Cua thịt hay cua gạch không còn xa lạ với những người yêu thích hải sản nhưng loại cua cốm hay còn gọi là cua hai da không phải ai cũng biết. Loại cua này không được bán nhiều trên thị trường vì số lượng ít và giá cao gấp đôi các loại cua khác.

{keywords}
Chỉ cần nhẹ nhàng lột phần vỏ cứng bên ngoài sẽ lộ ra phần vỏ mỏng bên trong.

Chị Hoa, chủ cửa hàng hải sản Cua 1 kí (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đây là loại cua “siêu hiếm” được nhiều người săn lùng bởi chắc thịt, đầy gạch và nhiều dinh dưỡng nhất.

Cua cốm lông đỏ Cà Mau được coi là loại cua ngon nhất Việt Nam. Thời điểm này, cua cốm tươi sống mua tại cửa hàng vào khoảng 720-750.000đ/kg. Vào đợt khan hàng, nhất là mùa khô, lên đến gần 1 triệu đồng/kg mà không có để bán. Chưa kể, khi vào nhà hàng chế biến sẵn, mỗi kg cua cốm có giá cao hơn nhiều”, chị Hoa cho hay.

{keywords}
 
{keywords}
Khi cắt đôi con cua sẽ thấy lớp gạch vàng sánh thơm ngậy mà không ngán.

Theo tìm hiểu, trong thời gian chờ lột vỏ, cua cốm hầu như không hoạt động, chỉ ở trong hang. Vì vậy, việc tính toán thời điểm cua lột vỏ khá khó khăn nên rất ít người có thể bắt được cua vào thời điểm này. Thậm chí nếu bắt được thì số lượng cũng không nhiều, họ sẽ để lại cho gia đình thưởng thức chứ không bán. Cho nên, dù rất nhiều người muốn mua với giá cao nhưng lại khan hiếm hàng.

Chị Nguyễn Hồng, chủ cửa hàng hải sản Đô-rê-mi ở Yên Lãng (Đống Đa, Hà Nội) biết, dù nhiều khách đặt loại cua này nhưng mỗi tuần, cửa hàng chị chỉ có từ 4-5kg để bán.

“Loại cua này rất hiếm, có khi gom cả một vùng, một huyện mới được vài cân bởi ngoài giá trị dinh dưỡng, cua cốm còn rất ngon bởi có rất nhiều gạch. Gạch màu vàng, mùi thơm bởi gạch cua là dưỡng chất giúp cua dự trữ dinh dưỡng trong thời gian lột vỏ. Thịt cua cốm cũng rất chắc, dày và ngọt. Với những người nghiền hải sản thì đây là loại cua ngon nhất”, chị Hồng chia sẻ.

{keywords}
Ngoài lớp gạch vàng, cua cốm còn rất nhiều thịt thơm và ngọt.

Để phân biệt cua thường và cua cốm, chị Hồng cho biết, chỉ cần mở nhẹ phần yếm cua nếu thấy lông màu trắng là cua thường, đối với cua cốm cái, khi mở nhẹ phần yếm sẽ thấy lông màu hồng đỏ. Lớp lông càng hồng đỏ thì cua sẽ càng ngon. Tuy nhiên, đối với cua cốm đực, phần lông cua cốm đực vẫn trắng nên thường phải để ý chân bơi và hông cua, nếu chân bơi thấy có đường viền đỏ, hoặc bên hông bị nứt vỏ thì đó là cua cốm.

{keywords}
Giá cua cốm thường gấp đôi cua thường và được dân sành ăn săn lùng.

Chị Huỳnh Thúy (trú tại Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, đây là loại cua ngon hơn cả tôm hùm bởi lớp vỏ mềm, không phải bỏ đi nhiều. “Ăn rất đáng đồng tiền bởi có thể ăn được tất, nếu đã ăn loại cua này rồi thì nghiền luôn. Tuần nào tôi cũng phải lùng mua một con về ăn, giá cua cốm sống, sục oxi hiện tại vào khoảng 700.000 đồng/kg”.

Chia sẻ các món chế biến từ cua cốm ngon nhất, chị Huỳnh Thúy cho hay, cua cốm có thể hấp xả hoặc nướng than hoa rồi chấm với muối tiêu chanh ớt, mù tạt. “Khi ăn, chỉ cần nhẹ nhàng lột phần vỏ cứng bên ngoài sẽ lộ ra phần vỏ mỏng bên trong, lấy kéo cắt đôi con cua sẽ xuất hiện một lớp gạch cua vàng như cốm, thịt cua dày và chắc, thơm lừng, béo béo, bùi bùi, có lẫn chút nước cua ngọt dịu nhưng lại không bị ngán”.

(Theo Dân Việt)