Chị Chang Anh Anh - một tiểu thương bán hàng online lâu năm ở Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - cho hay, từ đầu tháng 5 tới giờ, thị trường mua sắm đồ cúng ngày Tết Đoan ngọ đã rất rộn ràng tấp nập. Trung bình mỗi ngày, chị chốt khoảng 50 đến 60 đơn hàng.

Được biết đến như một địa chỉ bán hàng online tin cậy, khách mua hàng của chị Chang Anh Anh chủ yếu là khách quen. Mùa nào thứ ấy chị nhập hoa củ quả, thực phẩm sạch về bán trên trang cá nhân. Như thường lệ, những ngày này, chị tập trung bán mâm cỗ thắp hương ngày Tết Đoan ngọ cổ truyền.

“Cũng như mọi năm, bước sang đầu tháng 5 là mình bắt đầu rao bán sét đồ thắp hương ngày giết sâu bọ (5/5 âm lịch). Người hỏi chủ yếu là khách quen, đã mua hàng nhiều lần, tin tưởng vào chất lượng cũng như mẫu mã của nhà mình nên họ quay lại đặt tiếp. Mâm lễ thắp hương nhà mình bán bao gồm hoa, quả, xôi, rượu cái nếp cẩm”.

{keywords}
Sét mâm cúng ngày Tết Đoan ngọ chị Chang Anh Anh rao bán trên trang cá nhân

Chị Chang Anh chia sẻ, mọi vật phẩm trong mâm lễ chị đều phải tự tay chọn lựa cẩn thận và sắp xếp thật đẹp. Khách mua sét đồ cúng ngày Tết của nhà chị không chỉ yêu cầu chất lượng mà còn trọng hình thức. Mâm lễ thắp hương phải đầy đủ hoa quả, trang trí đẹp. 

“Hoa trong mâm cỗ cúng của nhà mình thường là sen Quan âm, hoa cúc, mẫu đơn hay hồng. Quả có vải thiều Bắc Giang, mận Lạng Sơn. Xôi thì mình làm xôi lá dứa vừa mang hương vị tự nhiên, màu sắc lại bắt mắt, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt trong mâm cỗ cúng Tết Đoan ngọ không thể thiếu bát rượu cái. Nhà mình thường làm rượu cái từ nếp cẩm hoặc nếp cái hoa vàng, khách rất ưng nên năm nào cũng hỏi mua”.

Để phục vụ nhu cầu lớn của khách hàng, cách khoảng 4, 5 ngày trước Tết Đoan ngọ, chị Chang Anh Anh sẽ giới thiệu một vài mâm cỗ làm mẫu rồi rao lên trang cá nhân cũng như các group mua bán online để gom đơn hàng. Vì bản thân bán hàng lâu năm, có một lượng khách quen cố định và tạo được lòng tin về chất lượng, giá thành phải chăng nên ngay khi chị rao bán, khách vào đặt mua rất nhiều.

Mâm lễ cúng Tết Đoan ngọ năm nay nhà chị giữ nguyên giá, chỉ 120.000 đồng/sét. Tùy theo yêu cầu của khách, nếu khách yêu cầu thay hoa, thay quả, tăng giảm món đồ lễ nào trong mâm lễ chị cũng chiều theo ý khách, chị kể.

{keywords}
Mâm lễ cúng Tết Đoan ngọ không những ngon mà còn đẹp mắt

Tiểu thương này chia sẻ, dịp Tết Đoan ngọ năm ngoái chị bán tổng cộng được hơn 400 mâm lễ. Ngày cao điểm chị bán được 200 mâm, còn lại những ngày trước đấy, trung bình mỗi ngày chốt khoảng 50 đến 70 mâm.

Năm nay, chị bắt đầu rao bán từ mùng 2/5 âm lịch, ngay ngày đầu đã có 50 khách đặt hàng. Theo kinh nghiệm bán hàng nhiều năm của chị, năm nay có thể lượng khách mua mâm cỗ thắp hương sẽ nhiều hơn. Bởi, tuy Tết Đoan ngọ rơi vào ngày cuối tuần nhưng đang trong thời gian dịch bệnh, mọi người hạn chế đi lại mua sắm nên sẽ đặt hàng nhiều. 

Ngoài những đơn hàng giao ngay trong ngày, chị cũng nhận đơn ship đúng ngày 5/5 âm lịch. Ngày mùng 4 và mùng 5 là hai ngày cao điểm, chị phải huy động tất cả người thân trong nhà cùng làm. 

“Thực ra mỗi sét đồ cúng lời lãi cũng không nhiều, nhưng mìnhbán một phần vì sở thích, đam mê. Khi tự tay chuẩn bị những mâm cỗ cúng theo ý khách mình thấy rất vui và yêu nghề hơn", chị nói.

Ngoài ra, một số cửa hàng hoa quả cũng bày bán những sét, mẹt hoa quả và rượu nếp, giá dao động từ 200.000-350.000 đồng/set để các gia đình dâng hương, quây quần ăn uống, giết sâu bọ để cầu một vụ mùa mới tươi tốt và xua đuổi bệnh tật.

Thu Giang

Cơm rượu đuổi sâu bọ, cúng Tết Đoan ngọ sạp chợ bán cả tạ

Cơm rượu đuổi sâu bọ, cúng Tết Đoan ngọ sạp chợ bán cả tạ

Giá một kg cơm rượu nếp cái hoa vàng là 50.000 đồng, cơm rượu nếp cẩm là 60.000 đồng. Dịp Tết Đoan ngọ, có tiểu thương bán được cả tạ cơm rượu nếp cái hoa vàng và ngần ấy cơm rượu nếp cẩm.