Bán hàng online trên facebook cá nhân có nhiều ưu điểm vượt trội so với bán hàng truyền thống. Thế nhưng, tình trạng đăng bài bán hàng online bị giảm tương tác ngày càng phổ biến.

Đặc biệt, khoảng một tuần trở lại đây, người bán hàng online trên Facebook ở TP.HCM lan truyền thông tin từ 1/10 Facebook sẽ chặn các hình thức rao bán hàng hóa hoặc quảng cáo, người dùng vi phạm sẽ bị nhắc nhở, vi phạm nhiều lần sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn. 

{keywords}
Facebook ngày càng siết các bài bán hàng online khiến nhiều người lo lắng

Thông tin này khiến nhiều người hoang mang, lo ngại chính sách mới của Facebook sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thu nhập của họ. 

Một số người bán hàng online cho biết Facebook ngày càng siết chặt bán hàng trên facebook cá nhân. Tình trạng này xuất hiện từ cuối năm 2019, nhưng vài tháng gần đây Facebook làm nghiêm ngặt hơn khi bài viết liên quan đến bán hàng gần như không cho đăng, hoặc nếu có đăng được thì bạn bè không thể nhìn thấy, lượt tương tác giảm thậm tệ. 

"Mấy tuần trở lại đây, bài đăng bán hàng không cho hiện thị ảnh, phần giá tiền và số điện thoại liên hệ còn tự động bị ẩn khi người mua khi truy cập bài viết có nội dung bán hàng nên lượng tương tác rất thấp. Nếu trước đó mỗi ngày tôi bán được 50 đơn thì giờ giảm đi 2/3, thu nhập từ đó giảm sâu", bạn Thu Hoài (Đống Đa, Hà Nội) than thở.

Chị Mai Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Rất nhiều bạn bè của chị bán hàng trên Facebook kêu ca vì lượng tương tác giảm đáng kể, không ai mua hàng. Có thể Facebook đang ép người bán hàng phải lập fanpage hoặc chạy quảng cáo để bán hàng. Tôi đang không biết xử lý thế nào nếu thông tin này là thật, nếu bị khóa tài khoản, tôi sẽ mất đi một lượng khách quen ổn định trên trang cá nhân".

{keywords}
Người bán hàng "lách" bằng cách viết chệch sang từ khác về giá

Để đối phó tạm thời, mọi người kháo nhau một số thủ thuật né các từ khiến Facebook nhận diện là bán hàng online như giá tiền, tên các hãng quần áo, nước hoa, phụ kiện… viết chệch sang từ khác, nhưng cũng không được đăng nhiều bài trong một ngày. 

Trước thông tin này, đại diện Facebook đã nhanh chóng bác bỏ và khẳng định không áp dụng bất cứ hạn chế nào như thông tin đang lan truyền. Trả lời phỏng vấn báo Phụ Nữ TP.HCM, phía Facebook cho biết các nội dung được phép và không được phép đăng tải đều được công khai trong “tiêu chuẩn cộng đồng” của Facebook.

Người bán hàng mách nhau mẹo tạo nội dung để tránh giảm tương tác khi bán hàng online:

- Chỉ đăng bài với tần suất hợp lý, 1-3 bài đăng/ngày. Nên đăng vào các khung giờ vàng buổi trưa hoặc buổi tối. 

- Đăng xen kẽ các bài có nội dung giải trí, trải nghiệm, kiếm thức hữu ích 

- Tăng cường livestream để tương tác 

- Việt nội dung sáng tạo, tránh copy

(Theo Thoidaiplus / GiadinhNet)