổ phiếu TRA của Traphaco tăng vọt từ mức 78.000 đồng/cp lên 91.800 đồng/cp. Giới đầu tư kỳ vọng Traphaco có thể sẽ là đơn vị phân phối hoặc thậm chí nhận chuyển giao công nghệ sản xuất tại Việt Nam.

Nhiều năm gần đây, các doanh nghiệp ngoại đến từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc… dồn dập đổ tiền vào các doanh nghiệp dược Việt Nam khi mà tăng trước của ngành rất ấn tượng và còn nhiều dư địa để phát triển.

Nhiều cổ phiếu ghi nhận tỷ lệ sở hữu của khối ngoại rất lớn. CTCP Pymepharco (PME) có tới hơn 99% cổ phần của nhóm đầu tư đến từ nước Đức, Stada Service Holding B.V. Doanh nghiệp này nhiều khả năng sẽ bị mua đứt và hủy niêm yết, trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

{keywords}
Ngành dược Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

Ông trùm ngành dược Abbott của Mỹ hiện nắm giữ 52% cổ phần tại Dược phẩm Domesco (DMC) của Việt Nam. Taisho Pharmaceutial của Nhật cũng đã sở hữu hơn 50% cổ phần Dược Hậu Giang (DHG). SK Group của Hàn Quốc cũng đang nâng dần tỷ lệ nắm giữ tại Dược phẩm Imexpharm (IMP)…

Trong 2 năm qua, ông lớn dược tỷ USD của Hàn Quốc Daewoong Pharma chọn Traphaco để mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Theo TheInvestor của Hàn Quốc, Daewoong đã mua 15% cổ phần TRA  trong năm 2018. Daewoong và Traphaco đã đồng ý về việc chuyển giao công nghệ về tám sản phẩm để sản xuất ở Việt Nam. 

Kết quả kinh doanh ấn tượng của TRA cũng giúp cổ phiếu này tăng giá. Trong 6 tháng đầu năm, Traphaco đạt doanh thu hơn nghìn tỷ đồng và lợi nhuận 157 tỷ, tăng tương ứng 22% và 40%.

Traphaco gắn liền với nữ doanh nhân Vũ Thị Thuận. Hồi tháng 4/2021, bà Thuận đã rời ghế Chủ tịch Traphaco sau 4 thập kỷ. Thay thế vị trí của bà Thuận là ông Chung Ji Kwang - đại diện nhóm cổ đông lớn của Hàn Quốc. Traphaco nằm trong số ít các doanh nghiệp lớn có cổ phần chi phối vẫn thuộc kiểm soát của người Việt.

{keywords}
Biến động chỉ số VN-Index.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 30/8

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhiều cổ phiếu tiếp đà bứt phá, nhóm VN-30 phủ sắc xanh tăng giá. Chỉ số VN-Index tăng khoảng 8 điểm lên trên ngưỡng 1.320 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đa số tăng nhẹ trở lại. Cổ phiếu tiêu dùng-bán lẻ Masan tăng mạnh 1.100 đồng lên 137.000 đồng/cp. Thép Hòa Phát tăng  900 đồng lên 48.500 đồng/cp. Bảo Việt cũng tăng mạnh. Trong khi đó, Vingroup giảm còn Vinhomes đi ngang.

Thị trường đón nhận những thông tin tích cực trong việc thay đổi cách chống dịch tại Việt Nam cũng như đón đợi khả năng Việt Nam sẽ phê duyệt vaccine ngừa Covid đầu tiên. Dòng tiền nhãn rỗi và sức cầu lớn từ các nhà đầu từ F0 tiếp tục là động lực cho thị trường.

Theo khoán Pinetree, khi thị trường thường tạo tâm lý sợ lỡ mất cơ hội. Điều này dẫn tới tình trạng có thể lạm dụng đòn bẩy tài chính và có thể khiến các nhà đầu tư thua lỗ sâu nếu thị trường điều chỉnh giảm.

Theo YSVN, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng 1.300 – 1.320 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho thấy thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn và dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Thị trường vẫn đang bị tác động bởi yếu tố dịch bệnh cho nên dòng tiền có thể sẽ chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý hồi phục nhẹ nhưng chỉ báo này vẫn trong vùng bi quan.

Chốt phiên chiều 27/8, chỉ số VN-Index tăng 12,08 điểm (0,93%) lên 1.313,2 điểm. HNX-Index tăng 1,94 điểm (0,58%) lên 338,79 điểm. Thanh khoản đạt 24,8 nghìn tỷ đồng, tăng 18,8% so với phiên trước. Riêng sàn HOSE đạt 20,1 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại vẫn bán ròng khoảng 360 tỷ đồng trên sàn HOSE và tập trung vào các mã như VJC, PNJ, HPG...

V. Hà

Tham vọng 2.000 tỷ đồng của ông lớn ngành dược

Tham vọng 2.000 tỷ đồng của ông lớn ngành dược

HĐQT Traphaco (mã TRA) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng 2 con số so với năm 2020.