Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 61/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh về Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Cụ thể, xét đề nghị của Bộ VH-TT&DL về đối tượng tham gia Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao các Bộ: VH-TT&DL, Y tế, Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, GTVT, TT-TT và UBND các tỉnh, thành: TP.HCM, Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh, Bình Định và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao tiếp tục chủ động, triển khai thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Phó Thủ tướng yêu cầu khách du lịch quốc tế khi nhập cảnh phải có thị thực theo quy định để bảo đảm kiểm soát về an ninh và dịch bệnh.

{keywords}
Có 7 địa phương được thí điểm đón khách quốc tế

Như vậy, danh sách các địa phương tham gia Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, ngoài 5 tỉnh/thành của giai đoạn 1 là Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh, giai đoạn 2 bổ sung thêm TP.HCM, Bình Định.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH-TT&DL được thí điểm đón khách quốc tế ngay trong tháng 12/2021 và mở rộng phạm vi đón khách trong năm sau, không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế "hộ chiếu vắc-xin". Đây là những điều kiện tiền đề cho việc mở lại hoạt động du lịch quốc tế đến TP.HCM".

Quá trình thí điểm chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu từ tháng 12/2021, cho phép DN lữ hành quốc tế đủ điều kiện theo quy định được phép hoạt động đón khách quốc tế theo chương trình du lịch trọn gói, thông qua chuyến bay thuê bao và chuyến bay quốc tế thường lệ...

Sở Du lịch TP.HCM cho hay 8 tháng đầu năm, đã có hơn 11.215 người từ 111 quốc gia là người nước ngoài vào Việt Nam. Trong đó, số người nhập cảnh cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là 10.614, chiếm 94,6%.

Riêng Sở Du lịch tỉnh Bình Định kiến nghị được đón khách quốc tế đến bán đảo Phương Mai, từ khu vực Đông Bắc Á, Nga, Mỹ và một số quốc gia châu Âu.

Dự kiến đến tháng 4/2022, Bình Định sẽ đón hai chuyến bay mỗi tuần với khoảng 2.000 khách từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, trên chuyến bay charter đến sân bay Phù Cát - Bình Định. Nếu dịch bệnh được kiểm soát, du khách quốc tế có thể vào tham quan nội thành theo tour khép kín, được phân luồng riêng.

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 12/2021 đạt 17.2000 người, tăng 14,2% so với tháng trước do Việt Nam nhờ chương trình thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11/2021, các chuyến bay thương mại quốc tế bắt đầu được khôi phục.

Tính chung năm 2021, khách quốc tế đến nước ta ước đạt 157,3 nghìn lượt, giảm gần 96% so với năm trước và giảm 99% so với năm 2019, trong đó chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.

Ngọc Hà

Đà Nẵng đìu hiu chưa từng thấy, mở cửa cả tháng không có khách Tây nào

Đà Nẵng đìu hiu chưa từng thấy, mở cửa cả tháng không có khách Tây nào

Dù mở cửa đón khách trở lại nhưng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến ngành du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn chưa khởi sắc.