Theo PVN, do giá dầu thô hiện giảm sâu và dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp, tác động trực tiếp, mạnh mẽ lên toàn bộ đời sống kinh tế đã khiến hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu của PVN tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn.

Trong quý I/2020, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ước giảm khoảng 30% và dự kiến sẽ tiếp tục giảm khi toàn bộ thị trường du lịch, dịch vụ, vận tải đóng băng. Tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở mức trên 90%.

"Các nhà máy lọc dầu Dung Quất của PVN đang chịu áp lực từ cả đầu vào (giảm giá hàng tồn kho) lẫn đầu ra (khách hàng hủy, giãn nhận hàng do nhu cầu xuống mức rất thấp)", PVN lo lắng.

{keywords}
Xăng dầu trong nước đang lâm cảnh ế ẩm. 

Dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, PVN lo ngại tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 2 tháng đầu năm 2020 là 1,356 triệu tấn.

Nếu so sánh với tổng khối lượng sản xuất 2,16 triệu tấn của 2 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (1,15 triệu tấn) và Dung Quất (1,01 triệu tấn), thì lượng nhập khẩu đã chiếm 39% tổng nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Do đó, PVN cho rằng lượng nhập khẩu quá lớn thực sự đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.

Vì thế, PVN khẩn thiết kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét ban hành các cơ chế chính sách hạn chế tối đa/cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh Covid cũng như thị trường tiêu thụ xăng dầu nội địa đang rất khó khăn.

Đồng thời tiếp tục có các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ đối với chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường, tăng cường các giải pháp phòng chống gian lận thương mại và bán phá giá xăng dầu.

Trước đó, ngày 11/3/2020, Bộ Công Thương đã có công văn số 1730/BCT-TTTN gửi các Thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong đó đã đề nghị các Thương nhân điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu xăng dầu phù hợp, hạn chế nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các Nhà máy lọc hóa dầu trong nước.

Lương Bằng

Mua xăng 12.600 đồng/lít, chịu 8.600 đồng thuế phí và lợi nhuận

Mua xăng 12.600 đồng/lít, chịu 8.600 đồng thuế phí và lợi nhuận

 Tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí bao gồm cả lợi nhuận trên mỗi lít xăng RON 95 III là khoảng 8.600 đồng/lít trên giá bán là 12.560 đồng/lít, chiếm khoảng 68% giá bán lẻ.