Chị Nguyễn Thị Trang ở TP.HCM những ngày này liên tục rao bán trên facebook một loại chả lạ mắt có tên là chả tai heo ớt xiêm xanh, thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng dịp Tết. Đây được xem là loại chả nâng cấp thú vị của loại chả lụa truyền thống. 

Được biết đến như một món đặc sản nổi tiếng của vùng đất võ Bình Định, 1-2 năm nay, một số tiểu thương rao bán chả tai heo ớt xiêm xanh trên mạng, khách ăn khen ngợi hết lời.

Chị Trang cho hay, chả tai heo ớt xiêm xanh được làm gần giống chả lụa thường, nhưng khác ở chỗ, loại chả này kết hợp từ thịt heo nạc tươi cùng với tai heo giòn giòn và vị cay đặc trưng của ớt xiêm xanh. 

{keywords}
Chả tai heo ớt xiêm xanh được làm từ giò sống, tai heo, ớt xiêm và một số gia vị khác.

Nguyên liệu làm nên món chả tai heo ớt xiêm xanh này đơn giản có: giò sống, tai heo, ớt xiêm cùng một số gia vị thông dụng nhất như hạt nêm, nước mắm, tỏi,... Tất cả đều được làm bằng tay, không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản nào nên khách hoàn toàn yên tâm. 

Tai heo và da heo sẽ được sơ chế, làm sạch và xắt sợi. Thịt nạc heo sau khi sơ chế sẽ được xay 2 lần để thịt nhuyễn và có độ sánh nhất định. Sau đó trộn tai heo, da heo, ớt xiêm xanh và các gia vị vào hỗn hợp thịt xay nhuyễn và đóng khuôn định hình bằng lá chuối. 

“Đặc biệt, từ những nguyên liệu quen thuộc, người làm khéo léo kết hợp sao cho hài hòa và gói thành những đòn chả đẹp trước khi hấp chín”, chị Trang nói.

Khi ăn, chả được cắt ra thành từng miếng để ai cũng nhìn thấy chả thơm ngon lấp ló vài lát ớt xanh, thịt tai heo giòn sần sật hòa cùng phần bì. Món này mọi người có thể ăn kèm cơm nóng, nhúng vào mì tôm hoặc dùng để đãi khách, biếu người thân, bạn bè ngày Tết.

“Chính bởi cách làm khác biệt mà món chả này thơm ngon hơn hẳn so với các loại chả thông thường. Vị giòn ngon và đậm đà của chả sẽ khiến người ăn nhớ mãi”, chị Trang chia sẻ. 

{keywords}
Khi cắt ra, miếng chả có điểm những lát ớt xiêm xanh

Hiện một ký chả tai heo ớt xiêm xanh có giá 200.000 đồng. Chả được chia thành 2 loại đòn là đòn 0,5kg và đòn 0,25kg để khách có thể tiện mua theo nhu cầu.

Ngoài chả tai heo ớt xiêm xanh, chị Trang còn bán chả bò da ớt xiêm xanh. Chả bò thì đắt hơn chả heo, khoảng 280.000 đồng/kg. Hai loại chả này nhà chị bán rất chạy vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Hiện thị trường có nhiều nơi bán loại chả tai heo ớt xiêm xanh, nhưng không phải loại nào cũng thơm ngon, đảm bảo chất lượng. Bởi thế, ngoài mua ở những cơ sở bán giò chả uy tín, người mua nên tự nhận biết một số dấu hiệu để chọn loại chả ngon đúng chuẩn, không sử dụng chất bảo quản và hàn the.

“Khi mua chả tai heo ớt xiêm xanh, khách mua nên chú ý tới màu sắc chả. Chả có màu hồng nhạt của thịt thăn mới tươi ngon. Ngoài ra, tai heo, tiêu, ớt xiêm xanh được trộn đều, khi cắt miếng chả ra, không quá nhiều và không quá ít. Bề mặt miếng chả rỗ nhỏ tự nhiên, xuất hiện trong quá trình trộn các nguyên liệu với nhau mà không sử dụng các chất phụ gia hoá học khác”, tiểu thương này lưu ý.

{keywords}
Chả tai bò ớt xiêm xanh có giá bán đắt hơn, khoảng 280.000 đồng/kg

Chị Trần Thu Hường ở Lê Hồng Phong, Hà Đông (Hà Nội) kể rằng, trước đây khi đi du lịch Bình Định và Nha Trang, chị thường ăn loại chả tai heo ớt xiêm xanh và thấy rất ấn tượng với loại chả này của miền Trung. Bởi thế khi về, chị thường mua làm quà cho người thân.

Giờ đây, ngồi nhà ở Hà Nội chị cũng dễ dàng mua được loại chả này. “Thi thoảng mình lại đặt chả về ăn. Hai năm nay, cứ đến Tết Nguyên đán, ngoài chả cốm, giò lụa, giò thủ, nhà mình lúc nào cũng có thêm 2kg chả tai heo ớt xiêm xanh”, chị nói.

Chị nhận xét, khi ăn chả tai heo ớt xiêm xanh, cả nhà chị ai cũng thích vị dai ngọt từ thịt nạc tươi kết hợp với cái giòn giòn từ tai heo và vị cay thơm nồng từ ớt xiêm xanh. Điều này tạo nên hương vị đậm đà khó quên của loại giò mới này.

“Không hiểu họ hấp và làm nguội kiểu gì mà khi ăn có độ giòn, dai mà không hề bở chút nào”, chị Hường khen ngợi. 

Thảo Nguyên

Tôm khô Rạch Gốc: Đặc sản 1,5 triệu/kg, hàng Tết đã cạn

Tôm khô Rạch Gốc: Đặc sản 1,5 triệu/kg, hàng Tết đã cạn

Tôm khô Rạch Gốc loại 1 có giá từ 1,4-1,5 triệu đồng/kg, dự báo sẽ tiếp tục tăng những ngày cận Tết. Lý do là bởi nguồn nguyên liệu khan hiếm, giá cao