Cuộc chiến giành 'ngôi vương' trên thị trường xe tải

Xe tải Trung Quốc đang ngày càng bị thu hẹp thị phần do những bất cập về dịch vụ và hậu mãi.

Hết thời xe tải Trung Quốc độc chiếm thị trường

Với tốc độ phát triển đất nước kéo theo việc phát triển ồ ạt của các cơ sở hạ tầng đã khiến nhu cầu san lấp vận chuyển đất đá, vật liệu, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao. Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2016, thị trường xe tải tại Việt Nam đạt doanh số kỷ lục với 84.188 xe (bao gồm cả xe bán tải và xe Van), nhiều hơn 15.056 xe so với tổng doanh số năm 2015 (tăng 22%). Nếu không tính xe bán tải và xe Van, doanh số xe tải tại Việt Nam năm 2016 đạt 58.625 chiếc, cũng cao hơn 8.515 xe tải bán ra so với năm 2015 (50.110 xe). Tuy nhiên, đây chỉ là con số của các thành viên thuộc VAMA, chưa phản ánh hết thị trường xe tải tại Việt Nam trong thực tế còn cao hơn nhiều.

Thị trường xe tải Việt Nam trong những năm qua nổi lên những “ông lớn” chiếm lĩnh thị trường như: Trường Hải (THACO), TMT Motor (Cửu Long Motor), Đô Thành, Hoàng Huy… Tuy nhiên, những ai theo dõi sát thị trường xe tải đều nhận thấy những cuộc soán ngôi ngoạn mục trong phân khúc này.

Cuộc chiến giành 'ngôi vương' trên thị trường xe tải

Nếu trước những năm 2015, số lượng xe tải có nguồn gốc từ Trung Quốc chiếm lĩnh phần lớn thị trường, thì trong 2 năm trở lại đây “gió đã xoay chiều”. Theo số liệu Tổng cục Hải quan, trong 2 năm 2014 - 2015, lượng xe ô tô Trung Quốc (phần lớn là xe tải) được nhập về Việt Nam tăng nhanh từ 13.700 chiếc (năm 2014) lên gấp 2 lần vào năm 2015 với 26.700 chiếc, đạt kim ngạch 1 tỷ USD. Tuy nhiên, từ sau đó đến nay, kim ngạch nhập khẩu xe Trung Quốc sụt giảm nhanh chóng. Trong năm 2016, xe tải nhập về từ Trung Quốc chỉ còn 10.900 chiếc, chưa bằng 1/2 doanh số của năm 2015, thậm chí thấp hơn cả năm 2014.

Trao đổi với PV, chủ một doanh nghiệp vận tải tại Sơn Tây (Hà Nội) cho biết: “Xe Trung Quốc rẻ hơn so với các dòng xe lắp ráp trong nước, xe nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Nga. Tuy nhiên, giá rẻ, đi liền với chất lượng. Xe Trung Quốc có khấu hao rất nhanh, nhưng chỉ chạy được hơn 1 năm đã hỏng vặt rất nhiều mà lại không có đồ thay chính hãng nên càng nhanh hỏng hơn”.

Sự sụt giảm của dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc thể hiện rõ nhất ở doanh số của những thương hiệu xe tải nặng ký như: TMT Motor, Hoàng Huy hay Trường Long. Đối với TMT Motor, nếu trong năm 2015, doanh nghiệp này bán được gần 7.400 chiếc xe tải thì năm 2016 được đánh giá là một năm khá khó khăn. Thực trạng này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của TMT Motor khi doanh thu trong năm 2016 giảm mạnh so với năm 2015 (từ 3.365 tỷ đồng xuống còn 2.528 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế cũng sụt giảm (từ 186,7 tỷ đồng trong năm 2015 xuống còn 49,1 tỷ đồng trong năm 2016).

 

Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô TMT thừa nhận, xe tải Trung Quốc 2 năm qua sản lượng sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là 6 tháng cuối năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017. Lý do chủ yếu do công tác hậu bán hàng, dịch vụ chưa tốt. Từ năm 2014 đến nay, doanh số xe tải của TMT Motor đã giảm từ 60% xuống chỉ còn 20% thị phần.

