Mặc dù đã 27 Tết Tân Sửu, song nhiều khu chợ trên địa bàn Hà Nội khá vắng khách, người mua thưa thớt. Trên các quầy hàng, các loại thực phẩm rau xanh, củ quả chất đầy ắp, rất dồi dào phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, không có tình trạng cháy hàng như dịp cận Tết năm ngoái.

Ghi nhận của PV. VietNamNet cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên sức mua giảm, cộng với đó là thời tiết nắng ấm nên giá nhiều loại rau xanh giảm mạnh.

Chị Thu Hòa - tiểu thương bán rau ở chợ Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - cho biết, Tết năm nay giá rau xanh lên xuống từng ngày, mỗi đợt chênh nhau một vài giá. Song, so với tháng trước và Tết năm ngoái, giá rau giảm mạnh.

Đơn cử, rau bắp cải chỉ 7.000-8.000 đồng/kg; súp lơ 5.000-7.000 đồng/cây; su hào 2.000-3.000 đồng/củ; cải thảo 7.000-8.000 đồng/kg; cải cúc 2.000-3.000 đồng/mớ,...

{keywords}
Đang vào những ngày cao điểm mua sắm cho Tết Tân Sửu 2021, nhưng hàng rau xanh tại chợ vẫn vắng khách mua dù giá giảm một nửa

Tuy giá rẻ như vậy nhưng chị Hòa nhận xét, dù đã 27 Tết, sức mua vẫn khá chậm, không có tình trạng chen chúc, tranh nhau như Tết mọi năm. Lý do là bởi người dân đã nghỉ Tết sớm để tránh dịch bệnh. Nhiều quán ăn, nhà hàng đóng cửa sớm vì các hoạt động ăn uống tất niên đã bị hoãn, cửa hàng hầu như không có khách.

Chưa kể, thời tiết nắng ấm khiến các loại rau vụ đông như súp lơ, su hào, bắp cải, các loại rau cải,... cũng cho thu hoạch rộ. Những loại rau củ này lại không để được nên người dân buộc phải thu hoạch để bán từ sớm trước Tết Nguyên đán cả nửa tháng đến 10 ngày.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Mai Hương - một đầu mối khác bán rau tại đây - thừa nhận, tầm này mọi năm, một số loại rau nhà chị không có mà bán như súp lơ, cải thảo,... khách không mua sớm để tích trữ tủ lạnh ăn dần mấy ngày Tết thì “cháy” chợ, không có mà mua.

“Giờ thì rau rẻ lại sẵn, mua lẻ như mua buôn mà vẫn vắng khách, hàng hóa ế ẩm. Tính ra cả buổi sáng chị mới bán được khoảng hơn chục cân rau các loại, chậm hơn nhiều so với đợt trước dịch bùng phát”, chị buồn bã nói. Giá rau củ trung bình giảm 40-60% so với năm ngoái, trong đó các loại rau củ vụ đông giảm mạnh nhất như: su hào, súp lơ, bắp cải,...

“Nếu từ nay đến 30 Tết, lượng người mua tăng lên thì giá rau có thể sẽ nhích lên một vài giá”, chị Hương hy vọng.

Vừa mua được 5 cây súp lơ với giá 5.000 đồng/cây và chục củ su hảo giá 2.000 đồng/củ, chị Lê Hoài Thương ở Hồ Tùng Mậu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hớn hở: “Chưa năm nào giá rau củ gần Tết lại rẻ đến vậy. Năm ngoái, ngày 29 Tết tôi mua súp lơ 20.000 đồng/cây, 7.000 đồng/củ su hào mà còn tranh nhau, do vậy năm nay tôi không định mua sớm tích trữ nữa”.

{keywords}
Cận Tết, giá rau xanh thường tăng mạnh vì nhiều người có nhu cầu mua tích trữ ăn trong những ngày Tết. Song dịp này nhiều loại rau củ giảm giá mạnh
{keywords}
Súp lơ có giá chỉ 5.000-7.000 đồng/cây, giảm còn 1/3 giá so với trước
{keywords}
Giá rau củ trung bình giảm 40-60% so với năm ngoái, trong đó các loại rau củ vụ đông giảm mạnh nhất
{keywords}
Tuy vậy, sức mua vẫn giảm đáng kể do ảnh hưởng của dịch bệnh
{keywords}
Khu vực bán rau này còn không có một bóng khách tới hỏi mua

Nhật Thanh