Cuộc chiến giành 'ngôi vương' trên thị trường xe tải

Xe tải Trung Quốc đang ngày càng bị thu hẹp thị phần do những bất cập về dịch vụ và hậu mãi.

Hết thời xe tải Trung Quốc độc chiếm thị trường

Với tốc độ phát triển đất nước kéo theo việc phát triển ồ ạt của các cơ sở hạ tầng đã khiến nhu cầu san lấp vận chuyển đất đá, vật liệu, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao. Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2016, thị trường xe tải tại Việt Nam đạt doanh số kỷ lục với 84.188 xe (bao gồm cả xe bán tải và xe Van), nhiều hơn 15.056 xe so với tổng doanh số năm 2015 (tăng 22%). Nếu không tính xe bán tải và xe Van, doanh số xe tải tại Việt Nam năm 2016 đạt 58.625 chiếc, cũng cao hơn 8.515 xe tải bán ra so với năm 2015 (50.110 xe). Tuy nhiên, đây chỉ là con số của các thành viên thuộc VAMA, chưa phản ánh hết thị trường xe tải tại Việt Nam trong thực tế còn cao hơn nhiều.

Thị trường xe tải Việt Nam trong những năm qua nổi lên những “ông lớn” chiếm lĩnh thị trường như: Trường Hải (THACO), TMT Motor (Cửu Long Motor), Đô Thành, Hoàng Huy… Tuy nhiên, những ai theo dõi sát thị trường xe tải đều nhận thấy những cuộc soán ngôi ngoạn mục trong phân khúc này.

Cuộc chiến giành 'ngôi vương' trên thị trường xe tải

Nếu trước những năm 2015, số lượng xe tải có nguồn gốc từ Trung Quốc chiếm lĩnh phần lớn thị trường, thì trong 2 năm trở lại đây “gió đã xoay chiều”. Theo số liệu Tổng cục Hải quan, trong 2 năm 2014 - 2015, lượng xe ô tô Trung Quốc (phần lớn là xe tải) được nhập về Việt Nam tăng nhanh từ 13.700 chiếc (năm 2014) lên gấp 2 lần vào năm 2015 với 26.700 chiếc, đạt kim ngạch 1 tỷ USD. Tuy nhiên, từ sau đó đến nay, kim ngạch nhập khẩu xe Trung Quốc sụt giảm nhanh chóng. Trong năm 2016, xe tải nhập về từ Trung Quốc chỉ còn 10.900 chiếc, chưa bằng 1/2 doanh số của năm 2015, thậm chí thấp hơn cả năm 2014.

Trao đổi với PV, chủ một doanh nghiệp vận tải tại Sơn Tây (Hà Nội) cho biết: “Xe Trung Quốc rẻ hơn so với các dòng xe lắp ráp trong nước, xe nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Nga. Tuy nhiên, giá rẻ, đi liền với chất lượng. Xe Trung Quốc có khấu hao rất nhanh, nhưng chỉ chạy được hơn 1 năm đã hỏng vặt rất nhiều mà lại không có đồ thay chính hãng nên càng nhanh hỏng hơn”.

Sự sụt giảm của dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc thể hiện rõ nhất ở doanh số của những thương hiệu xe tải nặng ký như: TMT Motor, Hoàng Huy hay Trường Long. Đối với TMT Motor, nếu trong năm 2015, doanh nghiệp này bán được gần 7.400 chiếc xe tải thì năm 2016 được đánh giá là một năm khá khó khăn. Thực trạng này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của TMT Motor khi doanh thu trong năm 2016 giảm mạnh so với năm 2015 (từ 3.365 tỷ đồng xuống còn 2.528 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế cũng sụt giảm (từ 186,7 tỷ đồng trong năm 2015 xuống còn 49,1 tỷ đồng trong năm 2016).

 

Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô TMT thừa nhận, xe tải Trung Quốc 2 năm qua sản lượng sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là 6 tháng cuối năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017. Lý do chủ yếu do công tác hậu bán hàng, dịch vụ chưa tốt. Từ năm 2014 đến nay, doanh số xe tải của TMT Motor đã giảm từ 60% xuống chỉ còn 20% thị phần.

Hyundai Đô Thành là một thương hiệu nổi bật với những mẫu xe tải hạng nhẹ nhập khẩu của Hyundai. Năm 2015, Hyundai Đô Thành gây ấn tượng với doanh số xe tải là 3.235 xe. Đến hết năm 2016, doanh số đạt mức kỷ lục 5.697 chiếc. Đến hết tháng 4, tuy thị trường ô tô trong nước có phần đi xuống, nhưng Hyundai Đô Thành vẫn phát triển đều với doanh số 1.326 chiếc xe tải. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại đang chuyển hướng dần sang bán xe tải lắp ráp trong nước (CKD) khi doanh số xe tải Hyundai Mighty nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã giảm rõ rệt…

Từ những cuộc soán ngôi, chuyển hướng như trên có thể thấy, thị trường xe tải đang có sự cạnh tranh khốc liệt để đi đến một sự sắp xếp mới về thị phần.

Thị phần xe tải sẽ có sự sắp xếp lại

Theo ông Bùi Văn Hữu, xe tải Trung Quốc 2 năm qua sản lượng sụt giảm nghiêm trọng chủ yếu do công tác hậu bán hàng, dịch vụ chưa tốt. “Cứ hình dung mua 1 xe tải Trung Quốc, nhưng chỉ muốn bán xe mà không hậu mãi bán hàng như xe Nhật Bản hay Hàn Quốc, mới làm được một thời gian mà xe hỏng không được bảo hành khiến người mua bức xúc. TMT Motor đã trao đổi với đối tác Sinotruk (đối tác chiến lược của TMT Motor tại Trung Quốc) nếu không có trách nhiệm phục vụ khách hàng như Toyota, Hyundai thì TMT không hợp tác nữa…”.

Để cải thiện hình ảnh và ràng buộc trách nhiệm của Sinotruck với khách hàng Việt Nam, đầu năm 2017, TMT Motor đã yêu cầu Sinotruk phải ký hợp tác đảm bảo chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, hai bên sẽ đầu tư 3 tổng kho lớn, mỗi kho có diện tích 3.000 - 5.000m2 chuyên để lưu trữ phụ tùng xe Sinotruk tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Với giải pháp này, khi xe gặp sự cố, TMT Motor sẽ có xe lưu động chuyển ngay phụ tùng đó xuống các đại lý, dịch vụ sửa chữa cho khách hàng.

Do nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và gia tăng thị phần, TMT Motor còn chính thức lắp ráp, phân phối các dòng xe tải của TATA Motors (Ấn Độ) tại Việt Nam. Theo đại diện của TMT Motor, kể từ khi giới thiệu và phân phối xe tải TATA đến tay người tiêu dùng từ tháng 10/2016, doanh số xe tải thương hiệu này liên tục tăng trưởng. Với động thái này có thể thấy, cuộc đua giành thị phần xe tải sẽ ngày càng gay cấn hơn.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ô tô, thời gian tới, thị trường xe tải tại Việt Nam sẽ rất khó khăn, đặc biệt là đối với xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc, bởi các hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải được áp dụng thấp nhất là Euro 4 cũng như các điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô có hiệu lực từ ngày 1/7/2017. Vì vậy, chỉ những doanh nghiệp nào chịu đầu tư về mặt dịch vụ, hậu bán hàng thật tốt thì mới có cơ hội tồn tại.

Ở chiều ngược lại, Trường Hải (THACO) đã trở thành một doanh nghiệp kinh doanh xe tải mạnh nhất Việt Nam. Theo đó, nếu trong năm 2014, THACO Truck chỉ đạt doanh số hơn 20 nghìn xe thì năm 2015 đã đạt doanh số 36.300 xe. Bước sang năm 2016, doanh số xe tải THACO đã đạt tới 43.787 xe, tăng 7.487 xe so với năm trước đó. Tính đến hết tháng 4, Trường Hải cũng đã bán ra được 14.496 chiếc xe tải, cao hơn doanh số cùng kỳ năm trước là 14.294 xe.

(Theo Báo Giao thông)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cận cảnh công nghệ sản xuất dầu nhớt giả
Cận cảnh công nghệ sản xuất dầu nhớt giả
Thị trườngicon  13/04/2019 

Những người làm và bán nhớt giả rất cảnh giác, “cắt đuôi” trinh sát và căn nhà chỉ hé cửa khi nhận đúng ám hiệu.

 
Điện thờ dòng họ dát vàng trăm tỷ ở Hà Tĩnh
Điện thờ dòng họ dát vàng trăm tỷ ở Hà Tĩnh
Thị trườngicon  13/04/2019 

Vợ chồng doanh nhân đầu tư trăm tỷ đồng để xây điện thờ dòng họ ở Hà Tĩnh thu hút sự chú ý của nhiều người bởi vẻ uy nghi, hoành tráng bên trong.

 
Quán cà phê lợn ở Nhật Bản khiến du khách mê mẩn
Quán cà phê lợn ở Nhật Bản khiến du khách mê mẩn
Thị trườngicon  13/04/2019 

Tọa lạc ở thành phố Tokyo (Nhật Bản), Mipig Cafe có những chú lợn siêu nhỏ với kích cỡ vừa một tách trà. Bạn có thể vừa thưởng thức các loại đồ uống, vừa chơi với lợn mini.

 
'Cầm nhầm' ví bỏ quên, khách bị an ninh sân bay tóm gọn
'Cầm nhầm' ví bỏ quên, khách bị an ninh sân bay tóm gọn
Thị trườngicon  13/04/2019 

Một hành khách cố tình “cầm nhầm” ví của khách khác quên tại sân bay Tân Sơn Nhất, ra đến Nội Bài vẫn bị “tóm gọn”.

 
Xuất khẩu chất lượng cao, nội địa tiêu chuẩn thấp: Hại người Việt
Xuất khẩu chất lượng cao, nội địa tiêu chuẩn thấp: Hại người Việt
Thị trườngicon  13/04/2019 

 Tại nhiều quốc gia, hàng nội địa tiêu chuẩn cao hơn hàng xuất khẩu, riêng Việt Nam thì ngược lại. Chuyên gia cho rằng cần phải nâng cao tiêu chuẩn Việt Nam ngang với các nước, như hiện nay là có lợi cho phía sản xuất, hại người tiêu dùng.

 
Từ tảng đá lớn, bỏ 2 tháng đẽo gọt thành kiệt tác 'lão tùng' giá hàng trăm triệu
Từ tảng đá lớn, bỏ 2 tháng đẽo gọt thành kiệt tác 'lão tùng' giá hàng trăm triệu
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tạo thành từ một tảng đá serpetine nguyên khối, kiệt tác cây đá không chỉ tinh xảo mà còn có giá trị kinh tế lớn.

Bắt được cá rô vàng óng cực lạ, trả tiền triệu chưa bán
Bắt được cá rô vàng óng cực lạ, trả tiền triệu chưa bán
Thị trườngicon  12/04/2019 

Một người dân ở Thừa Thiên- Huế bắt được con cá rô có màu vàng óng cực lạ, nhiều người hỏi mua tiền triệu nhưng chưa bán.

Số vàng Phúc XO đeo trên người hầu hết là đồ giả
Số vàng Phúc XO đeo trên người hầu hết là đồ giả
Thị trườngicon  12/04/2019 

Công an TP.HCM vẫn đang lấy lời khai đối với 2 anh em Phúc XO để củng cố hồ sơ điều tra về việc tổ chức sử dụng ma túy.

Khéo tay chế tương ớt nhà làm: Chị em kiếm tiền triệu mỗi ngày
Khéo tay chế tương ớt nhà làm: Chị em kiếm tiền triệu mỗi ngày
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tương ớt handmade, hay tương ớt tự làm được các bà nội trợ chế biến, quảng cáo là hàng sạch, không chất bảo quản, bán cả chục lít... kiếm tiền triệu mỗi ngày không hề khó.

Ăn móng giò, sách bò, nội tạng động vật để giảm khí thải
Ăn móng giò, sách bò, nội tạng động vật để giảm khí thải
Thị trườngicon  12/04/2019 

Các nhà khoa học Đan Mạch kết luận rằng việc chuyển từ thịt sang ăn móng giò và sách bò, nội tạng động vật có thể được coi là góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Chợ bán vàng theo cân, mặc cả như mua rau ở Dubai
Chợ bán vàng theo cân, mặc cả như mua rau ở Dubai
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tại khu chợ Deira ở Dubai, người dân mua bán vàng theo cân và mặc cả như mua rau ngoài chợ.

