Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Du lịch TP Đà Nẵng chiều 7/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng có tư tưởng tẩy chay người ta là không đúng lắm.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến về sự phát triển du lịch của Đà Nẵng được đưa ra mổ xẻ. Theo lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng, ngành Du lịch thành phố đang gặp phải nhiều khó khăn do tình trạng kẹt xe, sự phát triển nóng của các khách sạn ven biển, nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng kịp nhu cầu hiện nay...

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho rằng chính những vẻ đẹp tự nhiên của bãi biển của Đà Nẵng, Sơn Trà, sông Hàn thơ mộng mới là điểm thu hút khách du lịch chứ không phải là các công trình cao tầng hoành tráng. Ông Vinh cũng nhấn mạnh việc phát triển du lịch đi đôi với bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

Theo ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, sau APEC, lượng khách du lịch đến sân bay Đà Nẵng tăng gấp 10 lần, mỗi ngày 20 chuyến bay từ Trung Quốc và Hàn Quốc đến nhưng việc giải quyết thủ tục Hải quan còn hạn chế.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, du lịch của thành phố phát triển rất nhanh là điều đáng mừng nhưng cũng có nhiều bất cập. Du khách ở trong các khu dịch vụ phản ứng rất nhiều, khu nào ồn ra ồn, yên tĩnh ra yên tĩnh, còn chúng ta cứ đan xen.

{keywords}
Bí thư Đà Nẵng nói rằng tư tưởng tẩy chay khách Trung Quốc là không đúng lắm.

“Khảo sát của chúng ta cho thấy 81% là khách đến lần đầu, lượng khách đến lần thứ hai rất ít. Hầu như khách Hàn Quốc họ đến một lần rồi đi, không trở lại nữa. Hạ tầng lưu trú ven biển quá nhiều, đến lúc không dùng được nữa bán, chuyển nhượng, bỏ trống lãng phí xã hội rất lớn. Lượng khách hiện nay nhờ Trung Quốc, Hàn Quốc tăng mạnh như thế chứ nếu dừng lại thì tất cả cơ sở hạ tầng sẽ phải đóng cửa”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, Đà Nẵng có những dự án rất lớn nhưng không triển khai như dự án làng Vân. Di dời dân hết rồi giờ bỏ đó. Dự án công viên Safari quy hoạch rồi bây giờ có phù hợp không, phải xem xét để tính toán xúc tiến các dự án lớn.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, thành phố quan tâm làm sao cho phát triển bền vững và lâu dài. Chúng ta luôn kêu thiếu người, vấn đề quan trọng là cách làm. Ông Nghĩa đề nghị phải đầu tư vào công tác đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực để phát triển ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch.

“Chúng ta cứ chê khách Trung Quốc, tôi nói không có khách nào dễ phục vụ như khách Trung Quốc. Họ vào Nha Trang cái gì cũng mua, thậm chí đi du lịch mà mua cả cái nệm Kim Đan. Chúng ta phải chuẩn bị tốt cho quản lý xã hội, dư luận. Hiện nay, chúng ta có tư tưởng tẩy chay người ta là không đúng lắm. Nhưng để phụ thuộc vào thị trường thì chúng ta phải lưu ý, những thị trường nào phù hợp với văn hóa, những nước có chia sẻ và cảm nhận về văn hóa tương đồng thì chúng ta phải hết sức quan tâm, lưu ý", ông Nghĩa nói.

Bí thư Đà Nẵng cũng cho rằng phải xem xét lại hạ tầng, những dự án chưa được cấp phép xây dựng nhà cao tầng ở hai quận Hải Châu, Thanh Khê đề nghị dừng hết. Không xây nhà cao tầng nữa mà để dành. Các nút giao thông gây ách tắc là đề tài mà thành phố phải xem xét. Đến năm 2020 phải giải quyết triệt để các điểm nóng về môi trường. "Du lịch Đà Nẵng không có sự khác biệt sẽ thất bại, nhưng nếu quá thô bạo với thiên nhiên sẽ phải trả giá", ông Nghĩa nói.

(Theo Báo Giao thông)