Người dùng Mỹ ưa chuộng các mẫu bán tải cỡ lớn như Ford F-150, Chevrolet Silverado hay Ram 1500. Phân khúc xe bán tải tầm trung và cỡ nhỏ chỉ có 2 cái tên nổi trội là Ford Ranger và Honda Ridgeline. 2 mẫu xe này cũng không thể sánh với những "đàn anh" kể trên về độ phổ biến.

So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 1
So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 2

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi từ năm nay khi Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick được ra mắt. Hai mẫu bán tải cỡ nhỏ với khung gầm unibody sẽ mở ra một chương mới cho nhóm xe bán tải đô thị ở Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung.

Hyundai Santa Cruz có ngoại hình thu hút hơn

Ford dường như là hãng xe không thích đi quá xa trong ngôn ngữ thiết kế xe bán tải và SUV. Những sản phẩm của hãng xe Mỹ luôn mang vẻ cơ bắp, cứng cáp và nam tính. Một số người cho rằng đây là sự "bảo thủ" trong thiết kế. Và Ford Maverick cũng không phải ngoại lệ.

So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 3
So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 4

Thiết kế của mẫu bán tải Maverick có nhiều nét tương đồng với Ford Bronco Sport. Bởi nó được xây dựng trên cùng một nền tảng khung gầm với Ford Escape và Bronco Sport.

Hãng xe đến từ Mỹ kỳ vọng Maverick sẽ thu hút nhóm khách hàng ở phân khúc "nhập môn", nhất là khi họ có nhu cầu tìm kiếm một mẫu xe thực dụng, thậm chí chưa từng cân nhắc việc sử dụng một chiếc bán tải.

Dáng xe gọn gàng, cân đối, không rườm rà nhưng vẫn đủ nam tính, đáp ứng tiêu chí của một mẫu Ford bán tải. Phần thùng xe của Maverick theo kiểu Flexbed với chiều dài 1.370 mm và 1.830 mm nếu mở nắp thùng. Phần nắp thùng cũng có thể đóng mở nhiều nấc, cho phép khách hàng biến tấu thùng sau theo nhiều phương thức sử dụng khác nhau.

Trong khi đó, Hyundai thậm chí không coi Santa Cruz là xe bán tải. Mẫu xe này được hãng gọi là "Sport Adventure Vehicle". Santa Cruz vẫn có đầy đủ tính năng cơ bản của một mẫu bán tải, nhưng kiểu dáng có phần táo bạo hơn so với một chiếc xe truyền thống.

Phần đầu xe của Santa Cruz nổi bật với cụm đèn pha đặt thấp, đèn định vị liền mạch với lưới tản nhiệt, phần hông xe là sự kết hợp nhuần nhuyễn của những đường cong và các mảng dập nổi cứng cáp.

Phần cabin xe hơi nghiêng về phía thùng hàng, tạo một cái nhìn hiện đại và năng động. Dường như Hyundai không quá tập trung vào khả năng chở hàng trên Santa Cruz, thay vào đó hãng tập trung vào thiết kế theo hướng thể thao và thời trang nhất. Kích thước thùng hàng của Santa Cruz cũng nhỏ hơn so với Ford Maverick, với chiều dài 1.323 mm.

So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 5
So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 6

Nhìn chung, kiểu dáng của Hyundai Santa Cruz thu hút những người mua trẻ tuổi, đang tìm kiếm một mẫu bán tải thoát ra ngoài những tiêu chí truyền thống. Thiết kế của Hyundai Santa Cruz cũng có phần chỉn chu hơn so với đối thủ Ford Maverick.

Trong khi đó, mẫu bán tải từ Mỹ vẫn mang những đặc trưng vốn có của dòng xe bán tải, hướng đến nhóm khách hàng mua xe bán tải dùng trong đô thị. Thiết kế vuông vắn, cơ bắp, trung hòa giữa khả năng chở người lẫn chở hàng.

Nội thất của Ford Maverick tiện nghi, Santa Cruz hiện đại

Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick có cách tiếp cận khác nhau trong thiết kế nội thất. Mẫu bán tải từ Mỹ có cách bố trí cabin đơn giản, tương tự vẻ ngoài của nó. Một số chi tiết trong Maverick vẫn giữ chất cổ điển như tay nắm cửa, các ngăn chứa đồ.

