Cục FDA Hoa Kỳ xem IQOS là sản phẩm thuốc lá làm nóng nhằm phân biệt với thuốc lá điện tử (vape, hay còn gọi là e-cigarette). IQOS hoạt động theo cơ chế làm nóng điếu thuốc lá đặc chế đến 350 độ C để giải phóng khí hơi chứa nicotine mà không cần tạo ra quá trình đốt cháy ở nhiệt độ từ 600-900 độ C như thuốc lá điếu truyền thống.

{keywords}
 

Được biết, đến nay đã có hơn 50 nước chấp nhận cho lưu hành hệ thống làm nóng thuốc lá của Philip Morris International. Tuy cho phép bán nhưng nhưng các hoạt động tiếp thị của IQOS vẫn phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của FDA. Công ty phải báo cáo cho FDA thông tin dán nhãn, kế hoạch quảng cáo, tiếp thị và kế hoạch nhằm hạn chế thanh thiếu niên tiếp xúc với IQOS. Ngoài ra, sản phẩm cũng sẽ không được quảng cáo trên đài phát thanh hay TV.

Đại diện FDA cho biết IQOS có thể là một sự lựa chọn tốt hơn cho những người muốn tiếp tục hút thuốc vì nó giúp giảm thiểu tác hại mà khói thuốc lá truyền thống đem lại. Tuy nhiên, không có sản phẩm thuốc lá nào là không gây hại..

Diễn biến mới này nhằm thúc đẩy xây dựng một khung pháp lý đầy đủ, tạo lộ trình đánh giá khoa học nghiêm ngặt cho các sản phẩm không khói và từ đó đưa ra những công bố dựa trên số liệu; Đánh giá mức độ rủi ro của sản phẩm để từ đó áp dụng mức thuế tương ứng nhằm khuyến khích sự chuyển đổi của những người hút thuốc lá, cũng như tạo điều kiện cho các công ty tiếp tục đầu tư vào khoa học.

Hoài Nam