- Cá trắm đen ở hồ Thác Bà luôn được các nhà hàng nổi tiếng của Hà Nội và các đại gia săn mua, bởi cá ở đây có tiếng là thơm ngon, trọng lượng lớn. Gần đây, mỗi lần có thông tin cá trắm đen được các ngư dân Thác Bà đánh bắt đều gây xôn xao.

{keywords}
Hồ Thác Bà thuộc hai huyện Lục Yên và Yên Bình (Yên Bái), được hình thành năm 1971, có diện tích mặt nước hơn 19.000 ha, dài 80 km. Đây là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, hồ là nguồn cung cấp nước cho Nhà máy thủy điện Thác Bà thuộc tỉnh Yên Bái. Không chỉ cung cấp nước phát điện, hồ Thác Bà còn là vựa cá khổng lồ.
{keywords}
Vào những năm 70-80 của thế kỷ trước, sau khi hoàn thành công trình thủy điện Thác Bà, hồ là nơi tụ hội nhiều loài thủy sinh trên dòng sông Chảy, với trên 100 loài cá, ngoài những loài cá thông thường như chép, trắm, mè, trôi,... còn có những loài cá quý hiếm, giá trị kinh tế cao như bỗng, chiên, lăng chấm, vền, ngạnh,... Do mặt nước hồ rộng, lại có hơn 1.300 đảo hồ tạo ra nhiều eo ngách giúp cho các loài tôm cá phát triển mạnh.
{keywords}
Từ khi hình thành con nước lớn, hồ Thác Bà trở thành nơi mưu sinh của trăm ngàn con người nơi thâm sơn cùng cốc. Trong đó, phải kể đến nghề săn “thủy quái” hồ Thác Bà. Mỗi năm, hồ Thác Bà đem về nguồn lợi thuỷ sản hàng ngàn tấn. Trước đây, hồ Thác Bà rất nhiều cá lớn, phần lớn là trắm đen, chép. Cá nặng 70-80kg là chuyện thường. Nhưng ngày càng nhiều người đi câu, đánh bắt cá, với nhiều loại phương tiện tận diệt như xiếc điện, lưới vét, đánh mìn, vàng lưới,... khiến lượng thủy sản của hồ suy giảm nghiêm trọng. Hiện cá lớn sa lưới nhiều nhất trên hồ Thác Bà vẫn là trắm đen, nhưng trọng lượng thường chỉ tầm 20-25kg.
{keywords}
Gần đây nhất, vào sáng ngày 5/6, anh Tăng Văn Năm trong lúc kéo lưới trên sông Chảy đoạn gần hồ Thác Bà đã bắt được con cá trắm đen khổng lồ.
{keywords}
Con cá trắm đen nặng tới hơn 60kg, thuộc dạng kỷ lục từ trước đến nay.
{keywords}
Con cá dài hơn 1,5 mét, vòng bụng khoảng một mét.
{keywords}
Anh Năm chia sẻ, làm nghề chài lưới gần 20 năm, anh chưa bao giờ thấy con cá trắm đen to như thế này. Vài năm trở lại đây, người dân cũng chỉ đánh bắt được những con cá có trọng lượng từ 20-40kg là cùng, lần này bắt được con cá hơn 60kg là một bất ngờ lớn.
{keywords}
 Con cá đã được bán cho thương lái với giá 18 triệu đồng.
{keywords}
Trước đó, vào hồi tháng 4 vừa qua, một con cá trắm đen nặng 61kg, dài 1,5m cũng được ngư dân đánh bắt trên hồ Thác Bà. Sau đó, con cá đã được một nhà hàng ở Hà Nội mua ngay.
{keywords}
Vào cuối tháng 7/2017, một nhóm ngư dân đã đánh lưới được con cá trắm đen khổng lồ, nặng 55kg và dài 1,5m, tại hồ Thác Bà.
{keywords}
Ngay sau khi đánh bắt được cá khủng, nhóm ngư dân đã bán con cá cho một nhà hàng ở Hà Nội để chế biến phục vụ thực khách.
{keywords}
 Người mua con cá từ chối tiết lộ về giá song cho biết, nếu tính theo giá thị trường cũng không dưới 30 triệu đồng.
{keywords}

