Chứng khoán Bản Việt - VCSC (VCI) vừa công bố kế hoạch huy động 1.200 tỷ đồng trái phiếu ghi danh, không chuyển đổi và ở dạng tín chấp cho giai đoạn 2020-2021. Trái phiếu có kỳ hạn 24 tháng và sẽ chào bán cho các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước với lãi suất từ 7-9%/năm.

Mục đích phát hành nhằm bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu nợ với lãi suất ổn định.

Theo kế hoạch, VCI sẽ dùng số tiền huy động phục vụ hoạt động chứng khoán, cấp margin... Công ty theo đó kỳ vọng tiền thu hồi từ cho vay margin, tư doanh, môi giới... sẽ dùng để thanh toán lãi gốc trái phiếu.

Gần đây, giới hạn cho vay đối với lĩnh vực chứng khoán tại ngân hàng bị khống chế ở mức tối đa 5% vốn chủ sở hữu ngân hàng, cùng với tiêu chuẩn định giá tài sản cầm cố thế chấp ở tỷ lệ rất thấp nên khả năng mở rộng hạn mức tín dụng khá hạn chế.

Từ đầu năm 2020, VCI cũng đã dồn dập huy động vốn qua kênh trái phiếu.

Trong năm 2020, VCI của chủ tịch Nguyễn Thanh Phương gặp khá nhiều khó khăn do thời thế không thuận, hoạt động chính của doanh nghiệp là tư vấn mua bán sáp nhập và đầu tư không còn được như các năm trước.

{keywords}
Bà Nguyễn Thanh Phượng.

Lợi nhuận sau thuế quý III giảm 36,5% xuống 95,5 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận giảm 15% xuống còn 419 tỷ đồng. Chứng khoán Bản Việt ghi nhận sự suy giảm trên hầu khắp các mảng, từ môi giới, tự doanh, lãi từ các tài sản tài chính, từ các khoản cho vay và phải thu…

Trên thực tế, Chứng khoán Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng mạnh về mảng ngân hàng đầu tư. Đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp mất cơ hội lớn, lên tới cả tỷ USD. Nó khiến nhiều doanh nghiệp mất phương hướng. Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng đối mặt với một năm “bỏ đi”.

Trước đó, VCSC cho biết, khả năng doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 550 tỷ đồng trong năm 2020 là rất cao. Tuy nhiên, nếu so với kế hoạch cho 3 năm tới thì 2020 được xem là một năm bỏ đi vì lợi nhuận không đáng kể so với tiềm năng của công ty.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới lợi nhuận 2020 dự báo sẽ thấp là bởi đại dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp không thực hiện được các dự án của ngân hàng đầu tư với tổng giá trị lên tới 2 tỷ USD.

Ông Tô Hải, thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Chứng khoán Bản Việt cho biết, nếu như không có dịch Covid xảy ra thì VCI sẽ chốt được một deal (thương vụ) trị giá 1,5 tỷ USD, tương đương 70% của giao dịch.

Theo ông Hải, nhưng do dịch cho nên tiến độ bị chậm lại và vẫn chưa biết tới cuối năm Chứng khoán Bản Việt có hoàn thành được thương vụ đó hay không. Khả năng VCI hoàn thành deal này khoảng 40%.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 5/11, chỉ số VN-Index biến động nhẹ ngưỡng 940 điểm.

Theo MBS, thêm một phiên tăng điểm của thị trường hôm qua cũng tương đồng với thông tin từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mà giới đầu tư đang tập trung chú ý. So với thị trường trong khu vực thị trường trong nước được xem là cũng tích cực không kém. Dòng tiền phiên này tiếp tục cải thiện và cũng là mức mong đợi của nhà đầu tư đang lớn dần. Với tâm lý được gỡ bỏ, thị trường sẽ có cơ hội kiểm tra vùng kháng cự ở 944-946 điểm, trong khi vùng hỗ trợ ở 830-933 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/11, VN-Index tăng 4,35 điểm lên 939,76 điểm; HNX-Index tăng 1,45 điểm lên 140,03 điểm. Upcom-Index tăng 0,36 điểm lên 63,5 điểm. Thanh khoản đạt 7,9 nghìn tỷ đồng.

V. Hà