Chị Phạm Huyền Trang (trú tại Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết, do nhà có khách nên chị đến hàng hải sản gần nhà mua 5 con tôm hùm loại 0,3-0,4kg/con đang bơi với giá 690.000 đồng/kg.

{keywords}
Những con tôm hùm tươi sống được được chị Trang mua về với giá 690.000 đồng/kg.

“5 con tôm nặng 1,3kg, tôi mua hết 900.000 đồng. Lúc mua tôm vẫn đang bơi rất khỏe nhưng khi mang về hấp ăn thì thấy 2 con có những cục màu trắng ở phần đầu, dai và co giãn như kẹo cao su, không mùi, không vị. Vì nhiều lần ăn tôm hùm nhưng đây là lần đầu tiên thấy nên tôi rất bực mình, liền gọi điện cho chủ cửa hàng hải sản nơi tôi mua tôm thì họ nói đó là tinh trùng của tôm hùm”, chị Trang cho hay.

{keywords}
Khi ăn, chị Trang phát hiện những miếng màu trắng không mùi không vị và có độ co giãn như cao su trong đầu con tôm.
{keywords}
Không chỉ mình chị Trang, rất nhiều người tiêu dùng khác cũng không khỏi bất ngờ khi ăn phải miếng “kẹo cao su” trong đầu tôm hùm.

Anh Nguyễn Thanh Duy – vựa hải sản Phan Gia (Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, cách đây hơn 10 ngày khách hàng của mình cũng ăn phải con tôm hùm có “cao su” và kéo đến hỏi chuyện.

“Họ tưởng tôi bơm tạp chất vào tôm hùm nhằm bán kiếm lời nên kéo khoảng 15 người đến hỏi chuyện với thái độ rất bực mình nhưng khi nghe tôi phân tích rõ và đưa ra bằng chứng thì họ lại xin lỗi và quay về”, anh Duy nói.

{keywords}
Hầu hết người tiêu dùng chỉ phát hiện “kẹo cao su” ra khi mang tôm về chế biến và ăn thử.

Theo anh Duy, "kẹo cao su” chỉ xuất hiện ở những con tôm hùm trưởng thành nuôi trên 1 năm. Chỉ có những con tôm chưa sử dụng hết mới có “kẹo cao su”. “Tôm hùm nếu như bơm bất kỳ chất gì vào người nó cũng sẽ chết chứ không nói gì là cao su. Nếu là cao su thì tiền mua cao su còn đắt hơn tiền mua tôm hùm ấy chứ”, anh Duy khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV, vào ngày 23/08/2016, sau khi nhận được phản ánh của nhiều người về tình trạng ăn tôm hùm phát hiện ra cao su trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu kiểm tra thực tế tại các hộ nuôi trồng tôm hùm tre trên sông Chà Và.

Đoàn kiểm tra đã bắt ngẫu nhiên 8 con tôm hùm tre và tôm hùm xanh rồi tiến hành phẫu thuật để kiểm tra “kẹo cao su” bên trong khoang ngực. Chỉ khi phẫu thuật đến một con tôm đực trưởng thành thì hai bên khoang ngực lòi ra hai túi tinh to hơn đầu đũa, dài khoảng 3 cm.

{keywords}
Con tôm hùm được “phẫu thuật” và phát hiện có 2 túi tinh to hơn đầu đũa.

Ông Nguyễn Văn Mãnh, chuyên viên Phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu, giải thích: “Thứ được cho là “kẹo cao su” bên trong các con tôm hùm thực ra là tinh trùng của tôm đực. Tinh trùng có ở hai bên khoang ngực của con đực. Con đực bắn tinh trùng cho con cái khi đã trưởng thành trên một năm tuổi. Nhiều con không còn “kẹo cao su” vì đã sử dụng hết tinh trùng. Chỉ có những con chưa sử dụng hết thì mới có “kẹo cao su” bên trong khoang ngực”.

{keywords}
Thực chất những cục trắng dai như kẹo cao su này là tinh trùng của tôm hùm trưởng thành.

Cũng trong năm 2016, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Quảng Nam sau khi nhận được tin báo nghi ngờ có chất lạ như cao su khi ăn tôm hùm tại xã Tam Quang (huyện Núi Thành) đã lấy mẫu vật và gửi Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường để phân tích.

Theo phiếu kết quả thử nghiệm số 224a/KQ-QTPTMT của Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường tỉnh Quảng Nam thì hàm lượng đạm theo tổng Ni-tơ là 69,5g/kg. Từ kết quả phân tích hàm lượng đạm, hợp chất hữu cơ, vô cơ, cơ quan chức năng xác định, “vật thể lạ” giống kẹo cao su trên giáp đầu ngực của tôm hùm là túi tinh của con tôm hùm tre khi con tôm được 1 năm tuổi và chưa giao phối.

Đối với những con tôm này, khi luộc chín tinh dịch sẽ đông cứng lại và có độ dai giống cao su, không mùi, khi đốt sẽ có mùi thơm của thủy sản và cháy thành than.

(Theo Dân Việt)