Nếu ghét các con số, quy tắc ngân sách 50/20/30 sẽ khiến việc tiết kiệm không thể dễ dàng hơn. Để có một kế hoạch chi tiêu là một vấn đề chẳng dễ dàng gì. Nếu chưa nắm vững nghệ thuật của ngân sách, bạn có thể học quy tắc 50/20/30, một khung đơn giản để phân chia tiền của bạn.

Việc phân bổ ngân sách sẽ giúp bạn lên kế hoạch trước xem mình cần chi tiêu những gì. Ví dụ khi đi du lịch, bạn nên tính toán trước xem mình nên tiêu gì, mua gì, để tránh việc vung tay quá trớn.

Quy tắc này hoạt động thế nào?

Quy tắc ngân sách 50/20/30 sẽ chia nhỏ thu nhập hàng tháng của bạn vào 3 danh mục sau:

50% cho chi phí cố định

Hãy cộng chi phí sinh hoạt cơ bản và không thể không chi của bạn như tiên nhà, tiền điện nước, hóa đơn điện thoại và các hóa đơn thông thường khác. Đối với các khoản phí không cố định, ví dụ như một số tháng bạn phải trả tiền điện nhiều hơn, hãy lấy một con số gần với số tiền bạn thường chi trả. Hãy tính cao hơn một chút cũng được vì dù sao thừa còn hơn thiếu.

{keywords}

Hy vọng rằng tổng các loại chi phí này chỉ bằng 50% lương của bạn. Nếu con số cao hơn thì cũng đừng nản lòng. Ví dụ, nếu chi phí cố định của bạn lên tới 60%, bạn sẽ có 2 lựa chọn:

- Tìm cách để giảm tiền các hóa đơn xuống

- Giảm 5% ở mỗi danh mục tiếp theo, những khoản linh hoạt hơn và tạo ra sự khác biệt hơn (các chuyên gia khuyên bạn cắt giảm ở phần chi tiêu linh hoạt, chứ không nên giảm ở mục tiêu tài chính)

20% cho mục tiêu tài chính

Chúng bao gồm tiền tiết kiệm và đầu tư như là kế hoạch cho nghỉ hưu và tài khoản đầu tư. Bạn cũng có thể thêm cả những khoản nợ cần chi trả ở mục này. Tức là, thông thường thì bạn cần trả khoản vay đi học hàng tháng. Dĩ nhiên khoản này sẽ nằm trong mục chi phí cố định, nhưng nếu bạn có mục tiêu trả nhanh những khoản nợ, hãy cho thêm chúng vào mục này.

30% cho chi tiêu linh hoạt

Hãy suy nghĩ về mục cuối cùng như quỹ chi tiêu cá nhân của bạn. Tất cả mọi thứ từ thực phẩm, giải trí hay kỳ nghỉ, mua sắm đều ở đây.

Khi đã có những khoản cho chi tiêu cố định và ưu tiên tài chính, bạn sẽ thoải mái sử dụng quỹ tiền này theo bất kỳ cách nào bạn muốn. Phân bổ số tiền hợp lý sẽ giúp bạn tránh khỏi nợ nần nếu chi quá nhiều cho quà cáp và du lịch.

Cũng cần lưu ý rằng dù bạn có dành 50% cho chi phí cố định hay không thì hãy chú ý, coi chừng và cắt giảm những khoản chi tiêu lãng phí. Những điều này sẽ giúp bạn giữ ưu tiên tài chính của bạn hoàn hảo đúng nghĩa.

Quy tắc 50/20/30 là điểm khởi đầu tuyệt vời cho chúng ta khi cần một cấu trúc dễ nhớ để phân bổ chi tiêu một cách hợp lý. Quy tắc này mang đến cách thức phù hợp linh hoạt với tình hình tài chính “độc nhất vô nhị” của bạn.

(Theo Bizlive)