Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động hàng không. Trong đó, các hãng hàng không nội địa của Việt Nam bị ảnh hưởng trầm trọng nhất.

Các chuyến bay ít dần, tỷ lệ khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng cao, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (các cảng có cơ sở bảo dưỡng tàu bay của các hãng hàng không).

Do đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm của các hãng.

Theo đó, ACV cần khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng; xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng, tại nhiều cảng khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

{keywords}
Do diễn biến dịch bệnh, nhu cầu chỗ đỗ tàu bay tăng cao vượt dự kiến dẫn tới tình trạng thiếu chỗ đỗ trầm trọng.

Trong đó, Cục trưởng lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt.

Cục Hàng không yêu cầu không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (tại Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí tàu bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường băng này.

Ngoài ra, ACV giải quyết ngay các đề xuất của Vietnam Airlines liên quan đến nhu cầu bố trí các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đáp ứng cho Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia, hoạt động lâu năm, có các cơ sở bảo dưỡng, điều hành chính tại hai cảng.

Cục trưởng cũng yêu cầu các hãng hàng không trong nước khẩn trương làm việc với ACV, các cảng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng khác để cung cấp kế hoạch khai thác tàu bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài, đồng thời phối hợp với các cảng hàng không xây dựng phương án đỗ tàu bay phù hợp.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến tháng 10/2019, tổng số vị trí đỗ tàu bay tại các cảng hàng không Việt Nam là trên 350 vị trí đỗ, trong đó tổng số vị trí đỗ tại các cảng hàng không quốc tế là trên 280 vị trí.

Số lượng vị trí đỗ tàu bay dự kiến tăng lên trên 400 vị trí vào năm 2020 (tổng số vị trí đỗ tàu bay tại các cảng quốc tế trên 330 vị trí) và số lượng vị trí đỗ tàu bay sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, do diễn biến dịch bệnh, nhu cầu chỗ đỗ tàu bay tăng cao vượt dự kiến dẫn tới tình trạng thiếu chỗ đỗ trầm trọng.

Ng.Hà