Vải thiều Bắc Giang đã bước vào chính vụ thu hoạch, nhưng dịch Covid-19 bùng phát khiến vấn đề tiêu thụ bị ảnh hưởng. Để chung tay giúp đỡ bà con, những ngày này, trên nhiều tuyến phố Hà Nội đã xuất hiện những điểm bán vải Bắc Giang hỗ trợ bà con nông dân vùng dịch.

Hơn 12 giờ trưa, tại điểm bán vải thiều Bắc Giang trên đường Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội), đông đảo người dân kéo đến, ai cũng khẩu trang kín mít dừng xe mua vải ủng hộ.

Chị Hà - đầu mối thu mua vải ở Bắc Giang chia sẻ, với mong muốn góp sức mình giúp đỡ bà con quê hương vượt qua khó khăn mùa dịch, chị cùng với vài người bạn tham gia hỗ trợ, kêu gọi mọi người cùng nhau tiêu thụ.

Mỗi ngày xe về được một chuyến vào lúc 11 giờ 30 tại các điểm tập kết là: đối diện 85 Vũ Trọng Phụng, 80 Nguyễn Chí Thanh, gần Đại học Kiến trúc... Xe qua chốt kiểm dịch đều được phun khử khuẩn đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

{keywords}
Phố Hà Nội những ngày này xuất hiện nhiều điểm bán vải thiều hỗ trợ bà con nông dân Bắc Giang

Đã bán vải tại đây được 4 ngày, chị Hà cho hay, ngày đầu tiên mới trở ra Hà Nội, chị đã bán hết veo 11 tấn. Theo chị, đây là giống vải u hồng quả to, mã đẹp, độ ngọt chiếm đến 80-85% nên được rất nhiều người ưa chuộng. Mọi người thường mua về biếu hoặc thắp hương

Với giá bán 20.000 đồng/kg, mỗi túi 10kg có giá 200.000 đồng, mỗi ngày nhóm của chị bán được 7-12 tấn vải, có hôm đến 5 giờ chiều chị đã bán hết nhẵn không còn quả vải nào. Nhiều cơ quan, công ty mua ủng hộ khoảng 1 tạ mỗi lần, song đa phần mỗi người mua 10-20kg một lần.

Tại điểm bán vải thiều Bắc Giang trên đường Chu Văn An (Hà Nội), giữa trưa, người dân đội nắng chen chân mua vải thiều ủng hộ. Xe vải thiều khoảng 3 tấn được bà con mua hết sạch trong vài giờ đồng hồ.

Chị Trần Minh Thu ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) xách 1 túi vải lên xe rồi nói: "Mua 10kg vải về chia cho mỗi người một ít chứ riêng nhà mình có 2 người ăn cũng không hết, gọi là mua ủng hộ bà con Bắc Giang được chút nào hay chút ấy".

{keywords}
Những xe tải chất đầy vải thiều tại các điểm bán (ảnh: Nhật Thanh)

Cách đây mấy hôm, chị Thu mua vải trên "chợ mạng" có giá dao động 30.000-35.000 đồng/kg, do đó với mức giá 20.000 đồng/kg rẻ hơn so với ngoài thị trường. Vì vậy, chị sẽ rủ thêm bạn bè, hàng xóm ở chung cư ra mua ủng hộ bà con, chị cho hay.

Cũng giống chị Thu, mặc dù giữa trưa nắng gay gắt của mùa hè nhưng nhiều người dân ở Hà Nội đang tới điểm bán "giải cứu" tay xách nách mang, chất đống vải lên xe mua ủng hộ bà con vùng trồng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

{keywords}
Vải thiều được đóng sẵn vào túi nilon trọng lượng 10kg để mọi người tiện mua ủng hộ
{keywords}
Dịp này là đầu mùa nên đa phần là vải thiều u hồng, u trứng
{keywords}
Giữa trưa, dù thời tiết Hà Nội khá nắng nhưng người dân vẫn tranh thủ đu mua ủng hộ
{keywords}
Có người mua 1 túi, có người mua tới vài túi
{keywords}
Có những điểm bán người dân chen chân nhau mua vải thiều
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những chùm vải thiều chín căng mọng, ăn ngọt với giá bán chỉ 20.000 đồng/kg
{keywords}
Trên đường đi làm về, nhiều người ghé qua mua ủng hộ (ảnh: Nhật Thanh)
{keywords}
Người phụ nữa này mua hẳn một thùng vải thiều 
{keywords}
Hiện các điểm giải cứu vải thiều ở Hà Nội đang khá đắt khách
{keywords}
Có những điểm bán chỉ vài giờ đồng hồ đã tiêu thụ hết 3-4 tấn vải

Nhật Thanh - Ảnh: Phạm Hải

Lập vòng vây kiểm soát, bảo vệ vùng vải thiều 7.000 tỷ

Lập vòng vây kiểm soát, bảo vệ vùng vải thiều 7.000 tỷ

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu gấp rút lập các chốt kiểm tra y tế dịch Covid-19 trên các tuyến đường trục chính vào các vùng sản xuất vải thiều Lục Ngạn, Tân Yên nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ vải thiều.