CTCP Gỗ Trường Thành (TTF) vừa nhận được Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp tại dự án Natuzzi Singapore PTE.LTD dưới hình thức mua cổ phần (20%) với tổng số tiền gần 5,4 triệu USD.

Trước đó, Hội đồng quản trị TTF đã thông qua ý kiến đầu tư gần 5,4 triệu USD (tương đương 124 tỷ đồng) để nắm 20% vốn điều lệ Công ty Natuzzi Singapore PTE. Ltd có trụ sở đặt tại Marina Bay Financial Tower 1, Singapore. Được biết, Natuzzi là công ty nội thất lâu đời được thành lập từ năm 1959.

TTF nhắm tới việc mở rộng thị trường xuất khẩu sau một thời gian kéo dài 2 năm để tái cấu trúc, củng cố lại sau cú sốc hàng tồn năm 2016 do cha con cựu chủ tịch Nguyễn Trường Thành để lại.

Gần đây, cổ phiếu TTF tăng mạnh và lên vùng đỉnh lịch sử 14.000-15.000 đồng/cp, gấp gần 3 lần so với cách đây 1 năm. Vốn hóa của Gỗ Trường Thành cũng tăng thêm khoảng hơn 3 nghìn tỷ đồng lên mức gần 5,5 nghìn tỷ đồng như hiện nay.

Như vậy, sau nhiều năm khó khăn, cổ phiếu Gỗ Trường Thành (TTF) đã vượt mốc 10.000 đồng/cp đúng với cam kết ông trùm giải cứu - Chủ tịch TTF Mai Hữu Tín, từ mức 2.000-3.000 đồng/cp hồi năm 2019. Dù vậy, tình hình kinh doanh của TTF vẫn chưa khả quan. Tới cuối 2021, TTF vẫn lỗ lũy kế hơn 3 nghìn tỷ đồng. Dòng tiền vẫn âm.

Trước đó, ông Mai Hữu Tín cũng đã bỏ hơn 100 tỷ đồng vào để vực dậy Gỗ Trường Thành và kêu gọi cổ đông và các nhà đầu tư mua cổ phiếu TTF với giá phát hành 10.000 đồng/cp.

{keywords}
Tin chứng khoán ngày 18/2: Ông Mai Hữu Tín mở cửa ra quốc tế, Gỗ Trường Thành lên đỉnh lịch sử

Gỗ Trường Thành từng được biết đến là một doanh nghiệp gỗ đầu ngành tại Việt Nam. Tuy nhiên, DN này đã bị đổ vỡ và gần như phá sản dưới thời cha con Võ Trường Thành.

Sự việc bắt đầu sau khi đơn vị kiểm toán Ernst & Young từ chối đưa ra kết luận về báo cáo kết quả kinh doanh và lưu chuyển tiền tệ của công ty do không thể xác định chính xác doanh số bán hàng và giá trị hàng tồn kho bị "bốc hơi" gần 1.000 tỷ đồng sau kiểm kê.

Hồi giữa năm 2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với ông Võ Trường Thành và Võ Diệp Văn Tuấn (con ông Thành) về tội "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán".

Sau đó, nhóm cổ đông do ông Mai Hữu Tín vào và vực lại TTF.  Hồi giữa 2019, ông Mai Hữu Tín lên nắm giữ chức vụ chủ tịch HĐQT của TTF.

Hồi cuối 2021, ông Võ Quốc Lợi - thành viên HĐQT công ty đã mua thành công 1 triệu cổ phần TTF. Ông Võ Quốc Lợi (1988) là con trai của ông Võ Quốc Thắng (Bầu Thắng). Ông Thắng là chủ tịch Đồng Tâm Group và từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị KienLongBank.

Cũng trong 2021, TTF đã phát hành riêng lẻ 40,5 triệu cổ phiếu. Đây là cổ phiếu ưu đãi hoán đổi nợ liên quan đến Tập đoàn Vingroup, đại diện bởi ông Bùi Hồng Minh. Trước đó, Chủ tịch Mai Hữu Tín cho biết đã thuyết phục được phía Vingroup chuyển khoản nợ này thành cổ phần ưu đãi nhận cổ tức 6,5%/năm.

Trước đó, ông Mai Hữu Tín cho biết ông đặt cược rất lớn vào TTF với mục tiêu có thể thấp nhất 1 tỷ USD cho cuộc chơi này.

Áp lực bán tại vùng 1.500 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam tạm thời thoát khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ những căng thẳng địa chính trị trên thế giới. Tuy nhiên, áp lực bán có xu hướng tăng lên.

Theo AseanSC, xu hướng ngắn hạn của thị trường có thể trở nên tích cực hơn nếu VN-Index vượt qua vùng kháng cự 1.510-1.515 điểm (vùng đỉnh tháng 11/2021 và tháng 2/2022), kèm thanh khoản cải thiện. Dự báo trong phiên giao dịch tới, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.510-1.515 điểm có thể khiến VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.500-1.505 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.490-1.495 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và giúp chỉ số có sự hồi phục, trước khi có phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Còn BSC cho rằng, những phiên gần đây thanh khoản vẫn còn yếu, nhà đầu tư nên cẩn trọng giao dịch, nhất là trước những phiên tăng điểm mạnh như 17/2. Trong các phiên tới, thị trường sẽ tích lũy quanh vùng 1.480-1.510 lấy sức mạnh trước khi có thể vượt qua các ngưỡng kháng cự tiếp theo.

V. Hà

'Đặt cược' 1 tỷ USD cứu ông lớn lỗ nghìn tỷ: Cha con đại gia sụp đổ, ông bầu mới lộ diện

'Đặt cược' 1 tỷ USD cứu ông lớn lỗ nghìn tỷ: Cha con đại gia sụp đổ, ông bầu mới lộ diện

Nhóm cổ đông lớn dần lộ diện tại doanh nghiệp từng số 1 trong ngành gỗ Việt Nam. Hai ông bầu và tỷ phú số 1 Việt Nam đổ tiền vực dậy một DN gỗ hàng đầu Việt Nam.