Người tiêu dùng lo ngại trước việc nhiều thương lái thu mua sầu riêng ngâm hóa chất cho chín rồi tung ra thị trường.

Chiều 31-8, đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã bắt quả tang một cơ sở thu mua trái cây tại thôn 2, xã Hòa Nam, huyện Di Linh sử dụng hóa chất trái phép để ngâm sầu riêng.

Dán nhãn Trung Quốc

Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ sở này hoạt động từ cuối tháng 7-2016 và thường xuyên thu mua sầu riêng chưa chín để nhúng vào hóa chất. Sau đó, sầu riêng sẽ được dán nhãn hiệu Trung Quốc lên cuống, xếp vào thùng giấy có ghi chữ Trung Quốc để mang đi tiêu thụ. Chỉ 2-3 ngày sau khi nhúng hóa chất, sầu riêng sẽ chín đều.

Tại cơ sở nêu trên, Đội CSĐT tội phạm về môi trường - Công an huyện Di Linh đã thu giữ hơn 2 tấn sầu riêng đã bị nhúng hóa chất, 13 chai thuốc đặc trị nấm Phytophthora loại 1.000 ml, 4 chai phân bón lá cao cấp nhãn hiệu HPC-97HXN loại 500 ml/chai, nhiều can hóa chất và bao giấy có chứa bột màu vàng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn thu giữ 89 kg bao bì, nhãn mác có chữ Trung Quốc. Ông Hoàng Văn Trọng, người quản lý cơ sở thu mua sầu riêng này, cho biết đây là chi nhánh của Công ty Rồng Hoa Thái, có trụ sở chính tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

{keywords}

Cơ quan chức năng bắt quả tang cơ sở thu mua sầu riêng ngâm hóa chất

Việc thương lái thu mua sầu riêng ngâm hóa chất từ lâu đã làm dấy lên mối lo ngại mất an toàn cho người tiêu dùng. Không chỉ Lâm Đồng, cách đây không lâu, Phòng CSĐT tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt quả tang cơ sở thu mua sầu riêng Sang Hương (xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) đang nhúng sầu riêng vào hóa chất. Chủ cơ sở xác nhận mua sầu riêng chưa chín nhúng hóa chất để chín đều chỉ sau một đêm.

Ông Nguyễn Đào Chí, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk, cho biết thời gian qua, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý những cơ sở nhúng sầu riêng vào hóa chất. Vì thế, các cơ sở này làm lén lút, chủ yếu vào ban đêm. Sắp tới, chi cục sẽ thành lập đoàn kiểm tra gắt gao chuyện này.

Mua tất tần tật trái non, hư

Hiện nay, các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà và TP Bảo Lộc ở tỉnh Lâm Đồng đang vào vụ thu hoạch sầu riêng. Tại nhà vườn, các thương lái đến thu mua sầu riêng với giá khá cao. Các giống sầu riêng ghép như Mongthong, Ri6, Đô Na có giá 28.000-32.000 đồng/kg (tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với năm 2015). Còn sầu riêng thường thì dao động 8.000-15.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Hạnh (ngụ thôn Tà Ngào, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm), cho biết giá sầu riêng hiện đã tăng hơn những năm trước. Trung bình, với 1 ha sầu riêng, gia đình ông thu về gần 500 triệu đồng. “Tuy sầu riêng năm nay mất mùa nhưng giá cả cao, thương lái thu mua tất tần tật từ trái non, chín và cả trái bị rụng, hư hỏng nên bà con rất phấn khởi” - ông Hạnh nói.

Khi chúng tôi thắc mắc về việc thương lái thu mua cả sầu riêng non, già, hư hỏng, ông Hạnh thừa nhận: “Việc này chúng tôi không rõ lắm. Họ chỉ nói mua về ngâm thuốc để làm kem. Có người mua thì chúng tôi bán chứ không thì cũng bỏ rụng đầy vườn”.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc Quốc lộ 55 từ Lâm Đồng đi Bình Thuận xuất hiện rất nhiều điểm thu mua sầu riêng. Hàng ngày, nhiều xe container mang biển số TP HCM, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây đến đây thu gom sầu riêng. “Chúng tôi dùng chất kích thích để làm cho trái sầu riêng chín đều, dễ bán. Mấy loại hóa chất này chúng tôi nhận lại từ các bạn hàng miền xuôi chứ ở Lâm Đồng rất khó mua” - bà Nguyễn Thị H., một thương lái thu mua sầu riêng ở đây, tiết lộ.


(Theo NLĐ)

Liên lụy thương hiệu sầu riêng Lâm Đồng

Ông Trịnh Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng - cho biết thương hiệu Sầu riêng Đạ Huoai được Cục Sở hữu trí tuệ cấp vào tháng 6-2016. Qua đó, UBND huyện xây dựng bộ quy chuẩn để hướng dẫn nông dân trồng sầu riêng. Nhà vườn nào áp dụng đầy đủ bộ quy chuẩn, sầu riêng bảo đảm chất lượng mới được sử dụng thương hiệu tập thể này.

“Việc sầu riêng tại huyện Di Linh bị nhúng hóa chất ít nhiều gì cũng ảnh hưởng đến thương hiệu Sầu riêng Đạ Huoai nói riêng và Lâm Đồng nói chung” - ông Thủy lo ngại.