Hyundai Đô Thành là một thương hiệu nổi bật với những mẫu xe tải hạng nhẹ nhập khẩu của Hyundai. Năm 2015, Hyundai Đô Thành gây ấn tượng với doanh số xe tải là 3.235 xe. Đến hết năm 2016, doanh số đạt mức kỷ lục 5.697 chiếc. Đến hết tháng 4, tuy thị trường ô tô trong nước có phần đi xuống, nhưng Hyundai Đô Thành vẫn phát triển đều với doanh số 1.326 chiếc xe tải. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại đang chuyển hướng dần sang bán xe tải lắp ráp trong nước (CKD) khi doanh số xe tải Hyundai Mighty nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã giảm rõ rệt…

Từ những cuộc soán ngôi, chuyển hướng như trên có thể thấy, thị trường xe tải đang có sự cạnh tranh khốc liệt để đi đến một sự sắp xếp mới về thị phần.

Thị phần xe tải sẽ có sự sắp xếp lại

Theo ông Bùi Văn Hữu, xe tải Trung Quốc 2 năm qua sản lượng sụt giảm nghiêm trọng chủ yếu do công tác hậu bán hàng, dịch vụ chưa tốt. “Cứ hình dung mua 1 xe tải Trung Quốc, nhưng chỉ muốn bán xe mà không hậu mãi bán hàng như xe Nhật Bản hay Hàn Quốc, mới làm được một thời gian mà xe hỏng không được bảo hành khiến người mua bức xúc. TMT Motor đã trao đổi với đối tác Sinotruk (đối tác chiến lược của TMT Motor tại Trung Quốc) nếu không có trách nhiệm phục vụ khách hàng như Toyota, Hyundai thì TMT không hợp tác nữa…”.

Để cải thiện hình ảnh và ràng buộc trách nhiệm của Sinotruck với khách hàng Việt Nam, đầu năm 2017, TMT Motor đã yêu cầu Sinotruk phải ký hợp tác đảm bảo chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, hai bên sẽ đầu tư 3 tổng kho lớn, mỗi kho có diện tích 3.000 - 5.000m2 chuyên để lưu trữ phụ tùng xe Sinotruk tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Với giải pháp này, khi xe gặp sự cố, TMT Motor sẽ có xe lưu động chuyển ngay phụ tùng đó xuống các đại lý, dịch vụ sửa chữa cho khách hàng.

Do nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và gia tăng thị phần, TMT Motor còn chính thức lắp ráp, phân phối các dòng xe tải của TATA Motors (Ấn Độ) tại Việt Nam. Theo đại diện của TMT Motor, kể từ khi giới thiệu và phân phối xe tải TATA đến tay người tiêu dùng từ tháng 10/2016, doanh số xe tải thương hiệu này liên tục tăng trưởng. Với động thái này có thể thấy, cuộc đua giành thị phần xe tải sẽ ngày càng gay cấn hơn.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ô tô, thời gian tới, thị trường xe tải tại Việt Nam sẽ rất khó khăn, đặc biệt là đối với xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc, bởi các hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải được áp dụng thấp nhất là Euro 4 cũng như các điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô có hiệu lực từ ngày 1/7/2017. Vì vậy, chỉ những doanh nghiệp nào chịu đầu tư về mặt dịch vụ, hậu bán hàng thật tốt thì mới có cơ hội tồn tại.

Ở chiều ngược lại, Trường Hải (THACO) đã trở thành một doanh nghiệp kinh doanh xe tải mạnh nhất Việt Nam. Theo đó, nếu trong năm 2014, THACO Truck chỉ đạt doanh số hơn 20 nghìn xe thì năm 2015 đã đạt doanh số 36.300 xe. Bước sang năm 2016, doanh số xe tải THACO đã đạt tới 43.787 xe, tăng 7.487 xe so với năm trước đó. Tính đến hết tháng 4, Trường Hải cũng đã bán ra được 14.496 chiếc xe tải, cao hơn doanh số cùng kỳ năm trước là 14.294 xe.

(Theo Báo Giao thông)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Ngắm những chú chim bồ câu giá trăm triệu 'khoe dáng'
Ngắm những chú chim bồ câu giá trăm triệu 'khoe dáng'
Thị trườngicon  11/02/2019 

Nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, TP Sa Đéc (Đồng Tháp) đăng cai tổ chức hội thi chim bồ câu kiểng mở rộng. Cuộc thi là dịp để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nuôi chim bồ câu kiểng.

