Video: Vườn phong lan đột biến tiền tỷ của anh Bùi Văn Cường (37 tuổi, ngụ TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

{keywords}
Vườn lan Rồng Nghệ của anh Bùi Văn Cường ((37 tuổi, ngụ TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) nằm ở trung tâm của thành phố, có nhiều loại lan đột biến giá trị cao.
{keywords}
Anh Đàm Văn Cường bên những chậu lan đột biến có giá trị cao của mình. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, anh Cường cho hay: "Trước đây, tôi ở Bình Dương, tôi là quản lý của chuỗi 6 cửa hàng Viettel khu vực phía Nam, trong đó, 1 cửa hàng tại Đà Lạt với mức lương trung bình từ 40-50 triệu đồng. Tại Bình Dương, tôi cũng chỉ có vài chục giò lan treo trong nhà, có cả lan đột biến. Những cũng là sự tình cờ, "nghề chọn người chứ người không chọn được nghề". Tôi dần đam mê phong lan và bắt đầu sưu tầm nhiều hơn".
{keywords}
"Sau đó, nhận thấy khí hậu ở Lâm Đồng thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc phong lan, đặc biệt là phong lan đột biến nên tôi đã quyết định nghỉ hẳn ở Viettel. Tháng 12/2019, tôi chuyển về TP.Bảo Lộc đầu tư làm phong lan. Cho đến tháng 2/2020 thì tôi bắt đầu đầu tư mạnh vào việc mua giống các loại phong lan giả hạc 5 cánh trắng đột biến", anh Cường chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.
{keywords}
Chủ nhân vườn lan tiền tỷ này cho biết, anh đã đầu tư nhà sắt, cơ sở vật chất tại TP Bảo Lộc với hơn 5 tỷ đồng. Cho đến nay, chỉ tính các loại phong lan có trong vườn, giá trị của chúng lên đến 30 tỷ đồng. Những loại lan quý, mặt hoa đẹp như 5 cánh trắng Bảo Duy, Tản Viên, Phú Thọ, Hồng Á Hậu, Hồng Yên Thủy…đều có trong vườn của anh Cường.
{keywords}
Một chậu phong lan 5 cánh trắng Tản Viên chỉ cao khoảng 7cm, nhưng có giá hơn 2 tỷ đồng bên trong vườn của anh Cường. 8X này cũng cho biết, hiện nay, giá trị của các loại phong lan đột biến đang được đẩy lên khá cao. Vì vậy, có nhiều người đang tham gia vào để làm kinh tế. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm thì sẽ rất dễ bị lừa đảo. Chính vì thế, anh Cường khuyên, những người mới chơi nên đến những vườn phong lan lớn, có uy tín trong vùng để mua. Uy tín thì họ sẽ đảm bảo mặt hoa, hàng chất lượng, chuẩn cây, chuẩn giống.
{keywords}
Trước đây, anh Cường thường bỏ khá nhiều tiền để mua nhiều chậu phong lan chưa biết mặt hoa "chờ xổ" (chờ ra mặt hoa đẹp, cây đột biến). Tuy nhiên, anh Cường biết, trong khoảng 1 triệu cây thì chỉ có khoảng 100 cây đột biến. Trong 100 cây đột biến đó thì chỉ có 1-2 cây có mặt hoa đẹp. Vì vậy, xác suất rất thấp, anh đã chuyển qua mua các cây phong lan đột biến đã biết mặt hoa để đầu tư.
{keywords}
Một chậu lan Hồ Điệp đột biến lá biên của anh Cường, tuy giá trị không cao nhưng anh cũng rất chăm chút và nâng niu bởi đó là đam mê.

(Theo Dân Việt)