“Bơm” tiền mua xe

Lãi suất cho vay mua ô tô tại nhiều ngân hàng hiện khá hợp lý. Với nhóm ngân hàng nước ngoài, ShinhanBank đưa ra cho khách hàng 3 lựa chọn với lãi suất ưu đãi 7,5%/năm dành cho 12 tháng đầu, 8% cho 24 tháng đầu và 8,6%/năm cho 36 tháng đầu. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất là 9,4%/năm tính theo dư nợ giảm dần, thời gian vay 7 năm và khách hàng được vay 70% giá trị xe.

Woori Bank đang cho vay với lãi suất 7%/năm, áp dụng trong 12 tháng đầu tiên. Hong Leong Bank cho vay với lãi suất 7,55%/năm, kỳ hạn 12 tháng đầu, 8,55%/năm  kỳ hạn 24 tháng đầu. Ngân hàng Standard Chartered áp dụng lãi suất 7,25%/năm cho 12 tháng đầu, với thời gian 24 tháng là 8,49%/năm và 36 tháng là 8,75%/năm.

{keywords}
Cuối năm các ngân hàng “bơm” vốn lãi suất thấp, dụ khách hàng mua xe.

Với ngân hàng trong nước, TPBank có chương trình ưu đãi mới với gói vay mua ô tô với lãi suất từ 7,5%/năm, có thể cố định lên tới 24 tháng, tùy theo nhu cầu của từng khách hàng và được hỗ trợ vay lên tới 75% giá trị xe.

Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cho vay lãi suất 7,7%/năm với kỳ hạn 12 tháng đầu tiên. Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) áp dụng lãi suất cho vay mua ô tô, còn 6,8%/năm cho kỳ hạn 6 tháng đầu.

Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB), khách hàng vay mua xe có lãi suất ưu đãi 6,99%/năm; Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) 8%/năm; Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) 8,19%/năm; Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) 8,4%/năm; Ngân hàng Quân đội (MBB) 8,5%/năm,... Như vậy, khá nhiều ngân hàng đang đưa ra mức lãi suất cho vay mua ô tô rất hấp dẫn.

Hầu hết các ngân hàng cũng triển khai sản phẩm cho vay mua ô tô trả góp. Lãi suất vay tại các ngân hàng có sự khác nhau, ưu đãi từ 7%-9%/năm tùy theo loại hồ sơ vay, niên hạn xe, loại xe vay, hồ sơ chứng minh thu nhập, giá trị xe thế chấp,... Sau thời gian ưu đãi, lãi suất được thả nổi từ 9,4%-13%. Điều kiện cho vay chỉ cần khách hàng có công việc và thu nhập ổn định hàng tháng từ 10 triệu đồng trở lên. Thời gian duyệt hồ sơ vay từ 6-48 giờ đã có thể được giải ngân.

Có thể thấy, lãi suất cho vay mua xe trong thời gian ưu đãi hiện gần ngang bằng lãi suất huy động kỳ hạn 6-36 tháng của nhiều ngân hàng hiện nay. Với khoản vay mua ô tô có lãi suất ưu đãi từ 7%-9%/năm, kéo dài từ 1-3 năm, được cho là mức lãi suất tương đối hợp lý.

Tín dụng tăng trưởng chậm, cho vay sản xuất kinh doanh “bí đầu ra”, vì vậy các ngân hàng đang tập trung đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, trong đó có cho vay mua ô tô nhằm tránh để “tiền chết”, qua đó đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng cuối năm.

Tất cả đều hưởng lợi?

Trong khi đó, nhiều mẫu xe đang có những chương trình ưu đãi lớn. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, khách hàng khi mua sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ; ngoài ra, một số mẫu xe còn hỗ trợ thêm 50% lệ phí trước bạ từ doanh nghiệp.

{keywords}
Nhiều mẫu xe đang có chương trình ưu đãi giảm giá lớn.

Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng được các doanh nghiệp hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ nên giảm giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Với xe tồn kho, các đại lý cũng đang muốn giải phóng nên giá giảm mạnh. Vì vậy, mua xe ô tô vào thời điểm này có nhiều thuận lợi.

Một đại lý bán ô tô chính hãng tại Hà Nội nhận xét nhu cầu cuối năm đang tăng lên. Chỉ hơn 2 tháng nữa là chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước hết hạn, cùng với nhiều mẫu xe giảm giá mạnh và ngân hàng giảm lãi suất cho vay tiêu dùng nên kích thích nhu cầu. Hiện tại, cứ 10 khách đến mua xe thì có tới 6 người mua trả góp thông qua vay vốn ngân hàng.

Với khách hàng thông qua mua trả góp, có thể sở hữu ngay chiếc ô tô mơ ước. Về phía ngân hàng, tuy áp dụng lãi suất ưu đãi thấp, nhưng hết thời gian này lãi suất sẽ được thả nổi, cộng với biên độ từ 3-4% nữa sẽ giúp tăng lợi nhuận, còn các doanh nghiệp thì bán được xe.

Trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, cho vay mua xe ô tô chiếm tỷ lệ lớn và được nhiều ngân hàng đẩy mạnh. Nhiều ngân hàng khẳng định, cho vay mua ô tô thế chấp bằng chính tài sản này nên rủi ro thấp và hiện nhu cầu rất lớn; vì vậy sẽ tiếp tục xây dựng những gói sản phẩm cho vay với lãi suất hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, ý kiến từ giới chuyên môn cho rằng, ngân hàng sẵn sàng bơm vốn cho những khách hàng có thu nhập chỉ 10 triệu đồng/tháng để mua ô tô vẫn tiềm ẩn rủi ro. Với thu nhập trên, chỉ vay 200 triệu đồng với thời hạn 7 năm thì năm đầu, mỗi tháng phải trả ngân hàng cả gốc lẫn lãi gần 3 triệu đồng, chưa kể chi phí nuôi xe và các khoản chi tiêu khác. Nếu chiếc xe trên không kiếm ra tiền thì khả năng trả nợ không hề đơn giản.

Trên thực tế, thời gian qua nhiều khách hàng vay vốn ngân hàng mua xe gặp khó khăn, mất khả năng trả nợ. Xe bị thu, phát mãi liên tục mà không thanh lý được, để càng lâu càng hư hại mất giá. Một số ngân hàng thừa nhận, tỷ lệ nợ xấu tăng, có đóng góp lớn từ cho vay mua ô tô.

Trần Thủy