 
Rộ mốt lì xì vé số đầu năm nơi công sở
Rộ mốt lì xì vé số đầu năm nơi công sở
Thị trườngicon  11/02/2019 

Vài năm gần đây, phong trào lì xì bằng xổ số xuất hiện và tạo thành xu hướng tại nhiều cơ quan, công sở ngày đầu đi làm.

 
Nữ hành khách Việt Nam bỏ trốn ở sân bay Nhật Bản
Nữ hành khách Việt Nam bỏ trốn ở sân bay Nhật Bản
Thị trườngicon  11/02/2019 

Một nữ hành khách người Việt Nam đã bỏ trốn khi đang làm thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế Narita, hôm 10/2 vừa qua.

 
Cực lạ Gia Lai: Loài cây trực tiếp cho rượu 'vạn người mê'
Cực lạ Gia Lai: Loài cây trực tiếp cho rượu 'vạn người mê'
Thị trườngicon  11/02/2019 

Tại xã Đắk Pling (huyện Kông Chro, Gia Lai) có một thức uống vô cùng độc đáo, hấp dẫn được lấy trực tiếp từ thân cây “cây đóak” phút chốc thành loại rượu mê người.

 
Bà nội trợ Việt săn tinh hoàn cá Nhật làm 'thần dược' Viagra cho chồng
Bà nội trợ Việt săn tinh hoàn cá Nhật làm 'thần dược' Viagra cho chồng
Thị trườngicon  11/02/2019 

Tinh hoàn cá Nhật tuy không mới nhưng thời gian gần đây, đây là sản phẩm được nhiều người săn lùng. Bởi, nhiều người cho rằng, tinh hoàn cá tốt cho sức khỏe, nhất là sức khỏe nam giới.

 
Mua vé nhưng không có tên, hành khách vạ vật ở sân bay
Mua vé nhưng không có tên, hành khách vạ vật ở sân bay
Thị trườngicon  11/02/2019 

Đặt vé qua đại lý, đã thanh toán tiền nhưng khi tới sân bay cả gia đình mới tá hoả khi nhân viên làm thủ tục thông báo không có tên hành khách trên hệ thống.

Chuyến xe 'chở cả quê hương' về Thủ đô sau Tết khiến nhiều người bật cười
Chuyến xe 'chở cả quê hương' về Thủ đô sau Tết khiến nhiều người bật cười
Thị trườngicon  11/02/2019 

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhiều gia đình đã lỉnh kỉnh đồ đạc để quay lại Thủ đô. Bên cạnh việc than thở khi hết Tết, nhiều người còn tranh thủ khoe cả núi đồ ăn mang theo khi rời quê.

Sự thật trong vali ngày trở lại Thủ đô của triệu người dân ngoại tỉnh
Sự thật trong vali ngày trở lại Thủ đô của triệu người dân ngoại tỉnh
Thị trườngicon  11/02/2019 

Không phải quần áo, đồ ăn, bánh kẹo, nước ngọt, giò chả, bánh chưng,... mới là hành lý được những người con xa nhà đem theo xuống phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Liên tiếp những hóa đơn 'chặt chém' ngày Tết được tung lên
Liên tiếp những hóa đơn 'chặt chém' ngày Tết được tung lên
Thị trườngicon  11/02/2019 

Trong khi hình ảnh ấn tượng về một năm mới khởi sắc với lượng khách đến tăng cao, nhiều điểm tham quan mới mở cửa miễn phí, giảm giá phục vụ du khách thì những hóa đơn ẩm thực “khủng” khiến du lịch Nha Trang trở nên xấu xí…

Giảm giá ô tô - kỳ vọng mới trong năm mới
Giảm giá ô tô - kỳ vọng mới trong năm mới
Thị trườngicon  11/02/2019 

Người tiêu dùng có thể kỳ vọng mặt bằng giá bán lẻ ô tô sẽ giảm trong năm mới Kỷ Hợi. 

