Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank (TCB) vừa ra thông báo về việc thay đổi nhân sự cấp cao. Theo đó, Hội đồng quản trị (HĐQT) Techcombank chính thức công bố ông Jens Lottner đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Techcombank kể từ ngày 18/8 thay ông Nguyễn Lê Quốc Anh.

Ông Jens Lotter có 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tại các tổ chức hàng đầu thế giới như McKinsey và BCG, trong đó, hơn 2/3 thời gian sự nghiệp của ông gắn bó tại châu Á.

Trước khi gia nhập Techcombank, ông là Giám đốc Tài chính tập đoàn của Ngân hàng Thương mại Siam (Thái Lan) với dấu ấn chuyển đổi số quy mô lớn.

{keywords}
Ông Jens Lottner, CEO mới của Techcombank.

Đây là thông tin khá bất ngờ bởi nhiều dự đoán trước đó cho rằng, CEO mới của Techcombank sẽ do một trong những nhân sự chủ chốt tại ngân hàng này nắm giữ.

Trước đó, trong 5 năm, ông Nguyễn Lê Quốc Anh đã giúp Techcombank bứt phá nhanh từ vị trí top 5 ngân hàng cổ phần tư nhân vươn lên vị trí số 1 về hiệu quả kinh doanh và trở thành ngân hàng có quy mô lớn thứ hai trong hệ thống, chỉ xếp sau Vietcombank.

Ngân hàng Deutsche Bank cũng vừa quyết định bổ nhiệm ông Huỳnh Bửu Quang (cựu CEO Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - MSB) giữ chức vụ quyền Tổng Giám đốc (CCO) của Deutsche Bank Việt Nam, trong thời gian chờ chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước.

{keywords}
Tỷ phú Hồ Hùng Anh, chủ tịch Techcombank.

Ông Quang là CEO của MSB giai đoạn 2015-2019 và từ 1/2020 là Phó chủ tịch thường trực của ngân hàng này. Trước đó, ông Quang có 20 năm công tác, nắm giữ những vị trí cao trong ban điều hành của tập đoàn HSBC tại Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM - HDBank (HDB) của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Đặng vào vị trí Phó Chủ tịch HĐQT và ông Phạm Quốc Thanh làm Tổng Giám đốc.

Hồi cuối tháng 12/2019, HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã bổ nhiệm ông Huỳnh Ngọc Huy thay ông Nguyễn Đình Thắng làm Chủ tịch HĐQT. Ông Huy là thành viên HĐQT LienVietPostBank từ năm 2016 đến nay.

Vài năm gần đây, hệ thống ngân hàng Việt Nam ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ. Sau nhiều năm tái cấu trúc, xử lý các vấn đề tồn đọng, trong đó gánh nặng nợ xấu, nhiều ngân hàng đã vươn lên nhanh chóng và ghi nhận lợi nhuận cao, lên tới nhiều nghìn tỷ đồng.

Hàng loạt ngân hàng bước vào cuộc đua chuyển đổi số, mở rộng dịch vụ và phát triển các sản phẩm mới mang đến lợi nhuận cao trong tương lai. Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống ngân hàng buộc các đại gia trong lĩnh vực này phải có những thay đổi liên tục.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 19/8, chỉ số VN-Index ở quanh ngưỡng 850 điểm.

Theo BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có biến động với các phiên tăng giảm đan xen trong vùng giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ quanh 840 điểm và vùng kháng cự 852-860 điểm. Tuy vậy, BVSC cũng lưu ý đến khả năng giảm sâu của thị trường nếu vùng hỗ trợ quanh 840 điểm bị xuyên thủng. Diễn biến thị trường có thể chịu biến động mạnh vào giữa tuần do thứ 5 sẽ là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 8. Ngoài ra, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số MSCI Frontier Market Index cũng sẽ diễn ra vào những tuần cuối tháng 8 và có thể tạo ra biến động mạnh ở các cổ phiếu bluechips nằm trong danh mục của các bộ chỉ số này.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/8, VN-Index giảm 3,72 điểm xuống 846,43 điểm; HNX-Index giảm 0,19 điểm xuống 117,02 điểm. Upcom-Index tăng 0,22 điểm lên 57,09 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 4,6 ngàn tỷ đồng.

V. Hà