Theo khảo sát của Zing, giá vé máy bay trên nhiều chặng bay nội địa đã nhích tăng, chủ yếu đến từ việc các hãng hàng không giá rẻ đã thực hiện điều chỉnh giá vé. Điển hình là trên chặng bay TP.HCM - Hà Nội, giá vé khứ hồi rẻ nhất đầu tháng 7 đã lên mức hơn 1,3 triệu đồng cả thuế phí, trong khi ở giai đoạn thấp điểm trước đó chỉ khoảng 1 triệu đồng.

Cụ thể, Bamboo Airways bất ngờ là hãng có giá vé rẻ nhất trên hành trình này. Với chuyến bay khứ hồi khởi hành ngày 1/7 và trở lại ngày 4/7, hãng hiện đưa ra mức giá rẻ nhất 1,34 triệu đồng đã bao gồm thuế phí. Những lựa chọn khác của hành khách là Pacific Airlines (1,4 triệu đồng), Vietnam Airlines (1,57 triệu đồng) và Vietjet Air (2,1 triệu đồng).

Trên chặng TP.HCM - Đà Nẵng, Pacific Airlines là hãng đang có giá vé khứ hồi rẻ nhất trong giai đoạn trên với mức giá 1,248 triệu đồng. Các hãng bay khác đang khai thác đường bay này theo lịch bay trên gồm Vietnam Airlines (1,35 triệu đồng) và Vietjet Air (3,08 triệu đồng).

{keywords}
Hàng không giá rẻ tăng giá vé khiến mặt bằng giá vé máy bay nội địa nhích lên dù nhu cầu bay của hành khách vẫn thấp. Ảnh: Khánh Huyền.

Với chặng bay TP.HCM - Phú Quốc, giá vé rẻ nhất đang ở mức 1,303 triệu đồng, hãng thực hiện là Vietnam Airlines Group, kế đến là Bamboo Airways với mức giá 1,354 triệu đồng và Vietjet Air là 1,787 triệu đồng.

Trên đường bay TP.HCM - Nha Trang đầu tháng 7, giá vé rẻ nhất hiện là 1,468 đồng với chuyến bay được thực hiện bởi Vietnam Airlines, kế đến là Vietjet Air với giá vé 3,591 triệu đồng.

Từ đầu trục Hà Nội, hành trình khứ hồi đi Nha Trang đầu tháng 7 đang ghi nhận giá vé rẻ nhất là 1,358 triệu đồng từ Pacific Airlines. Những lựa chọn khác của hành khách bao gồm Vietnam Airlines (1,46 triệu đồng), Bamboo Airways (1,78 triệu đồng) và Vietjet Air (2,67 triệu đồng).

Chặng bay Hà Nội - Phú Quốc đang ghi nhận mức giá vé rẻ nhất là 1,615 triệu đồng từ Bamboo Airways, kế đến là 1,908 đồng từ Vietnam Airlines và 3,009 triệu đồng từ Vietjet Air cho vé khứ hồi đầu tháng 7.

Dù các hãng bay đã giảm chuyến, cho máy bay nằm sân vì ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng chuyến bay giai đoạn trên vẫn dồi dào, đa dạng về giờ bay và ghế trống còn nhiều. Việc giá vé tăng nhẹ so với khoảng 1 - 2 tháng trước chủ yếu đến từ việc hãng bay giá rẻ tăng giá khiến giá vé các hãng bay truyền thống như Vietnam Airlines hay Bamboo Airways thiết lập mức rẻ nhất.

Vào giữa tháng 6, Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đã ký quyết định lập tổ công tác để làm việc với các hãng hàng không Việt Nam về việc chấp hành các quy định về luật cạnh tranh, luật giá với vé máy bay nội địa.

Theo Bộ GTVT, một trong những căn cứ lập tổ công tác là thông báo số 48 của Văn phòng Chính phủ hồi cuối tháng 5 về triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, trong đó có việc giao Bộ này chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương, Tài chính làm việc với các hãng hàng không về việc chấp hành quy định của luật cạnh tranh, luật giá về giá bán vé máy bay.

Tổ công tác do ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Hàng không, đứng đầu cùng 8 thành viên. Trong đó, có 2 thành viên của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), 1 của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính).

Tổ công tác có trách nhiệm báo cáo kết quả làm việc với Bộ Giao thông Vận tải trong quý 3 và phải làm rõ việc chấp hành các quy định về luật cạnh tranh, luật giá với cước vận chuyển hàng không nội địa của các hãng bay. Đồng thời, tổ cũng có thể đề nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền phương án xử lý vướng mắc, tồn tại (nếu có).

(Theo Zing)

Ba bộ vào cuộc 'soi' giá vé máy bay nội địa

Ba bộ vào cuộc 'soi' giá vé máy bay nội địa

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa lập Tổ công tác làm việc với các hãng hàng không về chấp hành quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.