So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 7
So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 8

Mẫu xe này được trang bị hệ điều hành SYNC3, màn hình giải trí trung tâm cảm ứng kích thước 8 inch cùng khả năng kết nối Apple Carplay và Android Auto. Các không gian chứa đồ bên trong xe cũng được thiết kế thực dụng hơn như cốc để chai nước có thể tích lên đến 1 lít, hộc chứa đồ kích thước lớn ở tapi cửa và bên dưới hàng ghế sau…

Ở phía còn lại, Hyundai Santa Cruz có cabin hiện đại, mang lại cảm giác thể thao, năng động. Màn hình thông tin giải trí 8 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Ngoài ra còn có tùy chọn màn hình 10 inch. Cụm đồng hồ dạng kỹ thuật số, hàng ghế sau có thể gập lại, bên dưới có một ngăn chứa hành lý.

So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 9
So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 10

Phần nội thất của Ford Maverick được thiết kế đơn giản nhưng tiện nghi, tạo cảm giác chắc chắn từ bên trong, nó phù hợp với những ai có sở thích đi xa hoặc dã ngoại bằng xe bán tải. Trong khi đó, Hyundai Santa Cruz sẽ phù hợp với những khách hàng có xu hướng di chuyển nhiều trong thành phố, thích kiểu cabin thể thao và giống với các mẫu sedan hơn.

Hyundai Santa Cruz vượt trội về hiệu suất

Hyundai Santa Cruz được trang bị động cơ 4 xy-lanh 2.5L, công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 244 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động 4 bánh và sức kéo 1.588 kg.

Ngoài ra, mẫu xe này còn có phiên bản dùng động cơ 2.5L tăng áp, mạnh 275 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp, tích hợp lẫy chuyển số sau vô-lăng. Phiên bản này cũng được trang bị hệ dẫn động 4 bánh và sức kéo 2.268 kg.

Hyundai Santa Cruz có mức tiêu hao nhiên liệu trong thành phố, đường cao tốc và hỗn hợp lần lượt là 11,2, 8,7 và 10,2 lít/100 km.

So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 11
So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 12
 

Ford lại gây bất ngờ khi công bố Maverick sẽ có hệ thống động cơ hybrid và tùy chọn động cơ đốt trong. Phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe này được trang bị động cơ hybrid 4 xy-lanh Atkinson 2.5L, công suất 191 mã lực và mô-men xoắn 210 Nm, kết hợp với một động cơ điện. Sức mạnh được truyền tới bánh trước thông qua hộp số CVT.

Khối động cơ này cho tầm hoạt động tối đa 805 km. Tuy nhiên, Ford Maverick có trọng tải đáng thất vọng, chỉ ở mức 680 kg, sức kéo khiêm tốn 907 kg. Phiên bản dùng động cơ đốt trong 4 xy-lanh 2.0L tăng áp có công suất 250 mã lực và mô-men xoắn 375,5 Nm, sức kéo 1.814 kg.

Việc trang bị tùy chọn động cơ hybrid cho Maverick là một bước đi táo bạo và hợp xu hướng của Ford. Tuy nhiên khi nói về hiệu suất, Hyundai Santa Cruz cho thấy sự vượt trội so với đối thủ.

Kết luận

Với mức giá khởi điểm 19.995 USD, Ford Maverick là một mẫu xe dễ tiếp cận đối với những người lần đầu mua bán tải. Giá bán này rẻ nhất trong nhóm xe bán tải đô thị nếu so với Honda Ridgeline, đồng thời bản tiêu chuẩn của Maverick lại được trang bị động cơ hybrid.

So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 13
So sanh Ford Maverick va Hyundai Santa Cruz anh 14
 

Hyundai vẫn chưa công bố giá bán của Santa Cruz, nhưng chắc chắn nó sẽ không rẻ hơn Ford Maverick. Cả 2 mẫu xe này đều đã chớp lấy cơ hội lấp đầy khoảng trống trên thị trường, cánh cửa thành công của Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz đều khá rộng mở ở nhiều thị trường.

Ford Maverick có ngoại hình và nội thất truyền thống, động cơ là loại hybrid hiện đại. Hyundai Santa Cruz hoàn toàn trái ngược, hiện đại ở ngoại hình và nội thất, nhưng động cơ vẫn là loại đốt trong truyền thống. Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng hai mẫu bán tải đô thị này có cách tiếp cận riêng biệt ở mọi mặt, nhóm khách hàng hướng đến cũng khác nhau.

Theo Zing

Bán tải Ford Maverick có phù hợp với thị trường Việt Nam?

Bán tải Ford Maverick có phù hợp với thị trường Việt Nam?

Ford Maverick tập trung vào sự thoải mái hơn khả năng tải nặng như nhiều mẫu bán tải khác trên thị trường.