- Với dân kinh doanh online thì mấy tháng cuối năm là thời điểm buôn bán rầm rộ nhất, các chương trình giảm giá liên tục được tung ra để kiếm về cả trăm đơn hàng mỗi ngày.

Điều này tất nhiên là tốt, nhưng sẽ trở thành vấn đề lớn nếu bạn không thể làm tốt khâu vận chuyển. Vì chỉ cần chọn shipper không chuẩn là tiền lãi sẽ sụt giảm, hay trong quá trình vận chuyển gặp vấn đề trục trặc cũng dễ mất khách. Vậy thì hãy tham khảo ngay 4 điều cần đặc biệt lưu ý khi ship hàng vào dịp lễ Tết.

Lên lịch hẹn ship hàng cho khách

Dịp cuối năm lễ Tết ai cũng bận rộn, vì vậy khách thường dễ mất kiên nhẫn hơn khi chờ đợi hàng được chuyển đến sau khi đã đặt với chủ shop hoặc đã chuyển khoản xong xuôi. Để trấn an người mua bạn nên có lịch hẹn ship hàng cụ thể cho họ, ví dụ sau khi xác nhận đơn hàng vào ngày 29/11, hãy gửi thông báo là hàng đã được đóng gói và chuyển đi vào ngày 30/11, dự kiến đến tay khách ngày 2/12 chẳng hạn. Khi bạn đưa ra những mốc thời gian chính xác khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm hơn.

Việc lên lịch hẹn không phải thích thì hẹn khách ngày nào cũng được, bạn thậm chí phải lập bảng biểu chi tiết vì lúc đó số đơn bạn nhận rất nhiều, rất dễ bị quên hoặc lỡ mất vài ngày. Và hậu quả thì chắc không cần nói bạn cũng quá rõ ràng, thế nên cứ cẩn tắc vô áy náy.

{keywords}

Gói sẵn hàng hóa

Kinh doanh online có lợi thế là bạn không phải trưng bày sản phẩm lên kệ, giá treo, như vậy sẽ giảm bớt được công đoạn rắc rối. Nếu là bình thường khi có khách đặt bạn mới bắt đầu đóng gói để chuyển hàng đi, nhưng đến dịp lễ Tết bạn hầu như không có thời gian để làm các việc đó vì đơn hàng quá nhiều, bạn vừa phải lo nhập thêm lô mới vừa phải tư vấn cho khách. Để tiết kiệm công sức và thời gian thì ngay sau khi nhập hàng bạn nên phân loại và đóng gói luôn, xác nhận đơn với khách xong là có thể mang đi ship ngay.

Luôn có phương án shipper dự phòng

Nhiều chủ shop bán hàng online do không dự đoán trước được số đơn hàng sẽ tăng đột biến vào cuối năm nên hay gặp phải các vấn đề về nhân lực shipper. Trường hợp dễ thấy nhất là shipper không đủ, không kịp “chạy show” dẫn đến lỡ hẹn với khách, khiến khách bực bội. Một số shop phải chữa cháy bằng cách huy động người thân đi ship hàng hộ hoặc nhờ xe ôm, nhưng chắc chắn chi phí bỏ ra sẽ cao hơn nhiều, lại không nhanh chóng bằng shipper chuyên nghiệp. Để tránh những lúc như vậy bạn phải luôn có phương án shipper dự phòng, làm việc trước với 2 đến 3 shipper khác ngoài nhân viên chính của shop để liên hệ họ khi cần.

Ngoài ra, thời điểm cuối năm người tiêu dùng rất dễ mất kiên nhẫn nên để khiến họ hài lòng bạn phải đẩy nhanh tốc độ ship hàng. Nếu ship nội tỉnh bạn chỉ nên giới hạn tối đa trong khoảng 12 - 24 tiếng, nếu ship ngoại tỉnh thì từ 3 ngày đổi lại là thích hợp. Trong trường hợp gặp bất cứ vấn đề nào khi vận chuyển hãy báo ngay cho khách hàng, đừng để họ chờ đợi rồi khiếu nại mới xin lỗi.

Ship hàng nhưng đừng quên tiếp thị

Dịp lễ Tết là thời điểm rất tuyệt vời cho các chương trình quảng cáo, bạn nên tận dụng điều này ngay trong khâu ship hàng. Đơn giản chỉ cần in vài thông tin về chương trình giảm giá nhân dịp năm mới lên vỏ hộp, túi nilon đựng đồ là được. Hoặc kỳ công hơn bạn có thể tặng khách hàng những món quà nhỏ bất ngờ như tấm thiệp mừng năm mới, chiếc bít tất Noel,... Tất cả những điều này tuy nhỏ nhưng lại làm tăng độ hài lòng của khách hàng về shop của bạn, đồng thời gián tiếp quảng cáo thương hiệu đến nhiều người hơn, lợi ích thu về đủ lớn so với công sức bạn bỏ ra.

Hi vọng với những chia sẻ trên, dân kinh doanh online sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc ship hàng dịp lễ Tết.

Thành Luân (tổng hợp)

Mẹo mô tả sản phẩm khi kinh doanh online

Mẹo mô tả sản phẩm khi kinh doanh online

Có những điều tưởng chừng như cơ bản nhưng lại quyết định rất lớn tới tâm lý mua hàng của khách hàng mà người kinh doanh online dễ dàng bỏ qua, đó chính là viết mô tả cho sản phẩm.

3 chỉ số KPI hữu ích cho kinh doanh online

3 chỉ số KPI hữu ích cho kinh doanh online

Sau đây là 3 chỉ số KPI mà bất kỳ ai khi kinh doanh online đều nên quan tâm để kiểm soát tình hình bán hàng của mình.

Nên chọn SEO hay Google Adwords cho kinh doanh online?

Nên chọn SEO hay Google Adwords cho kinh doanh online?

Đối với kinh doanh online thì làm sao để thu hút người dùng truy cập vào website bán hàng luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đó cũng giống như việc kéo khách đến cửa hàng vậy.