Dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua đã tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội. Trong đó rất nhiều người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp, mất đi việc làm, mất thu nhập... Hình thức làm việc cũng có nhiều xáo trộn, thay đổi để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Chính vì thế, xu hướng chọn nghề trong thời điểm này trở thành chủ đề nhận được sự quan tâm của nhiều người lao động.

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường về lao động, việc làm thì những ngành nghề dưới đây sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao, triển vọng thăng tiến tốt, cùng mức lương hấp dẫn trong năm 2022.

Ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một ngành học "hot" trước cả khi dịch bệnh bùng nổ. Ngành này đòi hỏi người học phải hội tụ nhiều yếu tố như: Chịu được áp lực công việc cao; Có kiến thức sâu rộng về kinh tế - xã hội và các lĩnh vực bổ trợ khác; Sáng tạo và tư duy khoa học; Thích ứng nhạy bén với tốc độ phát triển của lĩnh vực trên toàn cầu; Thành thạo ngoại ngữ…

Thống kê của Navigos cho thấy thu nhập bình quân của một kỹ sư công nghệ thông tin mới ra trường thường dao động từ 10-20 triệu đồng/tháng. Cá biệt, một số ít sinh viên mới ra trường thậm chí có thể hưởng mức lương 30-40 triệu đồng/tháng. Tùy theo chính sách ở các doanh nghiệp khác nhau mà con số này có thể thay đổi.

Những ngành nào thu nhập cao, dễ tìm việc trong năm 2022? - Ảnh 1.

Có thể nói đây là một ngành học lý tưởng và đầy triển vọng trong tương lai. Bất cứ ngành công nghiệp nào cũng đều cần đến sự hiện diện của công nghệ thông tin, chính vì lý do đó mà ngành học này được dự báo vẫn tiếp tục hấp dẫn trong tuyển dụng năm 2022.

Ngành Digital Marketing

Digital Marketing hiện là một trong những ngành có tốc độ phát triển cao, thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh bởi môi trường học năng động, cơ hội việc làm đa dạng cũng như mức thu nhập ổn định.

Theo phân tích của trang tuyển dụng Indeed, lương của nhân viên Marketing khoảng 6 - 8 triệu + thưởng. Với vị trí quản lý, trưởng phòng hoặc giám đốc Marketing sẽ khoảng 20 - 30 triệu đồng/ tháng. Theo từng cấp bậc khác nhau mà mức lương của học cũng tăng dần.

Những ngành nào thu nhập cao, dễ tìm việc trong năm 2022? - Ảnh 2.

Digital Marketing thu hút nhiều bạn trẻ bởi mức lương hấp dẫn, môi trường năng động.

Digital Marketing luôn không ngừng thay đổi và phát triển, nhưng năm 2022 được dự đoán có thể sẽ là một năm đạt được nhiều sự thay đổi mạnh mẽ. Vì thế, Digital Marketing đang là một trong những ngành đầy tiềm năng ở hiện tại và tương lai đang được đông đảo bạn trẻ chọn lựa. Theo xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, các vị trí việc làm Digital Marketing luôn được các nhà tuyển dụng săn đón.

Ngành Thiết kế đồ họa

Theo thống kê của Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động TP HCM, trong năm 2021, cả nước cần 1.000.000 nhân lực cho ngành học Thiết kế đồ họa. Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các cử nhân ngành Thiết kế đồ họa.

Sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, thậm chí sinh viên còn trên ghế nhà trường vẫn có khả năng tạo ra thu nhập bằng việc nhận xin thực tập, làm việc bán thời gian ở các công ty, doanh nghiệp với mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu/tháng và đối với người có kinh nghiệm từ một đến hai năm kinh nghiệm là 12-15 triệu/tháng, thậm chí có nhiều nơi sẵn sàn trả mức lương cao hơn để có được những nhân sự thiết kế đồ hoạ giỏi và sáng tạo.

Những ngành nào thu nhập cao, dễ tìm việc trong năm 2022? - Ảnh 3.

Sinh viên ngành Thiết kế đồ họa trường CĐ Quốc tế TP HCM trong giờ học Mỹ thuật căn bản.

Theo một thống kê, kết quả tìm kiếm trên Google với từ khóa “việc làm thiết kế đồ hoạ” trả về khoảng 38.800.000 kết quả trong vòng 0,79s đủ để thấy nhu cầu nhân lực của thị trường này lớn như thế nào. Trong năm 2022 trở đi, ngành học này được dự đoán vẫn tiếp tục là "top" ngành được nhiều bạn trẻ săn đón.

Ngành Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Trong chiến lược công nghiệp hoá và hội nhập toàn cầu của Việt Nam hiện nay, kỹ thuật ô tô đang là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn được ưu tiên phát triển.

Theo thông tin từ trang newsvieclam, kỹ thuật ô tô và cơ điện tử là 2 ngành học rất hấp dẫn, khả năng xin được việc cao, thậm chí mức lương khởi điểm có thể đạt từ 10 - 20 triệu đồng/tháng. Con số này còn dao động tuỳ thuộc vào năng lực và số năm kinh nghiệm của từng vị trí công việc khác nhau. Nhưng nhìn chung đây là ngành có mức thu nhập tương đối tốt và có triển vọng tiến xa hơn.

Những ngành nào thu nhập cao, dễ tìm việc trong năm 2022? - Ảnh 4.

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất ôtô VinFast

Công nghệ ô tô là lĩnh vực đầy triển vọng, hứa hẹn tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Ngày càng có nhiều người đặt mục tiêu hướng đến ngành học và công việc này. Vì thế ngành này được dự đoán sẽ có nhiều sự đổi mới hơn trong năm 2022, thu hút nhiều người trẻ lựa chọn.

Ngành Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe

Thời gian qua ngành y tế Việt Nam đã xuất sắc đứng vững, khẳng định vai trò quan trọng của mình trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Các dịch vụ y tế cũng được áp dụng công nghệ, thúc đẩy chăm sóc sức khỏe từ xa, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.

Mức lương cơ bản của ngành này tại Việt Nam theo trang Cao Đẳng Việt Mỹ rơi vào khoảng từ 6-15 triệu/tháng và còn tiếp tục tăng theo cấp bậc và kinh nghiệm của người làm.

Những ngành nào thu nhập cao, dễ tìm việc trong năm 2022? - Ảnh 5.
 

Thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang thay đổi qua từng ngày. Khách hàng hiện nay đang cần các dịch vụ chăm sóc sức khỏe riêng tư với chất lượng tốt hơn, đây cũng là một tín hiệu tốt tạo cơ hội việc làm cho nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn ngành học này trong những năm tới.

Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Theo thống kê trong 3 năm tới, lĩnh vực Logistics cần khoảng 18.000 lao động. Tương lai của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ, tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới.

Theo tổng cục Thống kê, mức lương khởi điểm của một nhân viên Logistics tại Việt Nam vào khoảng 350 - 500 USD/tháng; mức lương trung bình của vị trí Quản lý Logistics là 3,000 - 4,000 USD/tháng và Giám đốc Chuỗi cung ứng là 5,000 - 7,000 USD/tháng.

Những ngành nào thu nhập cao, dễ tìm việc trong năm 2022? - Ảnh 6.

Sinh viên SIU tham quan, học tập thực tế về Logistics tại Tân Cảng - Sài Gòn.

Với tình hình dịch bệnh đang dần được khống chế và thế giới trở về quỹ đạo phát triển. Trong năm 2022, ngành này được dự đoán có triển vọng tươi sáng, với sự xuất hiện các xu hướng mới đóng vai trò trụ cột trong thị trường chuỗi cung ứng Việt.

(Theo Người Lao Động)

Nghề cực khổ: Đứng 10 tiếng xuyên nắng trưa, kiếm 300 ngàn tiêu Tết

Nghề cực khổ: Đứng 10 tiếng xuyên nắng trưa, kiếm 300 ngàn tiêu Tết

Công việc hái lá mai nghe tưởng đơn giản nhưng cần những kỹ năng nhất định. Thợ bứt lá nhanh tay, không được làm gãy nụ mai. Đồng thời, họ cũng phải chịu được nắng nóng nhiều giờ liên tục.