Bia trứng quán Giảng nổi tiếng lên báo quốc tế từng suýt bị 'khai tử'
Bia trứng quán Giảng nổi tiếng lên báo quốc tế từng suýt bị 'khai tử'
Thị trườngicon  12/04/2019 

Sau café trứng, món bia trứng của quán Giảng lại gây ấn tượng trên thông tấn AFP. Thức uống này ra đời từ cách đây gần 20 năm với nhiều thăng trầm thay đổi.

Cấm bán hàng qua mạng: Thời 4.0 lại bị hạn chế bán hàng online?
Cấm bán hàng qua mạng: Thời 4.0 lại bị hạn chế bán hàng online?
Thị trườngicon  12/04/2019 

Hơn hai tháng nữa, các đại biểu Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia.

Sự thật hàng dành riêng cho Việt Nam, cấm được xuất khẩu
Sự thật hàng dành riêng cho Việt Nam, cấm được xuất khẩu
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tiêu chuẩn Việt Nam lệch so với thế giới, thậm có những chuẩn riêng. Thế nên nhiều mặt hàng sản xuất ra chỉ dành cho thị trường Việt Nam

Dành "cả thanh xuân" tạo tác cây sanh cổ, kết quả thu được khiến ai cũng mê
Dành "cả thanh xuân" tạo tác cây sanh cổ, kết quả thu được khiến ai cũng mê
Thị trườngicon  11/04/2019 

Sau nhiều năm kì công tạo tác, cây sanh của anh Khanh mọc ra hàng trăm rễ phụ và được chào bán với giá gần 10 tỷ đồng.

Phát hiện gần 2 tấn ngó sen, hoa chuối bào 'ngậm thuốc độc'
Phát hiện gần 2 tấn ngó sen, hoa chuối bào 'ngậm thuốc độc'
Thị trườngicon  11/04/2019 

Kiểm tra 3 cơ cở sản xuất thực phẩm, cơ quan chức năng phát hiện các địa điểm này dùng hoá chất, chất tẩy trắng, hàn the để ngâm rau củ trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Trung Quốc đột nhiên cắt cầu: Thảm cảnh đổ bỏ cả xe tải dứa cho bò ăn
Trung Quốc đột nhiên cắt cầu: Thảm cảnh đổ bỏ cả xe tải dứa cho bò ăn
Thị trườngicon  11/04/2019 

 Mùa thu hoạch dứa đang rộ ở Mường Khương, Lào Cai, tuy nhiên dứa không xuất được chất đống khắp nơi, thậm chí phải đổ đi cả xe tải, làm thức ăn cho trâu bò.

Ba nhân viên bán xăng dầu móc túi khách 170 nghìn đồng
Ba nhân viên bán xăng dầu móc túi khách 170 nghìn đồng
Thị trườngicon  11/04/2019 

3 nhân viên của cửa hàng là Vũ Quang Toàn, Vũ Quốc Việt và Vũ Quốc Tiệp đã viết tường trình thừa nhận nhiều lần vi phạm: Bán thiếu hàng cho khách với tổng trị giá thu lợi bất hợp pháp 170.000 đồng.

Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có
Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có
Thị trườngicon  11/04/2019 

Ở Trung Quốc có một loại trà hảo hạng, nhưng bề ngoài của nó giống như những cục đất đen xì kém bắt mắt. Nó được gọi là "hóa thạch trà".

Kì lạ đất nước người dân không chịu đi làm, chỉ đợi phát tiền miễn phí
Kì lạ đất nước người dân không chịu đi làm, chỉ đợi phát tiền miễn phí
Thị trườngicon  11/04/2019 

Việc cấp phát tiền miễn phí cho người dân thất nghiệp tại Phần Lan chỉ giúp cải thiện về mặt tâm lý chứ không thể cải thiện tình trạng thất nghiệp do người dân không chịu đi làm.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN