Hàng hiệu, xe đua, máy bay của giới thượng lưu..., đã có một tầng lớp xa hoa như thế tại Triều Tiên.

Triều Tiên là một đất nước bị cô lập khỏi thế giới bên ngoài, đời sống thiếu thốn đủ điều, nơi thời gian như bị ngưng đọng, lại luôn có sức hút đối với phương Tây.

Tuy nhiên, một bộ ảnh mới đây đã hé lộ góc khác biệt chưa từng được khám phá, phát hiện về cuộc sống xa hoa của giới thượng lưu nước này.

Hình ảnh những người xách túi hàng hiệu xa xỉ, tay cầm điện thoại hoặc tham gia lớp học cưỡi ngựa, lái xe Audi, thậm chí máy bay cá nhân trên bầu trời thủ đô Bình Nhưỡng, giờ đây đã không còn là điều hiếm tại Triều Tiên.

Đây là những bức ảnh được phóng viên Christian Petersen-Clausen chụp vào tháng 10 năm nay, khi được trang NK News của Mỹ chuyên cung cấp tin tức và các bài phân tích về Triều Tiên, yêu cầu chụp ảnh để làm lịch năm mới 2017.

{keywords}

Những cư dân giàu có còn lái chiếc máy bay cá nhân 4 chỗ ngồi khắp bầu trời thủ đô Bình Nhưỡng.

{keywords}

Những doanh nhân giàu có cùng gia đình và bạn bè của họ chiếm 10% dân số toàn thành phố Bình Nhưỡng. Giới này ít bị chính phủ kiểm soát. Trong ảnh là một người Triều Tiên đang tham gia lớp học cưỡi ngựa.

{keywords}

Giới thượng lưu tại Bắc Triều Tiên, còn được biết đến với cái tên “Donju” có nghĩa là bậc thầy về tiền bạc. Trong ảnh là một phụ nữ với túi xách cùng với các phụ kiện thời trang hàng hiệu.

{keywords}

Hiện có 6 công ty kinh doanh dịch vụ taxi tại Bình Nhưỡng và tất cả đều tính phí bằng USD

{keywords}

Từ năm 2009, chính phủ Triều Tiên gặp nhiều khó khăn trong việc hạn chế sử dụng đồ dùng xa xỉ của giới giàu có nước này. Ảnh: một chiếc Audi A6 trên đường phố thủ đô Bình Nhưỡng

{keywords}

Điều duy nhất không thể thấy qua các tấm ảnh là những thương hiệu xa xỉ được bày bán tại đây như tivi màn hình rộng, thắt lưng, ví tiền Mont Blanc, xe Audi A6. Trong ảnh là một người dân nước này đang sử dụng điện thoại di động.

{keywords}

Năm 2009, cải cách tiền tệ đã gây một cú sốc cho nền kinh tế Triều Tiên và sau đó, như những gì chúng thấy qua các tấm ảnh là sự nổi nên của giới nhà giàu. Trong ảnh là một người đàn ông trong trang phục của nhãn hàng thể thao nổi tiếng Adidas khi đang nói chuyện điện thoại qua tai nghe không dây.

{keywords}

Sự giàu có chỉ xuất hiện ở một vài thành phố. Những nơi còn lại ở Triều Tiên có rất ít cơ hội để phát triển.

{keywords}

Những người giàu có tại Triều Tiên sinh sống chủ yếu ở thủ đô Bình Nhưỡng và các thành phố phát triển của nước này như Chongjin, Wonson và Hamhung. Trong ảnh là một cặp đôi trong trang phục rực rỡ cùng với chú chó cưng của mình.

{keywords}

Người dân đi qua đường ray tàu hỏa. Tàu hỏa và xe đạp là phương tiện giao thông phổ biến tại Triều Tiên.

{keywords}

Số liệu của giới giàu mới nổi tại nước này cho thấy hiện có 13-15% dân số Triều Tiên sở hữu điện thoại di động.

{keywords}

Dù Liên Hợp Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt và cấm nhập đồ dùng xa xỉ vào Triều Tiên, tuy nhiên những món hàng này vẫn tìm được cách về với người tiêu dùng thông qua một nước thứ ba, thường là Trung Quốc. Trong ảnh là hai nam thanh niên đang nhìn vào màn hình một máy ảnh cá nhân.

(Theo Daily Mail/ Một thế giới)