Theo lộ trình chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip tại Thông tư 41/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 28/12/2018, đến 31/12/2021, 100% thẻ nội địa đang lưu hành sẽ chuyển sang thẻ chip cho khách hàng.

Thời gian qua, các ngân hàng, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và các đơn vị có liên quan đã phối hợp chặt chẽ, tích cực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa.

Hiện các ngân hàng vẫn trong lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip với chi phí 0 đồng và dừng phát hành thẻ từ mới sau ngày 31/3/2021. Có 7 ngân hàng đã hoàn thành 100% việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là MB, LienVietPostBank, VietBank, Standard Chartered, Hongleongbank, IBK Hồ Chí Minh, IBK Hà Nội.

Dù biết thẻ chíp có ưu điểm về bảo mật hơn thẻ từ và được ngân hàng hỗ trợ chuyển đổi miễn phí, nhưng vì thẻ cũ vẫn sử dụng được nên nhiều người chưa đổi thẻ.

{keywords}
 Các ngân hàng xin lùi thời hạn chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip.

Tại một hội nghị do Chi hội thẻ Ngân hàng (thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức cuối tuần qua, đại diện NAPAS cho biết, đến hết quý III/2021, toàn bộ việc chuyển đổi thẻ theo báo cáo của các ngân hàng mới chỉ đạt 25%. Các tổ chức thành viên dự kiến, đến hết quý IV/2021 việc chuyển đổi thẻ mới đạt 35%.

Chia sẻ về nguyên nhân của việc chậm chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip, đại diện các ngân hàng cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc chuyển đổi thẻ ATM gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với các ngân hàng có số lượng thẻ phát hành lớn.

Các thành viên của Chi hội thẻ Ngân hàng nhận định, việc chuyển đổi toàn bộ thẻ chip theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước trước 31/12/2021 là không khả thi.

Theo đó, có 4 khó khăn khiến kết quả chuyển đổi thẻ chip nội địa chưa đạt theo yêu cầu.

Thứ nhất, chi phí liên quan đến quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa là rất lớn, đặc biệt là chi phí mua sắm phôi thẻ (lên đến hàng trăm tỷ đồng) do giá phôi thẻ chip theo chuẩn VCCS cao hơn nhiều lần so với giá phôi thẻ từ.

Thứ hai, với những dòng thẻ như thẻ liên kết sinh viên có thiết kế hình ảnh thẻ đặc thù, thời hạn sử dụng ngắn và các sản phẩm thẻ trả trước vô danh có phạm vi sử dụng hẹp tại đối tác liên kết, việc chuyển đổi sử dụng phôi thẻ chip dẫn đến lãng phí.

Thứ ba, khái niệm thẻ chip nói chung, thẻ chip không tiếp xúc (chip contactless) nói riêng còn khá mới mẻ với người dân, hạ tầng thanh toán thẻ contactless và mạng lưới chấp nhận thẻ chip nội địa nói chung còn hạn chế.

Thứ tư, áp lực hoàn thành chuyển đổi thẻ chip theo yêu cầu là rất lớn trong khi NAPAS đã ban hành quy định chuyển đổi trách nhiệm cho thẻ chip chuẩn VCCS nội địa.

Theo ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Chi hội Thẻ Ngân hàng, lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip cần có thời gian phù hợp hơn. NAPAS và Chi Hội thẻ Ngân hàng kiến nghị NHNN gia hạn thời gian chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip để các ngân hàng thương mại có lộ trình đáp ứng cũng như liên hệ với khách hàng.

Các chuyên gia cũng đồng tình kiến nghị NHNN xem xét gia hạn thời gian chuyển đổi để giảm bớt áp lực cho ngân hàng thương mại.

VTV dẫn lời chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng, vẫn phải chấp nhận cho khách hàng dùng cả hai thẻ. "Các ngân hàng, kể cả trong nước và quốc tế, đều phải có lộ trình như vậy. Ví dụ như ở Mỹ, Úc cho thời hạn dùng hai thẻ trong vòng 1 năm, sau đó sẽ khóa sổ và buộc phải dùng thẻ mới cho tiện lợi, an toàn hơn. Tôi nghĩ gia hạn thêm một năm nữa, tức hết năm 2022 và yêu cầu các tổ chức tín dụng đến thời điểm đó hoàn thành gần như 100%", ông nói.

Trước thực tế này, ngày 30/11, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản giải thích về lộ trình áp dụng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Theo cơ quan này, Thông tư 19 và Thông tư 41 chỉ yêu cầu dừng phát hành thẻ từ nội địa sau 31/3/2021 nhưng "không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (còn thời hạn sử dụng)". Do đó, sau 31/12/2021, khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện các giao dịch thẻ tại ATM, POS, kênh Internet (Internet Banking), di động (Mobile Banking), quầy giao dịch.

Việc ban hành các quy định về thẻ chip nội địa nhằm khuyến khích khách hàng chuyển đổi sử dụng thẻ ATM từ sang thẻ chip, để đảm bảo quyền lợi bảo mật và an toàn cho chủ thẻ.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Thẻ ATM từ tiếp tục được lưu hành và rút tiền sau 31/12/2021

Thẻ ATM từ tiếp tục được lưu hành và rút tiền sau 31/12/2021

Ngân hàng Nhà nước thông báo sau 31/12/2021, khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ để giao dịch tại ATM và POS bình thường.