Bộ NN - PTNT và các bộ ngành liên quan đã tiến hành tiêu huỷ 2 tấn ngà voi và hơn 70kg sừng tê giác là tang vật của các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật được bắt giữ trong nhiều tháng qua vào chiều ngày ngày 12/11 tại Sóc Sơn (Hà Nội).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Hội đồng tiêu hủy quốc gia tiến hành tiêu hủy trên 2 tấn ngà voi, trên 70kg sừng tê giác và một số mẫu vật xương gấu, xương hổ bằng phương pháp nghiền và đốt hoàn toàn. Hội đồng tiêu hủy đã lấy mẫu giám định ADN ngà voi, sừng tê giác theo quy định của CITES trước sự chứng kiến của đại diện các cơ quan nhà nước, các đại sứ quán tại Hà Nội, các tổ chức quốc tế và truyền thông.

{keywords}

{keywords} 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn khẳng định: "Tiêu hủy mẫu vật ngà voi, sừng tê giác là biện pháp xử lý cuối cùng về mẫu vật các loài hoang dã bị buôn bán trái pháp luật thể hiện quyết tâm của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn, đẩy lùi nạn buôn trái pháp luật ngà voi, sừng tê giác và các sản phẩm động vật hoang dã khác".

Theo Bộ NN-PTNT, kể từ khi gia nhập Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) năm 1994, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế thực thi có trách nhiệm Công ước này. Trong những năm gần đây, ngoài việc hoàn thiện chính sách, pháp luật trong quản lý buôn bán động vật hoang dã, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện, điều tra và bắt giữ hàng chục tấn ngà voi, hàng trăm kg sừng tê giác và nhiều mẫu vật khác như xương hổ, vảy tê tê, rùa nước ngọt.

Ngài John E. Scanlon, Tổng thư ký Công ước quốc tế về Buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) nhận định “Sự kiện ngày hôm nay góp phần tăng cường nhận thức cho cộng đồng địa phương, quốc gia và quốc tế về những tác động tiêu cực từ nạn buôn bán trái pháp luật ngà voi và sừng tê giác gây ra, đồng thời thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam nói riêng, cam kết của cộng đồng quốc tế nói chung trong việc chấm dứt vấn nạn này.”

Tại sự kiện, Ngài Giles Lever, Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam hoan nghênh lần đầu tiên Việt Nam tiêu hủy đối với các sản phẩm bất hợp pháp từ buôn bán trái pháp luật các loài động vật hoang dã. Cùng với những vụ bắt giữ ngà voi nhập lậu trong gần đây, sự kiện này là dấu hiệu tích cực thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc chống lại nạn buôn bán trái pháp luật động, thực vật hoang dã”.

{keywords} 

{keywords}

{keywords}

{keywords}
 

Bảo Hân