Chuoi mien Tay di TQ duong chinh ngach gia gap 5 lan tieu ngach hinh anh 1 chuoiuminh0008_zing.jpg

Vườn chuối già Nam Mỹ của gia đình ông Châu Quốc Khải, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau có diện tích khoảng 200 ha. Chuối thương phẩm được đóng thùng, hút chân không, bảo quản lạnh xuất sang thị trường Trung Quốc qua cảng Cát Lái (TP.HCM).

Chuoi mien Tay di TQ duong chinh ngach gia gap 5 lan tieu ngach hinh anh 2 chuoiuminh0007_zing.jpg

Cà Mau, TP Cần Thơ, Hậu Giang và một số tỉnh khác ở miền Tây có hàng nghìn ha chuối già xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn người dân chọn phương thức xuất khẩu tiểu ngạch bằng đường bộ, qua các cửa khẩu phía bắc giáp biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Gia đình ông Khải là một trong số ít những chủ vườn chuối xuất khẩu chính ngạch. Trong bối cảnh dịch virus corona bùng phát, việc xuất khẩu của gia đình ông hầu như không bị ảnh hưởng. Giá và số lượng chuối tiêu thụ vẫn bình thường.

Chuoi mien Tay di TQ duong chinh ngach gia gap 5 lan tieu ngach hinh anh 3 chuoiuminh0012_zing.jpg

Trong khi đó, chuối già Nam Mỹ của nhiều chủ vườn ở Cà Mau, Cờ Đỏ (TP Cần Thơ)... xuất tiểu ngạch bị ùn ứ vì các cửa khẩu phía bắc không hoạt động để ứng phó dịch virus corona. Theo ghi nhận của phóng viên, chuối của nhiều chủ vườn này hiện không xuất bán được, giá giảm kỷ lục từ khoảng 10.000 đồng/kg còn 2.000-3.000 đồng/kg.

Chuoi mien Tay di TQ duong chinh ngach gia gap 5 lan tieu ngach hinh anh 4 chuoiuminh0001_zing.jpg

Theo ông Khải, chuối vườn nhà ông được xuất thẳng vào các siêu thị lớn của Trung Quốc. Giá hiện tại khoảng 10.000 đồng/kg, cao hơn rất nhiều so với giá bán ở thị trường Việt Nam (chỉ khoảng 4.000 đồng/kg).

Chuoi mien Tay di TQ duong chinh ngach gia gap 5 lan tieu ngach hinh anh 5 chuoiuminh0010_zing.jpg

Chuối sau khi thu hoạch được cắt nải, rửa sạch. Để đáp ứng yêu cầu của thị trường Trung Quốc, vườn chuối nhà ông tuân thủ khá nhiều quy chuẩn của đối tác trong chăm sóc, sơ chế và vận chuyển.

Chuoi mien Tay di TQ duong chinh ngach gia gap 5 lan tieu ngach hinh anh 6 chuoiuminh0004_zing.jpg

Theo nhiều nhà vườn trồng chuối ở miền Tây, phí xuất khẩu chính ngạch được cho là khá cao, quy trình khắt khe hơn xuất khẩu tiểu ngạch. Vì vậy, nhiều người vẫn chọn xuất khẩu chuối sang Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch.

Chuoi mien Tay di TQ duong chinh ngach gia gap 5 lan tieu ngach hinh anh 7 chuoiuminh0005_zing.jpg

Chuối Nam Mỹ được dán nhãn tên. Trên thùng có thông tin nơi trồng và quy chuẩn sản xuất để đối tác dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Chuoi mien Tay di TQ duong chinh ngach gia gap 5 lan tieu ngach hinh anh 8 chuoiuminh0003_zing.jpg

Đại diện Sở Công Thương Cà Mau cho biết việc tuân thủ quy chuẩn của đối tác nước ngoài trong sản xuất và xuất khẩu chuối chính ngạch là cần thiết đối với nhà vườn. Điều này giúp sản phẩm đầu ra của nông dân được bao tiêu tốt, ít bị rủi ro hay biến động giá.

Chuoi mien Tay di TQ duong chinh ngach gia gap 5 lan tieu ngach hinh anh 9 chuoiuminh0006_zing.jpg

Cũng theo đại diện Sở Công Thương Cà Mau, chuối xuất khẩu tiểu ngạch bị ùn ứ trong dịch virus corona là lần rút kinh nghiệm đối với tiểu thương miền Tây trong sản xuất chuối và nông sản nói chung. Việc chọn phương thức xuất khẩu là rất quan trọng.

Chuoi mien Tay di TQ duong chinh ngach gia gap 5 lan tieu ngach hinh anh 10 chuoiuminh0014_zing.jpg

Nhiều người trồng chuối xuất khẩu ở miền Tây cho biết họ mong muốn ngành chức năng hỗ trợ đầu ra trong bối cảnh dịch virus corona diễn biến ngày một khó lường.

(Theo Zing)