- Con đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai vừa hoàn thiện, rút ngắn khoảng thời gian tới Sapa cũng là lúc mà nhiều người giàu Hà Nội tìm cho mình một địa điểm nghỉ dưỡng dịp cuối tuần, nghỉ lễ. Theo làn sóng đó, trào lưu sở hữu ngôi nhà thứ hai tại thành phố du lịch nổi tiếng này cũng đang dần hình thành và phát triển.

Ê ẩm lên Sapa nghỉ dưỡng

Mỗi dịp nghỉ lễ hay vào mùa cao điểm, Sapa lại rơi vào cảnh cháy khách sạn. Mới đây, nhân viên một công ty du lịch tại TP HCM đang khai thác tour ở Đông Tây Bắc đã phải chạy vạy khắp các khách sạn, nhà nghỉ ở thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) mà vẫn không tìm được phòng cho đoàn khách gồm 10 người nghỉ đêm vào ngày 29/4.

Cuối cùng, nhân viên này đành bấm bụng đặt phòng tại khách sạn 1 sao với giá 1,2 triệu đồng/phòng/đêm, đắt gấp 4 lần ngày thường. Theo khảo sát của công ty du lich này, từ ngày 28/4 đến 5/5, giá phòng tại Sa Pa bị đẩy lên mức chóng mặt, tăng từ 3-5 lần so với ngày thường.

Đó là một thực tế khó tránh khỏi bởi hiện nay, số lượng khách Hà Nội trong dịp cuối tuần tới Sapa thường tăng đột biến. Chỉ riêng, Tết Ất Mùi, Sa Pa đón trên 5 nghìn khách. Con số khá ấn tượng: 1,6 triệu lượt khách du lịch đến với Sapa trong năm 2014.

Tuy nhiên, nhiều khách sạn, biệt thự mới được xây dựng tại Sa Pa nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Theo số liệu thống kê của trung tâm Thông tin du lịch Lào Cai, hiện nay tại Sa Pa có 126 đơn vị kinh doanh lưu trú với khoảng 1.950 phòng, 3.660 giường. Trong đó, hơn một nửa là nhà nghỉ tư nhân loại nhỏ; chỉ có khoảng 50 nhà nghỉ, khách sạn đạt tiêu chuẩn hạng A; 5 khách sạn 2 sao; 1 khách sạn 3 sao và 1 khách sạn 4 sao.

{keywords}

Nhiều người giàu Hà Nội tìm cho mình một địa điểm nghỉ dưỡng dịp cuối tuần, nghỉ lễ.

Giá thuê phòng khá đắt đỏ, phòng tiêu chuẩn tại khách sạn 4 sao là 3 triệu đồng/đêm; khách sạn 3 sao là 1.5 triệu đồng/đêm; khách sạn 2 sao là 1 triệu đồng/ đêm; tại các khách sạn thấp hơn là 500 nghìn đồng/đêm.

Điều này cho thấy, nhu cầu về du lịch cũng như nghỉ dưỡng tại khu vực này đang quá tải so với hạ tầng du lịch, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư đi trước đón đầu xu hướng.

Có nhiều lý do, Sapa bỗng trở thành sự chú ý của ngành du lịch cũng như nhiều nhà đầu tư. Năm 2014, Lào Cai đã cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tại một số vùng trọng điểm của tỉnh như đường Phéc Bủng-Cốc Ly (Bắc Hà), tuyến đường du lịch nối tỉnh lộ 153 đến thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai (Bắc Hà), tuyến đường du lịch Núi Ba mẹ con (Bắc Hà).

Đặc biệt, tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã chính thức đi vào khai thác, góp phần thu hút và tăng nhanh lượng khách đến Sa Pa, Lào Cai trong thời gian tới.

Nhà đầu tư vào cuộc

Với một lượng lớn du khách lưu trú hàng năm, Sa Pa thực sự là một địa chỉ hấp dẫn cho các nhà đầu tư về bất động sản nghỉ dưỡng.

Năm 2014, một số các dự án khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng của các tập đoàn, tổng công ty lớn đã và đang được hoàn thành như: Khách sạn quốc tế Aristo; Khách sạn U Sa Pa của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Khách sạn Sapaly của Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Bitis). Hay như dự án Mercure Sapa Resort & Spa của Công ty CP Trường Giang Sa Pa với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng. Đây là dự án duy nhất ở Sapa được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn 5 sao có hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở lâu dài tại Sapa. Mức giá nhà ở liền kề khoảng 1,66 tỷ đồng/căn, nhà mặt phố kinh doanh khoảng 1,88 tỷ/căn và biệt thự nghỉ dưỡng đầy đủ nội thất 3,6 tỷ/căn.

{keywords}

Sa Pa thực sự là một địa chỉ hấp dẫn cho các nhà đầu tư về bất động sản nghỉ dưỡng.

Mặt khác, hoạt động khai thác chuyên nghiệp của chủ đầu tư khiến cho mức sinh lời của tài sản được đẩy lên khá cao, trung bình một căn biệt thự nghỉ dưỡng khi tham gia vào chương trình ủy thác cho thuê có thể đạt lợi tức tối thiểu là 7.2%/năm, cao hơn cả lãi suất gửi ngân hàng.

Các dự án resort và khu vui chơi giải trí của Tập đoàn Sun group, Saigontourist, CTCP đầu tư Indochina, CTCP xây dựng số 2-Bắc Nam, CTCP Bitexco ISC,... cũng đang được gấp rút triển khai phục vụ khách du lịch.

Đánh giá về nghỉ dưỡng tại Sapa, theo đại diện của một công ty BĐS, Sapa hiện đang là thị trường BĐS nghỉ dưỡng gây được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư sau khi các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng đi vào hoạt động và hàng loạt các dự án đầu tư lớn khác được triển khai, sớm khai thác trong tương lai gần. Giá BĐS tại các dự án có hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Sapa đang ngày một tăng cao, mức tăng trưởng dự báo có thể đạt trung bình 30%/năm.

Có hai đối tượng có nhu cầu mua bán khu biệt thự nghỉ dưỡng tại Sapa: thứ nhất là “giới nhà giàu” có nhu cầu nghỉ ngơi, hưởng thụ không khí trong lành, tránh xa môi trường ô nhiễm, thông qua đó thể hiện đẳng cấp khi sở hữu một trong những căn biệt thự 5 sao tại trung tâm du lịch Sapa nổi tiếng thế giới. Thứ hai là những nhà đầu tư có tầm nhìn muốn đầu tư vào một thương vụ sinh lời trông thấy.

Theo giới đầu tư nhận định, sự đồng bộ đang được hoàn thiện ở Sa Pa như giao thông, lưu trú, các cơ chế chính sách, đang dần biến Sa Pa thành điểm đến của các nhà đầu tư bất động sản và du khách.

Hải Minh