Cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip

Theo lộ trình đề ra tại Thông tư 41/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, sau ngày 31/12/2021, các ngân hàng sẽ không phát hành các loại thẻ ATM từ mà thay vào đó là thẻ gắn chip nhằm nâng tính bảo mật, an toàn cho các chủ thẻ.

Thẻ ATM gắn chip gồm 2 loại: thẻ ATM gắn chip có tiếp xúc và thẻ ATM gắn chip không tiếp xúc. Điểm đặc biệt của thẻ ATM gắn chip là thẻ sẽ chứa một con chip nhỏ hơn sim điện thoại nằm ở mặt trước của thẻ. Con chip này có nhiệm vụ lưu trữ và mã hóa thông tin cá nhân với độ bảo mật cao khi khách hàng thực hiện giao dịch ở máy POS và ATM.

Sau khi nhận thẻ ATM gắn chip mới từ ngân hàng, khách hàng cần kích hoạt thẻ và đổi mã PIN để sử dụng dịch vụ, nếu không sẽ bị khóa thẻ.

Dưới đây là các cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip người dùng cần biết để tránh bị khoá thẻ ngay sau khi nhận thẻ:

{keywords}
Khách hàng cần kích hoạt thẻ và đổi mã PIN để sử dụng dịch vụ, nếu không sẽ bị khóa thẻ.

- Kích hoạt thẻ ATM qua tin nhắn: Nhiều ngân hàng đã áp dụng việc kích hoạt thẻ qua tin nhắn điện thoại. Khách hàng chỉ cần làm đúng thao tác mà ngân hàng quy định là có thể kích hoạt thẻ và lấy mã PIN để sử dụng.

- Kích hoạt thẻ, đổi mã PIN tại cây ATM ngân hàng: Khách hàng chỉ cần cầm thẻ ATM gắn chip đến cây ATM ngân hàng, cho thẻ vào cây, nhập ngôn ngữ, mã pin trên giấy thông báo ngân hàng cấp. Sau đó thực hiện việc đổi mã pin và thiết lập mã mới. Chú ý, chỉ thực hiện kích hoạt, đổi mật khẩu tại cây ATM đúng ngân hàng mà không thực hiện kích hoạt, đổi mật khẩu tại ngân hàng khác.

- Kích hoạt thẻ ATM gắn chip online: Nhiều ngân hàng áp dụng hình thức đổi mã PIN thẻ gắn chip online qua app banking. Do đó, nếu khách hàng đã đăng ký dịch vụ này có thể kích hoạt và thay đổi mật khẩu online của thẻ ATM gắn chip một cách nhanh chóng và thuận tiện mà không cần tới ngân hàng.

Thẻ ATM không kích hoạt trong bao lâu sẽ bị khóa?

Trường hợp thẻ ATM gắn chip không được kích hoạt sau khi nhận khoảng 10-15 ngày sẽ tạm thời bị khóa. Nếu muốn sử dụng, khách hàng phải đến ngân hàng đã nhận thẻ để yêu cầu mở khóa thẻ.

Ngoài ra, nếu nhập sai mã pin nhiều lần so với quy định; thẻ hết hạn sử dụng; chủ thẻ yêu cầu khóa... thì chiếc thẻ ATM sẽ bị khóa.

Thủ tục đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip

Có 3 cách phổ biến để đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip:

Cách thứ nhất: Khách hàng mang chứng minh thư/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đến các địa điểm giao dịch của ngân hàng và thẻ từ ATM cũ rồi đề nghị chuyển sang thẻ ATM gắn chip.

Cách thứ hai: Khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking trên điện thoại để thực hiện và nhận thẻ tại các điểm giao dịch ngân hàng. Các ngân hàng có hỗ trợ chuyển đổi thẻ gắn chip trên app hiện tại: Vietcombank, Techcombank, TP Bank...

Cách thứ ba: Khách có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng, cây LiveBank một cách nhanh chóng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Mất thẻ ATM gắn chip, hành động để khóa thẻ nhanh chóng

Mất thẻ ATM gắn chip, hành động để khóa thẻ nhanh chóng

Khi bị mất thẻ ATM gắn chip, khách hàng cần biết cách khóa thẻ nhanh chóng để tránh bị kẻ gian đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.