Doberman là giống được thuần để làm nghiệp vụ, nếu mua phải chó trưởng thành không rõ nguồn gốc rất dễ gặp con hung dữ, có hành vi bột phát.

Đêm 21/8, mạng xã hội lan truyền clip nam thanh niên liên tục kêu cứu, tìm sự giúp đỡ cho chú chó Doberman bất ngờ bị đâm vào cổ.

Phong trào nuôi chó Doberman tại Việt Nam tuy đã hết sốt song vẫn còn khá sôi động. Việc những trang trại chó giống nhập giống từ nước ngoài và phối tại Việt Nam khiến cho giá của Doberman có nhiều chênh lệch, hầu hết đến từ nguồn gốc, “gia phả” của chó.

Anh Thành Long (chủ một trại chó ở Hà Nội) cho biết, giá chó giống hiện khá “mềm”. Đối với những giống thuần chủng quốc tế thường sẽ có giấy Export Pedigree, giá 2.000-3.000 USD (bao gồm cả phí chuyển về Việt Nam).

{keywords}

Giống chó Doberman là giống chó cần được nuôi dạy để gắn bó với chủ từ nhỏ. Ảnh: Barcroft Media.

Tuy nhiên, với những loại chó có giấy chứng nhận VKA (chó nhập về Việt Nam rồi được “nhập quốc tịch” Việt Nam) giá dao động trong khoảng 10-30 triệu đồng.

Hầu hết chó Doberman tại Việt Nam là giống được phối từ đời F2 trở đi có giá khá rẻ, dao động 10-20 triệu đồng. Giống này mắn đẻ, không quá khó nuôi và chăm sóc nên chó nhập ít được chuộng vì giá cao. Chỉ khi khách hàng đặt thì các chủ trại mới nhập về. Khách hàng chuộng chó nhập chủ yếu là người có tiền và yêu cầu cao.

Riêng với giống không có giấy tờ, trôi nổi ngoài thị trường giá chỉ 5-8 triệu đồng, đồng nghĩa với việc tiềm ẩn nguy cơ gây hại.

"Chênh lệch thường do người chủ đưa ra. Đôi khi giá chó Doberman cũng phụ thuộc vào quan hệ mua bán và độ thân thiết với chủ nên rất vô cùng", anh Thành Long cho hay.

Cũng theo anh, giấy tờ cho Doberman rất cần thiết vì đây thực chất là giống được thuần để làm nghiệp vụ. Nếu mua phải chó trưởng thành không giấy tờ thì rất khó khiến chúng thuần phục vì mỗi đời chủ kèm theo những biến đổi tâm lý không thể đoán biết.

Ngoài ra, Doberman là giống chó bảo vệ, chiến đấu nên có tính hung dữ cao và khá ồn ào. Thành phố chật chội và thiếu không gian cho Doberman hoạt động chạy nhảy.

"Ít ai đặt mua và đầu tư nhiều cho giống chó này mà thay vào đó là các giống như Alaska, Husky, Becgie, Pitbull...", anh Thành Long chia sẻ.

Trong khi đó, tại TP HCM, hiện có 5 trang trại lớn cung cấp giống chó Doberman. Anh Thắng, chủ một trại chó có tiếng cho hay, hầu hết các giống trôi nổi có thể được nhập từ Trung Quốc, chó sang tay... nên tính đảm bảo an toàn rất kém. Tuổi thơ của các chú chó này có thể đã bị bạo hành nên tính cách hung dữ.

Anh đơn cử, vụ 4 chú chó cắn người tại Hà Nội thì 2 con Doberman. "Chủ của nó chỉ nuôi lúc trưởng thành nên tình cảm gắn bó không có thân thiết, dẫn dến hành vi rất bột phát”, anh nói.

Chủ trại chó này nói thêm, hiện có hàng trăm cửa hàng và cá nhân buôn bán chó cảnh, việc tìm được một chú chó tốt, thuần chủng, khỏe mạnh là việc rất khó khăn với người chưa nhiều kinh nghiệm. Rủi ro khi mua chó “trôi nổi” là rất lớn.

"Chó có thể chết sau vài ngày về nhà mới, hay bị các tật lỗi khiến chúng không thể phát triển bình thường", anh Thắng cho biết.

Doberman (một trong số ít những loại chó được đặt theo tên người - Louis Dobermann) là tên của một giống chó có thể nuôi để giữ nhà, canh gác hoặc làm nghiệp vụ và là một giống chó dữ.

Được lai tạo hàng thế kỷ để trở thành loài chó canh gác, Doberman có được các phẩm chất lý tưởng cho công việc này: Nhạy cảm, nhiệt huyết, có sức mạnh và sự bền bỉ phi thường. Một con Dobermann cái có thể cao 63-68 cm và nặng khoảng 32 đến 35 kg, trong khi con đực thì vào khoảng 68-72 cm và nặng 40-45 kg.

(Theo Zing)