Ngồi tràn lòng đường, chờ cả tiếng ăn bún riêu, ốc nóng giải ngấy
Ngồi tràn lòng đường, chờ cả tiếng ăn bún riêu, ốc nóng giải ngấy
Thị trườngicon  11/02/2019 

Ngán bánh chưng, giò chả, thịt thà… người dân Hà thành kéo nhau đi ăn bún riêu, bún cá hay ốc nóng ăn giải ngấy khiến các quán này chật kín khách, thậm chí khách còn ngồi tràn xuống cả lòng đường.

Cây sanh giá chục tỷ của 'bạo chúa miền Trung' Ngô Đình Cẩn
Cây sanh giá chục tỷ của 'bạo chúa miền Trung' Ngô Đình Cẩn
Thị trườngicon  10/02/2019 

Hiện ở ngôi nhà ở đường Nguyễn Trường Tộ (TP Huế) còn tồn tại một sanh được cho là do Ngô Đình Cẩn đích thân trồng và chăm sóc.

Lạ lùng loại nếp đắng ở Quảng Nam
Lạ lùng loại nếp đắng ở Quảng Nam
Thị trườngicon  10/02/2019 

Loại nếp dị thường từ cái tên cho tới hình thù này là “niềm kiêu hãnh” của bà con thôn Lộc Đại (xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Bắt được cá trê vàng rực: Của hiếm, triệu con có 1
Bắt được cá trê vàng rực: Của hiếm, triệu con có 1
Thị trườngicon  10/02/2019 

 - Khi ra đồng bủa lưới vào mùng 4 Tết, một người dân ở Thừa Thiên- Huế đã bắt được con cá trê, nặng gần 3kg, dài hơn nửa mét, có màu vàng óng hiếm thấy.

Ăn ở Nha Trang bị ‘chặt chém’ 250.000 một đĩa mồng tơi
Ăn ở Nha Trang bị ‘chặt chém’ 250.000 một đĩa mồng tơi
Thị trườngicon  10/02/2019 

Khi cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đang xác minh nhà hàng Hưng Phát bị tố “chặt chém” du khách, trên mạng xã hội tiếp tục lan truyền một phiếu tính tiền có giá món ăn trên trời.

Xếp hàng nghe chửi, rùng mình ngồi trên đống rác ăn bún ốc
Xếp hàng nghe chửi, rùng mình ngồi trên đống rác ăn bún ốc
Thị trườngicon  10/02/2019 

 Cảnh tượng đúng như một bãi chiến trường, mình gọi nhân viên phục vụ dọn hộ để có bàn nhưng chờ mãi chẳng thấy đâu. Chủ quán sẵn sàng chửi bậy, đuổi khách nếu phàn nàn. 

Tỷ phú Nam Định chơi long sàng đế vương độc nhất Việt Nam
Tỷ phú Nam Định chơi long sàng đế vương độc nhất Việt Nam
Thị trườngicon  09/02/2019 

Không ít đại gia sẵn sàng bỏ ra bạc tỷ để sắm cho mình những chiếc giường, sập thuộc hàng "hiếm có khó tìm". Trong số đó, chiếc long sàng đế vương chục tỷ của tỷ phú đồng nát Nam Định khiến nhiều người ngỡ ngàng, thích thú.

Lạ lùng, buồng chuối dài 2 mét trái nhiều đếm không xuể
Lạ lùng, buồng chuối dài 2 mét trái nhiều đếm không xuể
Thị trườngicon  09/02/2019 

Buồng chuối ước cả ngàn trái chi chít nhau ở TP. Quảng Ngãi khiến nhiều người dân không khỏi ngạc nhiên, thích thú.

Mê mẩn ở chợ cá đồng lớn nhất miền Tây
Mê mẩn ở chợ cá đồng lớn nhất miền Tây
Thị trườngicon  09/02/2019 

Mùa nước nổi, chợ số 10 (xã Vĩnh An, Châu Thành, An Giang) là nơi tập kết và buôn bán cá đồng nhiều nhất miền Tây.

Ngôi làng Hà Nội: cứ 4 nhà lại có 1 giám đốc
Ngôi làng Hà Nội: cứ 4 nhà lại có 1 giám đốc
Thị trườngicon  09/02/2019 

“Làng giám đốc” là tên gọi mà người dân quanh vùng thường nói đến làng Vĩnh Lộc, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN