Điều kỳ lạ đã xảy ra, vỏ cây vó bầu không hề bị đổi màu, mà vẫn giữ nguyên màu sắc ban đầu (vỏ vó bầu để trong điều kiện bình thường sẽ bị phân hủy).

Đến ấp Sơn Lập, xã Vọng Đông (Thoại Sơn), hỏi thăm ông Hai Hải (Nguyễn Duy Hải) ai cũng biết, bởi đối với người dân vùng Tứ giác Long Xuyên, lão nông này không chỉ nổi tiếng với niềm đam mê khoa học mà còn là người sở hữu viên đá có mùi thơm lạ kỳ...

Đưa tay mân mê hòn đá, lão nông Hai Hải khoe “chiến lợi phẩm”: “Hòn đá này rất lạ, nó nặng khoảng 50 ký, nhưng có rất nhiều màu sắc, nào màu đỏ, xám tro, rồi xám nâu,... ; “trên mình” có rất nhiều vỏ sò, vỏ óc. Dù “lên bờ” nhiều năm, nhưng đến nay, hòn đá vẫn có mùi thơm lạ.

"Ban đầu, tôi cứ nghĩ là hòn đá bình thường, nên đem cưa, đục để tạo hình cho đẹp, vậy mà đến khi làm mới phát hiện nó rất xốp, rất dễ cưa nhỏ và có thể tán thành bột”, ông nói. 

{keywords}

Ông Hải nghiên cứu những điều kỳ lạ hòn đá

Nhớ lại cái duyên làm chủ hòn đá lạ, ông Hải kể: Trong một lần đi sưu tầm dược liệu, tôi mua nó ở Ba Hòn (Kiên Giang), với giá 300 ngàn đồng, định đem về làm hòn non bộ. Thế nhưng, do công việc lu bu, tôi bỏ nó lăn lóc góc ở sân vườn suốt 15 năm, đến nỗi cũng không nhớ sự có mặt của hòn đá. Mãi đến khi đọc được tư liệu về “long diên hương”, thì tôi bắt đầu quan sát, phát hiện những điều kỳ lạ, thú vị từ hòn đá, nên trong suy nghĩ tự hỏi phải chăng đây là hòn đá do san hô hóa thạch (?)”.

Là người đam mê nghiên cứu, lão nông Hai Hải làm "thí nghiệm"... lấy bột được được tán từ hòn đá lạ trộn với mạt cưa của vỏ cây vó bầu, gói lại. Điều kỳ lạ đã xảy ra, vỏ cây vó bầu không hề bị đổi màu, mà vẫn giữ nguyên màu sắc ban đầu (vỏ vó bầu để trong điều kiện bình thường sẽ bị phân hủy).

Hồ hởi về những phát hiện từ hòn đá lạ, lão nông Hai Hải kỳ vọng: “Tôi mong đây không chỉ là san hô hóa thạch, mà còn là “long diên hương". Nếu thật vậy, hòn đá sẽ là một báu vật, bởi theo các kết quả nghiên cứu, san hô hóa thạch có tác dụng kích thích cây trồng, còn “long diên hương” được xem là một loại thuốc quý và được dùng làm chất nền trong nước hoa, có hương thơm giống như xạ hương…”.

{keywords}

Những đường vân trên hòn đá

Suy nghĩ của lão nông Hai Hóa là vậy, nhưng thật sự ông không dám khẳng định điều gì, bởi từ khi phát hiện những điều kỳ lạ từ hòn đá, ông Hai Hóa chỉ nghiên cứu những “thí nghiệm nhỏ”, nên rất mong được sự chung tay góp sức của các nhà khoa học tìm hiểu những điều bí ấn về “báu vật” của mình.

Niềm đam mê khoa học

Với niềm đa mê khoa học, lão nông Nguyễn Duy Hải (76 tuổi) đã 67 lần được các ngành, các cấp tặng Giấy khen, Bằng khen, trong đó 2 lần được vinh danh “Nông dân sản xuất giỏi” cấp Trung ương.

Mô hình khép kín trồng dâu tằm tại nhà, rồi dùng dâu tằm sản xuất rượu vang nho, trồng bầu hồ lô, lấy trái phơi khô, vẽ trang trí để làm bình chứa rượu của ông Hải đã đạt giải khuyến khích Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh An Giang năm 2012.

{keywords}

Cây Bầu hồ lô ông Hải cho trái

Năm 2000, ông Hải lên tận Đà Lạt tìm giống dâu tằm chất lượng đem về trồng 100 cây trong khuôn viên rộng 1.000m2 đất vườn nhà. Chỉ sau 1 năm dâu đã cho trái, thu hoạch mỗi đợt được 100 kg. Tiếp tục nghiên cứu, ông Hải đã cho ra đời thành công sản phẩm rượu vang được làm từ dâu tằm.

Để sản phẩm thêm phần độc đáo, ông trồng dàn bầu hồ lô khai thác trái, dùng làm bình đựng rượu, với hoa văn bắt mắt. Trái bầu để già và khô tự nhiên được ông cắt bỏ cuống, khoét sạch ruột sau đó bỏ rượu đã ủ vào.

Long diên hương” thường được tìm thấy ở dạng tảng, cục với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Khối lượng của nó dao động từ 15g (~½ oz) đến 50kg (110 pound), thậm chí là lớn hơn. Khi mới được lấy ra từ cơ thể cá nhà táng, tiền chất dạng chất béo của “long diên hương” có màu trắng nhợt, đôi khi điểm vài vệt đen, mềm. Sau nhiều tháng hay nhiều năm bị ôxi hóa và giảm cấp quang hóa (Photodegradation) ở biển khơi, tiền chất này chuyển sang màu xám đậm hay đen với một kết cấu dạng sáp và cứng giòn với hương thơm rất kỳ lạ bao gồm có mùi đất, mùi biển và mùi của động vật. Mùi của “long diên hương” được miêu tả giống như "một phiên bản mùi nhẹ nhàng như isopropanol mà không có mùi hắc và khó chịu.

{keywords}

“Long diên hương”, do ông Ken Wilman tìm được

Cách đây không lâu, khi đi dạo trên bờ biển Morecambe, Lancashire (Anh), ông Ken Wilman đã may mắn tìm được “long diên hương”. Một thương gia người Pháp đã trả ông Kent giá 50.000 bảng Anh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, “long diên hương” mà ông Kent nhặt được có thể có giá lên tới 115.000 bảng Anh. Trước đó, cậu bé Charlie Naysmith cũng nhặt được “long diên hương” trị giá 40.000 bảng Anh gần Bournemouth (Anh).

(Theo An Giang Online)