Thông tin từ Tổ Công tác 970 (Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19) của Bộ NN-PTNT, tại Đồng Nai mỗi ngày xuất ra thị trường gần 10.000 con lợn, trong đó tiêu thụ nội tỉnh chỉ trên 1.300 con (15%), 85% còn lại xuất ra thị trường các tỉnh và TP.HCM. Lượng gà thịt của Đồng Nai xuất ra thị trường khoảng 100.000 con/ngày, tiêu thụ nội tỉnh chỉ 5%, 95% cung cấp cho TP.HCM và các tỉnh. 

Báo cáo từ các doanh nghiệp cho thấy, đến ngày 25/7, lượng thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho TP.HCM tương đối ổn định. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ có giảm so với trước thời gian thực hiện giãn cách.

Về kết nối cung ứng cung - cầu, đến ngày 25/7, có tổng 388 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng kí với Tổ Công tác 970. Theo đó, sản lượng hàng hóa có thể cung cấp đến 31/7 dồi dào và đang có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản.

{keywords}
Nhãn ở các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch rộ, sản lượng cần tiêu thụ lên tới 700 tấn mỗi ngày (ảnh: BH)

Cụ thể, nhóm rau củ sản lượng tăng đột biến sản lượng khoai lang tím và dứa. Trong khi đó, lượng dưa leo có dấu hiệu cung vượt cầu. Nhóm trái cây có số lượng đăng kí tăng cao nhất là nhãn, lượng cung các đầu mối trên 700 tấn/ngày.

Theo ghi nhận của Tổ Công tác 970, nhãn và chuối đang có dấu hiệu khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp thu mua không thể tiếp cận hết các địa bàn.

Thủy sản cũng ghi nhận sản lượng tăng nhanh của tôm, cua, cá nước mặn. Số đầu mối sản phẩm chăn nuôi cung cấp ít nhưng có dấu hiệu dư thừa của thịt gà công nghiệp lông trắng, chim bồ câu ở khu vực các tỉnh miền Đông.

Đơn vị này cũng dự báo, những ngày tới, các mặt hàng dưa leo, nhãn xuồng, nhãn Idor, dứa, chanh, chuối, khoai lang, gà lông trắng, cua và tôm nước mặn sẽ cung vượt cầu.

Trước đó, UBND TP.HCM phối hợp với Tổ Công tác 970 và Bộ Công Thương có chuyến khảo sát thực địa tại 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn, xem xét, cân nhắc trong khi các chợ đầu mối chưa mở cửa trở lại có thể tính đến các phương án mở một số điểm tập kết nông sản, trạm trung chuyển nông sản tạm thời, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt đáp ứng các yêu cầu phòng dịch Covid-19.

Tổ Công tác 970 đề nghị Sở NN-PTNT 19 tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội thành lập Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản; phản ánh, giúp tỉnh gỡ khó trong lưu thông hàng hóa, vật tư nông nghiệp, thu mua, thu hoạch nông sản, thủy sản, thông báo ngay các vấn đề phát sinh đến ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh để giải quyết kịp thời, triệt để.

Tâm An

Hai bộ muốn mở 3 chợ đầu mối để  trung chuyển hàng vào Sài Gòn

Hai bộ muốn mở 3 chợ đầu mối để trung chuyển hàng vào Sài Gòn

Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT nhất trí việc sớm mở các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại 3 chợ đầu mối của TP.HCM.