Trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, vàng đã có giai đoạn tăng giá mạnh trong nửa đầu năm 2020 và thiết lập mức đỉnh 62,4 triệu đồng/lượng những ngày đầu tháng 8 đã giúp nhiều người thu được những khoản lời lớn khi đầu tư vào kênh có phần mạo hiểm này.

Tuy nhiên, sự “trở mặt” quá nhanh của vàng khiến nhiều nhà đầu tư sợ hãi, thậm chí những tháng gần đây số lượng người dân đầu tư vàng giảm mạnh. Giá vàng trong nước được nhiều đơn vị kinh doanh thu hẹp giữa giá mua-bán chỉ còn vài trăm nghìn đồng/lượng nhưng thị trường cũng không mấy sôi động.

{keywords}
Vàng không còn là một kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều người sau khi lập đỉnh 62,4 triệu đồng/lượng vào đầu tháng 8/2020 - Ảnh Hồng Cảnh

Chị Nguyễn Vân, 28 tuổi (Thanh Xuân – Hà Nội) chia sẻ bản thân cũng từng nghĩ rằng vàng là một kênh đầu tư sinh lời cao khi liên tục tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, việc thiếu kiến thức về thị trường này đang khiến chị mắc kẹt với quyết định vay ngân hàng để đầu tư vào vàng.

Chị Vân cho biết sau khi giá vàng SJC trong nước lập đỉnh 62,4 triệu đồng/lượng vào đầu tháng 8/2020, chị bàn với chồng vay ngân hàng 150 triệu với lãi suất ưu đãi 18 tháng đầu là 8,75%/năm để “lướt sóng” vàng với hy vọng giá kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng trở lại. Do đó, sau khi được ngân hàng giải ngân số tiền vay, chị dồn thêm một phần tiền tiết kiệm của gia đình để mua 4 lượng vàng SJC với giá 58 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, bà mẹ trẻ chia sẻ kể từ khi quyết định vay ngân hàng để đầu tư vào vàng đến nay giá vàng trong nước vẫn đang tiếp tục diễn biến thất thường và giá mua vào của các nhà vàng thấp hơn rất nhiều so với số tiền chị đã bỏ ra đầu tư cách đây hơn 2 tháng. Theo đó, phiên giao dịch sáng ngày 28/10, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 55,95-56,42 triệu đồng/lượng. Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 55,9-56,25 triệu đồng/lượng. Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 56-56,3 triệu đồng/lượng.

Chị Vân thừa nhận với giá vàng đang được các đơn vị kinh doanh niêm yết hiện tại, mỗi lượng vàng chị đầu tư bị lỗ hơn 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị còn bị âm vốn do chịu khoản tiền lãi ngân hàng hơn một triệu đồng mỗi tháng cho khoản vay 150 triệu đồng. Tính ra, chị đã lỗ tới cả chục triệu đồng cho quyết định liều vay ngân hàng để đầu tư “lướt sóng” vàng chỉ trong thời gian ngắn.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam về dài hạn, vàng vẫn có tương lai rực rỡ, vì khi dịch bệnh dần được khống chế, các nước sẽ bơm tiền ào ạt để kích cầu kinh tế. Chưa kể, các quỹ đầu tư, các quốc gia vẫn đang nắm giữ số lượng lớn vàng, chưa có dấu hiệu bán ra. Dù vậy, trong ngắn hạn, dòng tiền đã rút bớt khỏi các kênh đầu tư an toàn như vàng và đổ vào các kênh đầu tư khác.

Theo ông Khánh: “Giờ chưa phải là lúc mua vàng để tích trữ nếu muốn lướt ngắn hạn. Khả năng giá vàng trước mắt sẽ còn giảm thêm hoặc đi ngang rồi mới có thể đi lên. Thời gian qua, giá vàng tăng mạnh đã khiến động thái chốt lời của các quỹ đầu tư lớn tăng. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ và chỉ số USD Index tăng trở lại sau một thời gian giảm sâu là những yếu tố bất lợi cho giá vàng”.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng đưa ra nhận định, giá vàng đang rất khó đoán định bởi chịu tác động của rất nhiều yếu tố như dịch bệnh, kế hoạch bơm tiền của các nước, cuộc bầu cử tại Mỹ,... Dù một số tổ chức thế giới cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để mua vàng, song ông lại cho rằng, mua vàng lúc này quá rủi ro vì giá có thể giảm tiếp.

(Theo Dân Việt)