Lãnh đạo Chi cục Hải quan TP. Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, hiện tại ở các cửa khẩu của Quảng Ninh đang ùn ứ hơn 1.000 xe container sau chính sách kiểm soát nghiêm ngặt dịch Covid-19 của Trung Quốc.

Trong số hơn 1.000 xe container này phần lớn là hàng nông sản gồm: hơn 300 xe container hoa quả của Việt Nam, khoảng 100 container hoa quả Thái Lan và trên 700 container hàng thủy sản hàng cấp đông.

Số lượng container tồn đọng lớn, trong khi xe hàng từ các tỉnh thành phía Nam và một số từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai tiếp tục đổ về TP. Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc càng kéo dài. Tại cửa khẩu Bắc Luân 2, xe container xếp hàng để đến lượt thông quan kéo dài hơn 3km.

Để xảy ra hiện tượng này nguyên nhân là do lực lượng kiểm soát hải quan về công tác phòng chống dịch của phía Trung Quốc hiện nay rất mỏng, không đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa.

{keywords}
Hơn 1.000 xe container ùn ứ tại TP Móng Cái

"Hiện các bãi đỗ xe ở TP. Móng Cái đã chật cứng, những xe container dồn về mỗi ngày sẽ được đưa vào khu Lục Lầm để đỗ và xét nghiệm Covid-19 cho các lái xe, hiện mỗi ngày chỉ có khoảng hơn 50 xe là được thông quan", đại diện Chi cục Hải quan TP. Móng Cái nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, vẫn có nhiều xe container khi thấy tình trạng ùn ứ đã quay đầu chạy sang Lạng Sơn, tuy nhiên bên phía Lạng Sơn, tình trạng còn cam go hơn nên lại quay trở về TP Móng Cái.

Lái xe Hoàng Sỹ Tiến (37 tuổi, quê Tiền Giang) buồn bã cho biết, dự định chuyến chở nông sản này anh chỉ đi gần một tuần là về với gia đình, đến nay đã hơn một tuần nhưng vẫn chưa được làm thủ tục thông quan, việc chờ đợi khiến anh mệt mỏi và nhớ nhà.

"Không biết đến khi nào xe của tôi mới được thông quan rồi về nhà. Mỗi ngày chi phí ăn uống, sinh hoạt tiết kiệm cũng vài trăm nghìn, quần áo phải mua thêm vì lúc đi tôi tự định sẽ về trong vài ngày", anh Tiến nói.

Cùng hoàn cảnh, anh Lê Văn Nam (quê Long An, chở hàng thuỷ sản cấp đông) đã hơn tuần nay ăn ngủ tại chỗ, đồng thời phải luôn kiểm tra container hàng tránh việc ngắt máy lạnh.

"DN mùa dịch Covid-19 đã khổ, nay mỗi ngày phải bù lỗ hơn 1 triệu để chạy máy lạnh thùng hàng và chi phí sinh hoạt cho lái xe, giờ quay đầu chạy về thì lỗ nặng hơn. Chúng tôi chỉ biết chờ. Đội lái xe dựa vào nhau mà sống, thức ăn chia sẻ cho nhau", anh Nam kể.

Khó khăn nhất là đội tài xế quá cảnh từ Thái Lan, do không biết tiếng Việt Nam và thực phẩm mang theo đã hết, nên được lực lượng chức năng quan tâm, hỗ trợ.

Cùng tình trạng trên, các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn cũng đang ùn ứ hơn 4.000 xe container chủ yếu là mặt hàng nông sản.

Một số hình ảnh ùn ứ xe container tại TP. Móng Cái:

{keywords}
Các bãi đỗ xe tại TP Móng Cái đã chật cứng vì số lượng xe container đổ về
{keywords}
Tại Cửa khẩu Bắc Luân 2, xe container xếp hàng dài hơn 3km
{keywords}
Mỗi ngày chỉ có hơn 50 xe container được thông quan
{keywords}
Khu vực xe chờ xuất cảnh
{keywords}
Lực lượng chức năng làm thủ tục thông quan cho tài xế
{keywords}
Trước khi thông quan, tài xế phải được xét nghiệm và mặc đồ bảo hộ
{keywords}
Thời gian chờ quá lâu, nhiều tài xế ăn ngủ tại chỗ để coi hàng
{keywords}
Cabin xe cũng là chỗ nghỉ của tài xế
{keywords}
Nhiều tài xế phải mua thêm quần áo vì chỉ mang đủ cho hành trình vài ngày
{keywords}
Lái xe vạ vật chờ làm thủ tục thông quan
{keywords}
Doanh nghiệp mỗi ngày phải bù lỗ hơn 1 triệu cho chi phí sinh hoạt cho lái xe và bảo quản hàng hoá
{keywords}
Những tài xế lái xe container đồ về TP. Móng Cái hàng ngày sẽ được đưa vào khu vực Công ty Hoàng Tiến để làm xét nghiệm, nếu dương tính với SARS-CoV-2 thì phải cách ly

Phạm Công

Hơn 5.000 xe hàng tắc ở cửa khẩu, Bộ ra khuyến cáo khẩn

Hơn 5.000 xe hàng tắc ở cửa khẩu, Bộ ra khuyến cáo khẩn

Phía Trung Quốc thắt chặt việc quản lý, kiểm soát dịch Covid-19 khiến hàng nghìn xe container chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu ở Lạng Sơn và Quảng Ninh. Bộ Công Thương khuyến cáo khẩn với các doanh nghiệp.