 Tối 6/7/2017, một ngư dân ở địa phương đã đem lưới cao màn (lưới dù có 3 lớp lưới) ra đánh cá ở hồ Thác Bà. Đến sáng 7/7/2017, ngư dân này đi thu lưới đã phát hiện một con cá trắm đen lớn

{keywords}
Con cá nặng 30kg, dài 1,2m.
{keywords}
Bụng cá có màu trắng. Ngư dân đã bán con trắm với giá hơn 10 triệu đồng.
{keywords}
Ngày 28/6/2017, ông Đặng Quang Vinh (45 tuổi, ở TP. Yên Bái) cũng bắt được con cá trắm đen nặng 45kg, dài 1,4m ở hồ Thác Bà. Ông Vinh cho hay, sau khi đưa con cá về nhà, nhóm sinh viên thực tập ở thủy điện Thác Bà đã mua con cá trắm với giá 18 triệu đồng. Theo ông Vinh, ông cùng với người thân đã từng đánh bắt ở hồ Thác Bà được nhiều loại cá trắm đen nặng từ 15-20kg.
{keywords}
Sau đó không lâu, vào ngày 20/8/2017, một ngư dân cũng bắt được ở hồ Thác Bà con cá trắm đen nặng 42kg.
{keywords}
Đo từ đầu đến đuôi cá dài 1,45m.
{keywords}
Được biết, con cá này sau đó đã được bán cho một nhà hàng tại Hà Nội.
{keywords}
 Vào tháng 5/ 2016, một người đánh cá trên hồ Thác Bà (Yên Bái) bắt được một con cá trăm đen nặng 34kg.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Đã mắt với cá trắm đen nặng 45kg tại chợ cá Yên Sở

Đã mắt với cá trắm đen nặng 45kg tại chợ cá Yên Sở

Người dân ở chợ cá Yên Sở (Hà Nội) vừa được phen choáng ngợp với con cá trắm đen "siêu khủng", nặng tới 45kg; con cá này được đánh bắt, vận chuyển từ Yên Bái về.

Bắt được cá trắm đen khổng lồ nặng 45kg ở Yên Bái

Bắt được cá trắm đen khổng lồ nặng 45kg ở Yên Bái

 Một con cá trắm đen nặng 45kg, dài 1,4m vừa được một ngư dân dùng lưới cao màn đánh cá ở hồ Thác Bà, Yên Bái.

Nhậu con bọ biển khổng lồ, xẻ thịt cá trắm đen 45 triệu

Nhậu con bọ biển khổng lồ, xẻ thịt cá trắm đen 45 triệu

Sau “giải cứu” chuối và lợn, thông tin về việc cá sấu rớt giá thê thảm khiến nhiều người quan tâm. Thông tin về loài bọ biển khổng lồ, bánh mì khủng hay việc liên tiếp bắt được cá trắm đen khổng lồ cũng khiến mọi người chú ý.

Câu được cá trắm đen nặng 41 kg, bán với giá 45 triệu đồng

Câu được cá trắm đen nặng 41 kg, bán với giá 45 triệu đồng

Một người dân đã câu được con cá trắm đen nặng tới 41 kg ở lòng hồ sông Đà. Ngay sau đó, người này đã bán con cá trắm đen "khủng" cho một chủ nhà hàng ở Hà Nội với giá hơn 45 triệu đồng.

Cá trắm bự thối rữa thành đặc sản nhà hàng

Cá trắm bự thối rữa thành đặc sản nhà hàng

Trong bốn thùng xốp bốc mùi hôi thôi là cá trắm “bự” ướp lạnh, cân nặng khoảng 12 đến 15kg/con.