Kẻ lừa đảo đọc vanh vách ngày tháng năm sinh, số điện thoại nạn nhân

Thủ đoạn lừa đảo người dân để lấy các thông tin cá nhân, thậm chí tấn công tài khoản ngân hàng không phải hiếm. Dù rằng gần đây đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn lừa chuyển đổi sim điện thoại nhưng vì những cách làm cực kỳ tinh vi, nhiều người vẫn sập bẫy kẻ lừa đảo.

Gần đây, bài viết của tài khoản G.K đăng trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với hơn 6.000 lượt tương tác, khi G.K kể lại câu chuyện bị lừa đảo mà chính mình trải qua hôm 30/12 vừa qua.

Chị G.K (Q.1, TP.HCM) kể, chị nhận được một cuộc điện thoại từ số 028 99991xxx, một bạn nữ tự xưng là nhân viên MobiFone. Người này giới thiệu sẽ giúp chị chuyển SIM từ 3G lên 4G rồi đọc số chứng minh nhân dân và ngày tháng năm sinh của chị G.K. 

Do đang bận con nhỏ nên chị G.K đồng ý. Người này yêu cầu chị G.K đọc OTP, lúc này chị G.K cũng nghi ngờ lừa đảo và không đọc. Để thuyết phục, nữ nhân viên nói “tin nhắn từ Mymobifone thì sao lừa được ạ, với OTP này không liên quan gì tới ngân hàng, chỉ là nâng cấp SIM điện thoại”. 

Dù chồng của G.K cho rằng không nên đọc OTP nhưng chị lại chủ quan vì nghĩ người kia đọc đúng thông tin của mình nên chắc là người của Mymobifone. Nếu có bị lừa thì mất vài chục ngàn trong card điện thoại nên đã đọc mã OTP.

Sau khi đọc xong mã OTP, điện thoại chị G.K hoàn toàn không sử dụng được. Cứ nghĩ bị mất hết tiền điện thoại nên không gọi được, chị G.K nạp 50.000 đồng vào điện thoại để gọi cho MobiFone xem thế nào. 

"Tuy nhiên, nạp rồi vẫn không gọi được, và lúc đó mình mới phát hiện ra là bọn lừa đảo đã cướp số điện thoại mình, chuyển thành esim, và toàn quyền sử dụng điện thoại. Lúc đó mình nghĩ bọn lừa đảo sẽ dùng điện thoại mình để mạo danh mình và lừa người thân bạn bè mình để mượn tiền. Vì vậy, mình lấy điện thoại ông xã mình gọi cho Mobifone để khoá số điện thoại, khoá chiều đi và đến cả tin nhắn và cuộc gọi. Sau đó mình mới ra Mobifone để lấy lại số điện thoại của mình", G.K viết.

Chị G.K chia sẻ câu chuyện của mình để giúp mọi người cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo.

Theo G,K, sự việc không đơn giản như chị nghĩ. Trong vòng 10 phút cướp số điện thoại của chị, chúng đã thực hiện thay đổi mật khẩu email cá nhân của người này bằng cách bấm quên mật khẩu và kích hoạt mật khẩu mới qua điện thoại. 

Do có quyền kiểm soát cả email và điện thoại, chúng tiếp tục truy cập vào tài khoản ngân hàng điện tử, bấm quên mật khẩu (password) và đổi mới thông qua email, điện thoại và thông tin cá nhân gồm số CMND và ngày tháng năm sinh. Sau đó, chúng chuyển hết tiền trong tài khoản của chị G.K cho tài khoản ở các ngân hàng khác.

"Còn mình thì ngu ngơ sau 30 phút lấy được số điện thoại rồi (đã rất nhanh vì phải ra quầy mobifone), mình mới gọi cho ngân hàng để kiểm tra, và phát hiện mất hết cả tiền. Lúc đó mình khoá toàn bộ dịch vụ online banking và các loại thẻ tín dụng, nhưng đã mất hết tiền mặt trong tài khoản...

"Công an và ngân hàng hỗ trợ phong toả 3 tài khoản kia, nhưng bạn có thể tưởng tượng, đương nhiên 3 tài khoản kia là còn 0 đồng", G.K cay đắng.

Giả mạo nhà mạng, ngân hàng lừa đảo

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng từng cảnh báo hiện tượng nhiều người tiêu dùng bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng bởi các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Ban đầu, người tiêu dùng thường được mời vay tại công ty tài chính, hoặc người lạ tặng thẻ tín dụng miễn phí qua đường bưu điện hoặc khi mua sắm tại các trung tâm thương mại. Nhiều người không kích hoạt, không chi tiêu nên yên tâm.

Thấy người lạ đọc vanh vách CMND, cô gái sinh nghi mà vẫn làm theo, ai ngờ mất sạch tiền - Ảnh 2.

Hình thức lừa đảo chiếm đoạt sim điện thoại, tài khoản ngân hàng nhiều lần được cảnh báo.

Thời gian sau, đối tượng lừa đảo gọi điện thoại, mạo danh là nhân viên của nhà mạng hoặc nhắn dọa thuê bao có thể bị khóa vì chưa nâng cấp SIM 4G... Kẻ xấu thường đề nghị nhấp vào đường dẫn gửi qua tin nhắn và làm theo hướng dẫn hoặc gõ các dãy ký tự đọc qua điện thoại hoặc nhắn tin SMS.

Làm theo, người tiêu dùng thấy SIM điện thoại bị vô hiệu hóa. Khôi phục thẻ SIM thì tin nhắn báo tài khoản thẻ tín dụng đã bị chi tiêu gần hết hạn mức...

Người tiêu dùng nghi ngờ trong thời gian SIM của họ bị vô hiệu hóa (thậm chí chỉ trong 30 phút), kẻ lừa đảo đã kích hoạt thẻ tín dụng, nhận mã OTP và thanh toán trực tuyến.

Cục này cũng khuyến cáo người dân không truy cập các đường dẫn lạ, cài đặt mã PIN cho SIM điện thoại, sử dụng các ứng dụng trung gian xác thực mã OTP khi thực hiện các giao dịch trực tuyến thay vì phương thức đăng ký gửi mã OTP tới số điện thoại...

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực báo nợ tiền điện

Thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực báo nợ tiền điện

Không chỉ Hà Nội, nhiều tỉnh thành trên cả nước, đều xuất hiện tình trạng giả danh nhân viên điện lực, tổng đài ngành điện, điện lực Việt Nam để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện.