Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế, một số ngành, lĩnh vực liên quan đến sức khoẻ như thiết bị y tế, thực phẩm chức năng lại có nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ.

Hiện thực phẩm chức năng (TPCN) là ngành có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo của Precedence Research vào cuối năm 2020, thị trường TPCN được dự báo sẽ phát triển với  tốc độ tăng trưởng kép hằng năm đạt 7,5% trong giai đoạn 2020 - 2027. Quy mô thị trường thực phẩm chức năng toàn cầu đạt dự kiến đạt 309,00 tỷ USD vào năm 2027.

Cũng theo dự báo của Precedence Research, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm hơn 40% thị phần và giá trị của thị trường thực phẩm chức năng trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, thị trường TPCN cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, Vói các sản phẩm được sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ trên 70%, còn lại trên 20% nhập khẩu từ nước ngoài. Đặc biệt, một số sản phẩm TPCN của Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao vị thế cho thương hiệu Việt nói chung và ngành TPCN Việt nam nói riêng trước xu thế hội nhập toàn cầu.

{keywords}
Trung tâm nghiên cứu, nuôi cấy Đông trùng hạ thảo Ogafa chất lượng cao, quy mô lớn theo tiêu chuẩn GMP, đáp ứng nhu cầu sản xuất và xuất khẩu

Theo ông Nguyễn Đức Toàn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ogafa (trực thuộc GMC Capital), trong kế hoạch giai đoạn năm 2021 - 2025, doanh nghiệp này đặt mục tiêu 65% doanh thu từ xuất khẩu nguyên liệu và TPCN thành phẩm. Đây thực sự là con số ấn tượng nhưng không ít thách thức đối với một doanh nghiệp TPCN trong nước. Điều này đòi hỏi không chỉ sản phẩm chất lượng cao mà cả quy trình, tiêu chuẩn cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt theo những tiêu chuẩn quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu này, Ogafa đồng thời xây dựng chiến lược sản phẩm khác biệt, định vị rõ phân khúc cao cấp cho dòng thực phẩm bổ dưỡng, tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm cao cấp thuộc top đầu thị trường, đáp ứng 3 tiêu chí cốt lõi: an toàn - hiệu quả - bền bỉ.

Ông Nguyễn Đức Toàn cho hay, hiện Ogafa đã và đang triển khai một số nhiệm vụ quan trọng như nghiên cứu, sản xuất và sử dụng 100% nguồn nguyên liệu có nguồn gốc hữu cơ, tự nhiên, có giá trị dược chất cao. Công ty cũng nghiên cứu xây dựng công thức sản phẩm một cách hài hoà, cân bằng các vi chất dinh dưỡng với liều lượng tối ưu, phù hợp nhất cho mỗi đối tượng sử dụng dựa trên kết quả từ các dự án nghiên cứu chuyên sâu.

Bên cạnh đó, Ogafa còn đẩy mạnh nghiên cứu, hợp tác, ứng dụng công nghệ cao trong việc bào chế, chiết xuất nhằm giữ lại các hoạt chất sinh học quý giá và nâng cao khả năng hấp thụ cho cơ thể.

Ngoài kế hoạch xuất khẩu, Ogafa thiết lập hệ thống phân phối tại các tỉnh thành trên toàn quốc, đẩy mạnh các kênh phân phối trực tuyến nhằm cung cấp sản phẩm cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất, từng bước khẳng định giá trị thương hiệu Việt trên thị trường TPCN trong nước cũng như quốc tế.

Đình Sơn