Đến 21h ngày 7/9, mới có ít xe chở hàng của thương lái từ các chành vựa đổ về chợ Bình Điền. Đêm đầu tiên, rau củ về từ các tỉnh miền tây, Lâm Đồng; thủy sản nước ngọt từ Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang; hải sản từ Bạc Liêu, Cà Mau. 

Trước đó, đơn vị quản lý chợ ước tính sơ bộ số lượng hàng hóa sẽ về là khoảng 100 tấn vào ngày 7/9, với khoảng 10 ô vựa, đủ điều kiện lưu thông cho xe ra/vào điểm tập kết. Tuy nhiên, trên thực tế thương nhân lên hàng thăm dò buổi đầu nên lượng hàng đến thấp hơn.

Bên cạnh đó, phần lớn đầu ra của hàng đã có nhưng còn khó khăn trong việc vận chuyển hàng đến mối do không đủ lực lượng giao nên cũng ảnh hưởng lượng hàng về trong ngày đầu. Khả năng các ngày tiếp theo, số thương nhân và hàng hóa sẽ lấp đầy các ô vựa đã được chuẩn bị sẵn tại chợ.

Trước đó, bên trong chợ Bình Điền đã bố trí khoảng sân rộng được chia làm 20 ô với diện tích 720m2/ô, làm khu tập kết, trung chuyển hàng cho các ngành hàng thủy hải sản, rau củ quả, heo, gà, nghêu và trái cây,... Nguồn hàng phong phú đến từ nhiều nơi như tại các tỉnh miền Đông, miền Tây, Đà Lạt... Khả năng cung ứng dự kiến từ 100 đến 150 tấn/đêm, đến các hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP.HCM cũng như các chợ truyền thống đang được phép hoạt động.

Đối với điểm tập kết, đơn vị quản lý chợ yêu cầu các thương nhân phải đăng kí đầy đủ thông tin xe ra/vào trước 14h hàng ngày và quy định khung giờ hoạt động tại điểm tập kết, trung chuyển là từ 16h-8h sáng hôm sau. Thương nhân nào hết hàng sớm sẽ về sớm nhưng buộc phải ra khỏi bãi hàng trước 8h sáng.

Cùng với đó, toàn bộ thương nhân đã được thông báo cần có giấy xét nghiệm âm tính trước khi vào chợ, các thương nhân đều đã thông tin đến người lao động, bạn hàng.

Sở Công Thương TP.HCM còn yêu cầu thương nhân, người lao động ra/vào điểm tập kết, trung chuyển là những người đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm một mũi vắc xin phòng Covid-19 đủ 4 tuần, có kết quả xét nghiệm âm tính. Khách mua hàng và lực lượng lao động (nhân viên, quản lý) của đơn vị quản lý chợ cũng phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực. 

Ngoài ra, điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền chỉ thực hiện việc giao nhận hàng, không tổ chức các hoạt động giao dịch, sơ chế, đóng gói hoặc mua bán hàng hóa. Để đảm bảo mật độ giãn cách, mỗi thương nhân chỉ được phép tiếp nhận tối đa 70 người trong giai đoạn thí điểm và đều đã đăng ký.

Một số hình ảnh bên trong chợ Bình Điền (đêm 7/9):

{keywords}
Kiểm tra giấy tờ ra vào chợ
{keywords}
Hàng hải sản từ miền Tây đưa về chợ Bình Điền
{keywords}
 
{keywords}
Rau củ quả từ Đà Lạt
{keywords}
 
{keywords}
Dự kiến những ngày tới chợ Bình Điền sẽ nhộn nhịp hơn

Trần Chung 

Đêm đầu tiên mở lại, 100 tấn hàng đổ về chợ Bình Điền

Đêm đầu tiên mở lại, 100 tấn hàng đổ về chợ Bình Điền

Tối 7/9, thống kê sợ bộ 100 tấn hàng từ các tỉnh sẽ về điểm tập kết hàng hóa tại chợ Bình Điền. Nguồn hàng phong phú sẽ đến từ nhiều nơi như tại các tỉnh miền Đông, miền Tây, Đà Lạt.