Hai doanh nhân mang mác nữ hoàng Việt gặp cú sốc trên đỉnh cao, người mất 500 tỷ, kẻ vướng bản thỏa thuận 32 triệu USD. Ông lớn VinaCapital tiếp tục bán chốt lời hàng loạt cổ phiếu Việt.

CTCP Vàng Bạc Phú Nhuận (PNJ) của nữ hoàng trang sức Cao Thị Ngọc Dung vừa cho biết, quỹ VOF Investment Limited được quản lý bởi VinaCapital đã bán ra 1 triệu cổ phiếu PNJ vào ngày 30/7/2018 qua phương thức thỏa thuận.

Sau khi bán, VOF giảm tỷ lệ sở hữu của quỹ tại PNJ xuống còn 2,1%, tương đương 3,4 triệu cổ phiếu PNJ. Theo đó, tỷ lệ sở hữu của tổng nhóm có liên quan tới VinaCapital giảm từ 9,4% xuống còn 8,78%, tương đương hơn 14,2 triệu cổ phiếu PNJ.

Quyết định thoái vốn của VinaCapital có thể đã ảnh hưởng tiêu cực tới PNJ sau khi cổ phiếu này quay đầu hồi phục khoảng 1 tháng sau cú sốc tụt giảm 45% trong 3 tháng trước đó. Tuy nhiên, dòng vốn ngoại và quá trình mở rộng mạng lưới tốc hành của PNJ đã giúp cổ phiếu này tăng chóng mặt trong một thời gian dài (tăng 7 lần sau gần 3 năm).

PNJ ghi nhận đỉnh cao 140.000 đồng/cp (giá điều chỉnh) vào cuối tháng 3, nhưng đã xuống dưới 80.000 đồng/cp hồi đầu tháng 7. Cú sụt giảm đã khiến túi tiền mẹ con bà Cao Thị Ngọc Dung bốc hơi hơn 500 tỷ đồng. 

{keywords}
Bà Cao Thị Ngọc Dung.

Hiện tại ông Trần Phương Bình (chồng bà Dung) không sở hữu cổ phần nào tại PNJ. Trong khi đó, bà Cao Thị Ngọc Dung đang nắm giữ 14,95 triệu cổ phiếu PNJ (tương đương 9,22% cổ phần); 2 con gái bà Dung là Trần Phương Ngọc Thảo đang sở hữu 3,56 triệu cổ phiếu PNJ (tương đương 2,2%) và Trần Phương Ngọc Giao nắm gữi 5,44 triệu cổ phiếu PNJ (tương đương 3,4%). Em bà Dung là Cao Ngọc Duy nắm 1,7 triệu cổ phiếu PNJ (1,05%).

Tổng cộng nhà bà Dung đang nắm giữ 15,8% cổ phần PNJ.

Cổ phiếu PNJ giảm mạnh sau khi lên đỉnh cao mọi thời đại hồi cuối tháng 3/2018 và trong bối cảnh chồng bà Dung chịu án bên Ngân hàng Đông Á - DongABank (DAB). Trong tháng 6, bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Thành viên HĐQT PNJ, đã xin từ nhiệm và bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi "thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong thời gian làm Trưởng Ban Kiểm soát Ngân hàng Đông Á (DAB). Trước đó, từ 31/5/2017, bà Cúc đã không còn giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc PNJ.

Một nữ doanh nhân khác cũng chịu tác động từ dòng vốn VinaCapital là bà Ba Huân, một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất tại Việt Nam do Forbes bình chọn và thường được gọi với cái tên dân dã là "nữ hoàng hột vịt".

Hồi đầu năm, VinaCapital đã có thỏa thuận đầu tư 32,5 triệu USD vào trứng gà Ba Huân, định giá công ty gấp đôi cùng ngành Dabaco. Tuy nhiên, theo một văn bảng CTCP Ba Huân vừa gửi lên Thủ tướng, nữ hoàng trứng vịt mong muốn Chính phủ can thiệp hủy thỏa thuận hợp tác 32,5 triệu USD với VinaCapital.

Theo bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân, trong bản hợp đồng tiếng Anh (2 bên chưa ký bản tiếng Việt), VinaCapital đưa tỷ suất hoàn vốn đầu tư (IRR) của mình quá cao là 22%/năm, gần gấp ba lần lãi suất vay vốn ngân hàng. Trong khi đó, VinaCapital hạn chế ngành nghề kinh doanh của Ba Huân chỉ gồm sản xuất, kinh doanh gà thịt và trứng gà, loại bỏ toàn bộ các ngành nghề kinh doanh khác của Ba Huân.

Cũng theo bản hợp đồng tiếng Anh, VinaCapital yêu cầu nếu Ba Huân không đạt kết quả kinh doanh như quy định sẽ bị phạt, hoặc buộc trả lại vốn đầu tư cộng dồn với lãi suất 22%/năm, hoặc phải chuyển giao cho VinaCapital (hoặc một đối tác do quỹ này chỉ định) số cổ phần tối thiểu 51% tổng số cổ phần của Ba Huân.

Thời gian gần đây, Vinacapital liên tục chốt lời các cổ phiếu đã đầu tư từ trước đó. VinaCapital bán bớt cổ phiếu FPT đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu lên HOSE:

Hồi cuối 2017, VinaCapital bán cổ phần Viglacera (VGC) và không còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp này khi cổ phiếu VGC lập đỉnh mới, tăng 85% kể từ đầu năm 2017.

Trước đó, VinaCapital cũng đã thoái vốn không còn là cổ đông lớn tại Hòa Phát (HPG) và chuyển nhượng 5 triệu cổ phiếu MBBank (MBB) cho quỹ đầu tư khác. Tuy nhiên, VinaCapital sau đó đã mua lại cổ phiếu HPG.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), lực bán vẫn khá mạnh. Tuy nhiên, thị trường được nâng đỡ bởi một số cổ phiếu vốn hóa lớn như PV GAS (GAS), Masan (MSN), Vietcombank (VCB). Một số cổ phiếu dầu khí vẫn duy trì được đà tăng như PVC, PXS, PVT.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 350 tỷ đồng, tập trung bán mạnh Vingroup (VIC), Vinamilk (VNM),...

Một số công ty chứng khoán (CTCK) bắt đầu nghi ngại về khả năng điều chỉnh của thị trường. CTCK Rồng Việt - VDS cho rằng, thị trường diễn biến không mấy tích cực khi chưa thể bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự mạnh 960 điểm của VN-Index. Áp lực bán khá lớn ở đa phần các cổ phiếu, nhất là nhóm ngân hàng, chứng khoán. Ngoài ra khối ngoại cũng liên tục bán ròng các cổ phiếu lớn như VNM, SAB,... cũng gây tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư. Nếu VN-Index không sớm bứt phá khỏi ngưỡng 960 điểm cùng với sự đồng thuận của HNX-Index thì thị trường chung sẽ đối mặt với nhịp giảm điểm trong thời gian tới.

SHS nghiên về khả năng thị trường giằng co và rung lắc quanh đường MA50 hiện tại 961 điểm. SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong tương lai.

Kết thúc phiên giao dịch 6/8, VN-index tăng 0,63 điểm lên 960,23 điểm; HNX-Index giảm 0,64 điểm xuống 105,6 điểm. Upcom-Index tăng 0,03 điểm lên 50,65 điểm. Thanh khoản đạt 270 triệu cổ phần. Giá trị đạt 5,7 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

'Khúc gỗ' đen đủi Trường Thành khiến đại gia Mai Hữu Tín đau đớn

'Khúc gỗ' đen đủi Trường Thành khiến đại gia Mai Hữu Tín đau đớn

Doanh nghiệp của ông trùm một thời trong ngành thủy sản Dương Ngọc Minh, người tình tin đồn của Mỹ Tâm thoát khỏi tình trạng thua lỗ sau khi bán đất, bán công ty con. Trong khi đó, Gỗ Trường Thành tiếp tục đau đớn vì lỗ khủng.

Vỡ mộng xây tòa tháp cao nhất, vị đại gia này vẫn là ông trùm đáng nể

Vỡ mộng xây tòa tháp cao nhất, vị đại gia này vẫn là ông trùm đáng nể

Đại gia giàu nhất một thời Đặng Thành Tâm trúng mánh lớn sau thương vụ xảy ra vào thời điểm ông trở thành “diễn viên đóng thế” bất đắc dĩ. Giấc mộng tòa tháp 100 tầng không thành nhưng ông Tâm vẫn là ông trùm BĐS công nghiệp.

Mất 10.000 tỷ đồng, kỷ lục đau đớn nhất Đông Nam Á của đại gia Việt

Mất 10.000 tỷ đồng, kỷ lục đau đớn nhất Đông Nam Á của đại gia Việt

Đại gia số 1 Việt Nam Nguyễn Bá Dương bất ngờ lộ kế hoạch M&A khủng sau khi ghi nhận kỷ lục khu vực Đông Nam Á. Cú đau mất 10.000 tỷ đồng cũng dần lắng dịu.

Đại gia thép Việt bất ngờ dính vụ 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng

Đại gia thép Việt bất ngờ dính vụ 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng

Đại gia ngành thép Pomina Đỗ Xuân Chiểu đã chính thức lên tiếng về lô hàng phế liệu nhập khẩu có 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng cập Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải.