Tết đến nhiều gia đình lựa chọn đi du lịch khắp nơi. Tuy nhiên để túi tiền không bị ‘thủng’ mà vẫn có được những tua du lịch ý nghĩa thì không phải ai cũng biết cách.

Theo nhiều nhà tour, du khách nên cẩn trọng trước các hình thức quảng cáo tour giá rẻ vào dịp Tết, vì đây là thời điểm nhu cầu du lịch tăng cao, giá các dịch vụ khách sạn, máy bay, xe vận chuyển, ăn uống, vé tham quan... có xu hướng tăng. Bán tour giá rẻ, nếu muốn không thua lỗ, doanh nghiệp buộc phải giảm chất lượng. Họ cắt xén chương trình, chỉ tham quan bên ngoài hoặc đi ngang qua, chọn nhiều điểm miễn phí không đặc sắc, chi phí phát sinh ngoài chương trình…

Thoạt nhìn, chương trình có vẻ dày đặc nhưng thực tế không hề hấp dẫn vì đa số du khách sẽ đi mua sắm hoặc tự túc khi đến điểm tham quan. Một số công ty còn giới thiệu du khách giá quảng cáo chứ không phải giá trọn gói (chưa bao gồm nhiều chi phí ẩn khác…). Thậm chí, sau khi khách mua tour họ mới đặt dịch vụ. Nếu không đủ khách hoặc không đặt được dịch vụ, họ sẵn sàng ép khách hủy tour và chỉ hoàn lại một phần tiền đã đóng.

{keywords}
Du lịch dịp Tết nên có những lựa chọn thông minh. Ảnh minh họa

Lựa chọn điểm đến

Nghỉ lễ dài ngày là cơ hội để nhiều gia đình và nhóm bạn tổ chức các chuyến du lịch. Do đó, để tránh cảnh đông đúc, tăng giá trong những ngày này, bạn không nên lựa chọn các điểm đến du lịch thông thường vào dịp lễ Tết. Nếu chọn đi Sa Pa, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng đi chợ miền núi với toàn người miền xuôi, khiến sự thú vị khi khám phá văn hóa vùng cao giảm đi nhiều.

Lựa chọn thương hiệu lữ hành uy tín

Để chuyến xuất hành đầu Xuân thực sự mang đến niềm vui và may mắn, du khách cần lựa chọn sáng suốt. Ngoài chi phí bỏ ra, du khách cần tìm hiểu kỹ các khoản bao gồm/không bao gồm trong giá tour, tiêu chuẩn khách sạn, ăn uống, chương trình tham quan...

Đồng thời, việc chọn một thương hiệu uy tín cũng là yếu tố quan trọng, quyết định thành công của chuyến du xuân. Để chuẩn bị cho mùa du lịch Tết, các công ty lớn phải lên kế hoạch đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay trước đó ít nhất 3-6 tháng. Ngoài ra, họ phải ký hợp đồng liên kết với các đối tác từ rất sớm, thậm chí thanh toán trước để giữ dịch vụ chất lượng cho khách hàng trong mùa cao điểm.

Săn vé máy bay giá rẻ

Nếu có ý định đi du lịch nước ngoài, bạn nên đặt ra lịch trình di chuyển từ sớm để săn vé máy bay giá rẻ từ các hãng hàng không. Thời điểm năm mới được các hãng lựa chọn để tung ra nhiều khuyến mãi phục vụ nhu cầu du Xuân của khách du lịch trong nước. Bên cạnh đó, vào dịp nghỉ lễ, các chuyến bay tới địa điểm du lịch nổi tiếng ở các nước trong khu vực thường được tăng thêm chuyến và có nhiều mức giá vé để lựa chọn. Bằng cách tìm hiểu trước thông tin, bạn có thể tự tổ chức chuyến đi nước ngoài với mức chi phí tiết kiệm tối đa.

Đóng gói hành lý

Dựa vào điểm đến và tình hình thời tiết, bạn có thể đóng gói hành lý một cách hợp lý nhất. Nếu đặt tour theo công ty, bạn nên chọn loại va li có 4 bánh xe để dễ dàng cho việc kéo, đẩy hành lý. Nếu đi tự túc, bạn cần lựa chọn ba lô có quai đeo bản to để chủ động trong các phương tiện di chuyển.

Đối với hành lý xách tay trên máy bay, bạn nên chuẩn bị một bộ quần áo mỏng, dụng cụ vệ sinh cơ bản như bàn chải, kem đánh răng, kem dưỡng da, thuốc… để đề phòng trường hợp bị thất lạc hành lý. Nếu di chuyển bằng các hãng hàng không giá rẻ cho phép khối lượng nhỏ hành lý xách tay, bạn chỉ nên đóng gói những đồ dùng thật sự cần thiết. Các vật dụng còn lại có thể mua sắm ngay tại điểm đến.

Tìm hiểu và đặt phòng khách sạn sớm

Đây là một trong những bí quyết quan trọng giúp giảm thiểu đáng kể ngân sách bạn chi trả cho chuyến đi. Hầu hết các khách sạn đều tham gia các website đặt phòng online như Expedia, Agoda, Booking… để giúp khách du lịch đặt và thanh toán tiện lợi, ít tốn công sức hơn. Tuy nhiên, cũng vì có quá nhiều trang web hỗ trợ đặt phòng nên bạn có khả năng sẽ rơi vào tình trạng quá tải thông tin, khó lựa chọn và quyết định.

Để cùng một lúc so sánh được giá phòng của nhiều website khách sạn khác nhau, bạn có thể sử dụng các công cụ so sánh giá khách sạn như HotelsCombined.vn (hỗ trợ trên 40 ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt). Được thiết kế như một “lối đi tắt” giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu, so sánh và lựa chọn khách sạn, HotelsCombined.vn tích hợp giá và thông tin của trên 800.000 khách sạn, căn hộ, nhà nghỉ trên khắp thế giới (trong đó tại Việt Nam có hơn 5.000 khách sạn).

Các thủ tục ở sân bay

Để tránh những trục trặc không đáng có, bạn nên đến sân bay trước ít nhất 2 tiếng đồng hồ với các chuyến bay quốc tế và 1 tiếng đối với các chuyến bay nội địa. Nếu đi theo đoàn đông, bạn cần đến sớm hơn vì có khả năng tốn nhiều thời gian cho việc check-in. Ngoài ra, tránh bỏ những vật sắc nhọn, chất lỏng trên 100 ml vào hành lý xách tay cũng giúp bạn không phải tháo tung hành lý ngay giữa sân bay. Tháo các loại đồng hồ, vòng, nhẫn, ví thắt lưng và bỏ vào ba lô từ trước cũng giúp bạn nhanh chóng qua cổng hải quan để lên máy bay sẵn sàng cho chuyến đi.

(Theo Viet Q)