Mình là một du học sinh, tốt nghiệp ra trường chật vật vài năm cũng xin được một công việc văn phòng ổn định. Tháng đi làm đủ ngày, giữa tháng lĩnh lương, mình cũng gọi là an phận. 

Bản thân mình có một niềm đam mê cực lớn với mỹ phẩm và túi. Mình chủ yếu nằm nhà "dạo" và mua mua mua, đến độ 1/2 số tiền lương ít ỏi đều để dành đổ vào mua sắm hết.

Rồi mình chẳng hiểu sao mình vô tình đưa đẩy trở thành con buôn. Mình chăm chỉ nhiệt tình đi tư vấn cho các bạn khác về loại sản phẩm mình biết khi học ở bên kia, cụ thể là Trung Quốc. Rồi một bạn trong số đó hỏi lại mình “Ủa, sao An không bán luôn đi”, và mình cũng tự hỏi bản thân “Tại sao mình không thử nhỉ?”.

{keywords}
Bán hàng online đang được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp

Thời gian đầu có hơi chật vật, số người biết đến shop ít ỏi, số đơn bán trên facebook, shopee còn thảm hại hơn rất nhiều. Dần dần chăm chỉ post bài quảng cáo trên group thảo luận mua bán nên lượng đơn cải thiện đi nhiều. Tuy vậy, nhưng mình vẫn rất nản, còn có suy nghĩ rằng bản thân không hợp với công việc buôn bán và thực sự có ý định từ bỏ.

Đúng là không trải qua khó khăn không thành công được. Đứa con gái 25 năm trong đời chỉ ăn học rồi đi làm, lần đầu nói với mẹ hỏi vay một khoản tiền lớn để con đi buôn, con muốn làm, muốn thử sức mình... Cứ nghĩ mẹ sẽ từ chối, rồi coi đó là suy nghĩ điên rồ...nhưng mẹ mình không hỏi gì cả. Bà đem toàn bộ tiền bà cất riêng ra và hỏi mình cần nhiêu? Lúc đó mình nghĩ, mình nhất định phải làm được, hoặc là cơ hội này, hoặc là chẳng còn cơ hội nào nữa.

Vậy là mình đem số tiền ít ỏi mẹ cho vay, kèm số tiền lương tháng đó nhịn ăn nhịn mặc để gom tiền đi buôn, đặt hàng, chờ hàng về, kiểm hàng, bọc hàng, rồi lại nơm nớp lo từng bọc hàng có đến kịp tay người nhận không, vạn điều lo lắng,...

Vậy là ước mơ nhỏ nhoi được mở một tiệm nhỏ bán mọi thứ đồ mình thích được tạo ra. Không cần mất phí thuê nhà, phí trang trí lắp đặt, bản thân tự làm cô chủ, tự làm nhân viên, vui vẻ vì tiệm mỗi ngày đều duy trì có đơn hàng gửi đi.

Con số 2.000 người theo dõi, và doanh thu của tiệm không phải là điều lớn lao gì sao với các shop khác, nhưng đối với riêng bản thân mình, đó là một kì tích và là một thành công riêng mà không phải ai cũng hiểu được.

Điều đó chứng tỏ rằng, sự lựa chọn và cố gắng của bản thân đã được đền đáp. Ngoài ra, nó đem đến cho mình nhiều cơ hội khác trong cuộc sống.

Trong khi suy nghĩ của các bạn đang đắn đo nên hay không nên thử sức mình, thì... hãy mạnh dạn lên nhé. Ta chưa thử sao biết ta không thể.

An An (Shop Nanachan)