Đây là bài toán khó không chỉ với Cần Thơ mà là khó khăn chung của 6 tỉnh nuôi cá tra đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT- TTg của Chính phủ…

Thông tin tại Hội nghị sơ kết Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT sáng nay (9/9), cho biết, khó khăn nhất đối với sản xuất thủy sản hiện nay là không đủ nhân lực tham gia chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển sản phẩm. Đáng ngại, nhiều địa phương đang còn hàng nghị tấn cá tra quá lứa đang năm dưới ao mà không làm sao thu hoạch được.

{keywords}
Hàng nghìn tấn cá tra quá lứa vì không có người thu hoạch.

Theo đại diện Sở NN &PTNT TP Cần Thơ hiện địa phương này đang còn 38.500 tấn cá tra quá lứa, trong khi 90% nhà máy chế biến của Cần Thơ phải tạm ngừng hoạt động do không đảm bảo điều kiện "3 tại chỗ".

"Hiện, chỉ ưu tiên vaccine cho công nhân nhà máy chế biến mà chưa ưu tiên cho nhân công vùng nguyên liệu thì làm sao người dân có thể đi thu hoạch để phục vụ chế biến, trong khi đội thu hoạch cá tra phải cần đến 40 – 50 người. Nếu không tiêm cho cả lực lượng này thì khó có thể tổ chức lại sản xuất" – Đại diện Sở NN&PTNT TP Cần Thơ phản ánh.

Cùng nỗi lo cá tra quá lứa, đại diện Sở NN&PTNT Vĩnh Long cho biết, Vĩnh Long có DN Cát Tường đã đăng ký hoạt động trở lại, DN này nằm ở huyện Măng Thít (Vĩnh Long) nhưng công đoàn kéo cá lại nằm ở Thốt Nốt (Cần Thơ). Để di chuyển từ Cần Thơ về Vĩnh Long thì phải cách ly 14 ngày.

Trước khó khăn này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Tổ trưởng Tổ Công tác 970 gợi ý: Liệu 6 tỉnh có nuôi các tra có thể hình thành các đội thu hạch cá tra, Bộ sẽ có Văn bản đề nghị UBND các tạo điều kiện trong việc di chuyển. “Cái này đòi hỏi có đội thu hoạch chuyên nghiệp chứ không phải lực lượng quân đội vào thu hoạch được…” - Thứ trưởng Nam lưu ý.

Từ kinh nghiệp của địa phương mình, đại diện Sở NN&PTNT Đồng Tháp cho biết, bản thân DN đã có tổ thu hoạch cá rồi, đơn cử như Công ty Vĩnh Hoàn. DN có phương ánh thu hoạch trình lên Sở để tạo điều kiện di chuyển giữa các vùng, nếu di chuyển sang tỉnh khác mới phải có ý kiến của UBND tỉnh. “Thực tế vừa qua, đội thu hoạch cá của DN Vĩnh Hoàn đã sang Long An, An Giang thu hoạch. Phương án di chuyển như thế nào cảnh sát giao thông đều biết, số ghe bao nhiêu, bao nhiêu người… “- Đại diện Sở NN&PTNT Đồng Tháp cho hay.

Chia sẻ tại Hội nghị, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Hoàn sốt ruột: "Cá tra đang quá lứa nằm chờ dưới ao, nông dân nguy cơ thua lỗ mà công đoàn thu hoạch cá tra khi vào địa phương thu hoạch cá bắt buộc phải cách ly 14 ngày thì làm sao đảm bảo tiến độ thu hoạch, chế biến?".

Thực tế, theo bà Khanh, để di chuyển giữa các vùng công đoàn thu hoạch cá tra đều đảm bảo các yếu tố dịch tễ, đã tiêm phòng vaccine, có giấy xét nghiệm đầy đủ…, bản thân Công đoàn thu hoạch cá tra của DN đã thực hiện "3 tại chỗ", nhưng hiện tại có những vùng như Sa Đéc (Đồng Tháp) không cho vào thu hoạch, "vùng xanh" còn nghiêm ngặt hơn "vùng đỏ”.

Về sản xuất "3 tại chỗ", nếu cứ kéo dài, DN sẽ không thể chịu nổi vì chi phí sản xuất tăng. "Chúng tôi đã thực hiện 3 tại chỗ 2 tháng nay, hàng tuần đều test PCR nên rất tốn kém. Nên chăng chỉ cần tầm soát xét nghiệm 20% thay vì 100% như hiện nay" - bà Khanh kiến nghị.

Hiện, Vĩnh Hoàn đang có kế hoạch mở rộng sản xuất để giải phóng lượng cá tra quá lứa dưới ao nhưng vấn đề là kêu gọi công nhân vào làm "3 tại chỗ" rất vất vả, việc thông chốt rất khó khăn. "Công nhân không chỉ nằm ở địa bàn nhà máy đứng chân mà còn ở các địa phương lân cận, muốn đi làm thì phải đi test, mà giờ công nhân còn không được phép ra khỏi nhà để đi test thì đến nhà máy kiểu gì?" - bà Khanh bức xúc.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, ngay trong ngày mai, Bộ NN&PTNT sẽ có văn bản gửi UBND các tỉnh nuôi cá tra đề xuất tháo gỡ khăn trong thu hoạch...

(Theo Pháp Luật Việt Nam)

Thành tích 32 tỷ USD, xuất hiện những cảnh báo đáng lo

Thành tích 32 tỷ USD, xuất hiện những cảnh báo đáng lo

Dù tháng 8, giá trị xuất khẩu của hầu hết các mặt hàng chủ lực trong ngành Nông nghiệp đều giảm, song tính chung 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 32,1 tỷ USD, tăng 21,6% do những tháng đầu năm tăng mạnh.