Ngày 22/4, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phối hợp chỉ đạo Tổng cục Hải quan yêu cầu cơ quan Hải quan tại các cửa khẩu quốc tế thống kê số lượng gạo của các thương nhân hiện đang ở cảng/cửa khẩu nhưng chưa đăng ký được tờ khai hải quan xuất khẩu gạo. Thống kê cụ thể theo tên thương nhân, lượng gạo tồn tại cảng, ngày đưa hàng vào cảng/bãi…

{keywords}
Xuất khẩu gạo đang chờ kết luận của các cơ quan chức năng về những lùm xùm.

Ngoài ra, thống kê số lượng gạo của các thương nhân đã mở tờ khai hải quan xuất khẩu nhưng có dấu hiệu khai khống để giữ chỗ (thí dụ như không có số container và/hoặc số seal và/hoặc tên tàu và cho tới nay chưa thực hiện tờ khai hải quan xuất khẩu đã được đăng ký).

Trên cơ sở thống kê số lượng gạo còn tồn đọng tại các cảng, số lượng tờ khai có biểu hiện khai khống mà Tổng cục Hải quan báo cáo, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến gấp về phương án điều phối hạn ngạch và sử dụng 100.000 tấn gạo được tạm ứng trước. Đây là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng để xử lý cho các thương nhân có gạo đưa vào cảng trước ngày 24/3 nhưng chưa đăng ký được tờ khai hải quan xuất khẩu được xác nhận bởi doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cảng, cơ quan hải quan.

Việc này để 2 Bộ cùng phối hợp xem xét, quyết định phương án xử lý trên cơ sở bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng, dễ thực hiện, dễ giám sát.

Bộ Công Thương cung muốn Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan định kỳ cung cấp cho Bộ Công Thương số liệu xuất khẩu gạo như Bộ Công Thương như đã đề nghị trước đó.

L.Bằng

Bộ Tài chính tố 'không tiếp thu ý kiến', Bộ Công Thương hoả tốc phản bác

Bộ Tài chính tố 'không tiếp thu ý kiến', Bộ Công Thương hoả tốc phản bác

Ngày 20/4, Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ "phản bác" lại những ý kiến của Bộ Tài chính cho rằng Bộ Công Thương "không tiếp thu ý kiến" và "chưa nghiêm túc".