Trao đổi với PV. VietNamNet, đại diện Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền (Công ty quản lý chợ) cho biết, tối 7/9, có khoảng 10 ô vựa đủ điều kiện lưu thông cho xe ra/vào điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa bên trong chợ.

Như vậy, so với dự kiến, công suất tại điểm tập kết chỉ đạt khoảng 50%, Tuy nhiên, sang ngày 8/9, khả năng số thương nhân sẽ lấp đầy các ô vựa tại chợ.

Số lượng hàng thương nhân đăng ký về ngày 7/9 là khoảng 100 tấn hàng. Đơn vị quản lý chợ đã yêu cầu các thương nhân đăng kí xe ra/vào điểm tập kết trước 14h hàng ngày và quy định khung giờ hoạt động tại điểm tập kết là từ 16h-8h sáng hôm sau. Đồng thời, đơn vị này thông báo toàn bộ thương nhân cần có giấy xét nghiệm trước khi vào chợ, các thương nhân đều đã thông tin đến người lao động, bạn hàng.

{keywords}
Công tác an ninh, kiểm soát người ra vào rất chặt bên ngoài điểm tập kết của chợ Bình Điền (ảnh chụp chiều 7/9)

Trước đó, Công ty quản lý chợ Bình Điền bố trí khoảng sân giữa hai nhà lồng B-D và D-F, chia làm 20 ô với diện tích 720m2/ô, làm khu tập kết, trung chuyển hàng cho các ngành hàng thủy hải sản, rau củ quả, heo, gà, nghêu và trái cây,... Nguồn hàng phong phú sẽ đến từ nhiều nơi như tại các tỉnh miền Đông, miền Tây, Đà Lạt... Khả năng cung ứng dự kiến từ 100 đến 150 tấn/đêm, đến các hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP.HCM cũng như các chợ truyền thống đang được phép hoạt động.

Phương án đưa chợ Bình Điền làm nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa nhằm đảm bảo nguồn cung, đáp ứng nhu cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, bình ổn thị trường và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, qua đó ngăn chặn việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ tăng giá trên địa bàn TP.

Thương nhân, người lao động bắt buộc đã tiêm vắc xin

Sở Công Thương TP.HCM ngày 7/9 đã ra văn bản yêu cầu thương nhân, người lao động ra/vào điểm tập kết, trung chuyển là những người đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm một mũi vắc xin phòng Covid-19 đủ 4 tuần, có kết quả xét nghiệm âm tính. Đồng thời, Sở cũng muốn vận động các thương nhân đã nhiễm Covid-19 (F0) đã khỏi bệnh tham gia.

Bên cạnh đó, khách mua hàng và lực lượng lao động (nhân viên, quản lý) của đơn vị quản lý chợ cũng phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực. Khách mua hàng, có đăng ký trước và được sự chấp thuận của thương nhân.

Đơn vị quản lý chợ Bình Điền tổ chức cho các thương nhân đăng ký trước gồm chủng loại, số lượng, hàng hóa, số xe tải, thương lái từ các chành vựa của các tỉnh, thành lân cận TP.HCM cũng như người nhận hàng, phương tiện vận chuyển, giờ vào chợ để bố trí, sắp xếp và theo dõi, đảm bảo quản lý chặt chẽ các đối tượng ra, vào chợ.

Đặc biệt, Sở Công Thương TP yêu cầu tại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa chỉ thực hiện việc giao nhận hàng, không tổ chức các hoạt động giao dịch, sơ chế, đóng gói hoặc mua bán hàng hóa. Thương nhân sẽ phải đăng đăng ký và thông báo trước về số lượng khách mua hàng trên nguyên tắc có giới hạn số lượng; đảm bảo mật độ giãn cách, mỗi thương nhân chỉ được phép tiếp nhận tối đa 70 người trong giai đoạn thí điểm.

Ngoài ra, nhà chức trách yêu cầu công ty quản lý chợ phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức các điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 lưu động cho các đối tượng chưa có giấy xét nghiệm âm tính, đảm bảo nguyên tắc tất cả các đối tượng ra, vào chợ đều an toàn, âm tính với SARS-CoV-2. 

Tối 6/9, trong chương trình “Dân hỏi, thành phố trả lời”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng cho biết, từ nay đến 15/9, TP chưa có kế hoạch mở lại chợ nhưng sẽ mở 2 điểm trung chuyển ở 2 chợ đầu mối là Bình Điền và Hóc Môn. Bằng hệ thống vận chuyển an toàn, TP sẽ đưa hàng hóa đến các siêu thị, hệ thống phân phối trên địa bàn.

Miễn phí xét nghiệm cho shipper đến hết ngày 15/9

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Lê Hòa Bình đã chấp thuận đề xuất của Sở Công thương TP về gia hạn đến hết ngày 15/9 cho việc tổ chức xét nghiệm nhanh, miễn phí cho lực lượng shipper khi lưu thông.

Trước đó, từ ngày 30/8, chính quyền TP đã cho phép lực lượng shipper được phép lưu thông ra đường cả “vùng đỏ” và “vùng xanh” trong phạm vi 1 quận/huyện/TP Thủ Đức và sẽ được hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 miễn phí. Thời gian xét nghiệm hàng ngày từ 5- 6h sáng tại các Trạm y tế lưu động của phường/xã/thị trấn trên địa bàn TP.

Ngày 6/9, Sở Công thương cũng đã đề xuất UBND TP về việc “nới khung giờ” cho phép đội ngũ shipper hoạt động theo phạm vi một quận, huyện, TP. Thủ Đức từ 6h - 21h hàng ngày tương ứng để hỗ trợ phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân. Đồng thời, cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động trở lại từ 6h – 21h hàng ngày 

Trần Chung  

Từ 7/9 mở lại chợ Bình Điền, mỗi ngày 150 tấn hàng đổ về

Từ 7/9 mở lại chợ Bình Điền, mỗi ngày 150 tấn hàng đổ về

Dự kiến, ngày 7/9, chợ Bình Điền sẽ được sử dụng làm nơi bố trí điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tạm thời từ các tỉnh về TP.HCM.