Dưới đây là một số tình huống bất ngờ mà không tài xế nào muốn gặp

1. Bị xe máy bất ngờ tạt đầu

Khi đang lái xe trên đường, bỗng một chiếc xe máy vô tư chuyển hướng sang đường ngay trước đầu xe mà không có bất cứ tín hiệu gì. Đây là tình huống cực kỳ nguy hiểm và xảy ra khá phổ biến hiện nay, nhất là tại các đô thị.

"Đối tượng" tạt đầu ô tô thường gặp nhất có thể kể đến các “ninja” hoặc một số học sinh đi xe đạp điện. Trên thực tế, không ít tai nạn nghiêm trọng xảy ra do người điều khiển xe máy, xe đạp điện ngang nhiên tạt đầu ô tô như vậy.

 

Khi xe máy bất ngờ xuất hiện và tạt đầu tại điểm “mù” của ô tô, đặc biệt là các loại xe tải, xe container, hậu quả vô cùng nặng nề. Gặp phải tình huống này, bắt buộc lái xe phải phanh và đánh lái để tránh bị xe máy chạm vào.

Nhiều lái xe có kinh nghiệm còn cho rằng, đôi khi ra đường phải phán đoán xem xe máy họ sắp làm gì, đi hướng nào để có biện pháp xử lý, phòng tránh.

“Có chị đi xe máy xi nhan bên phải, đi sát lề phải nhưng dường như nhớ ra điều gì đó và bất ngờ tạt sang bên trái, rất... khó đỡ. Đi đường gặp những trường hợp khả nghi như vậy phải tránh xa”, một lái xe chia sẻ.

2. Xe phi từ trong ngõ ra không quan sát

Ô tô, xe máy đi từ ngõ nhỏ lao ra đường lớn không giảm tốc độ, thiếu quan sát đúng lúc xe từ đường chính đi tới có thể làm cả hai cùng giật mình. Nhiều trường hợp, khoảng cách quá gần đến mức lái xe hầu như không thể có phản ứng gì như phanh hay đánh lái tránh, va chạm nguy hiểm rất dễ xảy ra.

 

Tình huống giao thông khá hay gặp khi xe đi từ trong ngõ không quan sát, giảm tốc dodọ khi ra đường lớn. Nguồn video: Mai Đức Dôn

Do đó, để hạn chế những tình huống trên, khi gặp những đoạn đường khuất, đường giao cắt với các ngõ, lái xe cần giảm tốc độ, đồng thời bấm còi, nháy đèn pha cảnh báo từ xa.

Khi đi từ ngõ nhỏ ra đường lớn, các phương tiện cần giảm tốc độ xuống mức tối đa, quan sát trước khi vào giao lộ.

3. Trẻ em chạy ra đường

Những em bé không được trông chừng cẩn thận có thể chạy một cách vô tư từ nhà ra đường phố, nếu không may đúng lúc ô tô đi tới có thể sẽ xảy ra tai nạn rất thương tâm, ám ảnh.

{keywords}
Một em bé không có ai trông chừng, vô tư... bò ra đường. Ảnh cắt từ clip trên diễn đàn Hoilaixe.com

Nhiều tài xế đã từng gặp phải tình huống bủn rủn chân tay này cho rằng, đây gần như là trường hợp bất khả kháng vì đôi khi sự việc xảy ra rất nhanh, khó đoán trước. Lúc này, cách duy nhất tài xế có thể làm là phản xạ thật nhanh và phanh gấp, còn lại tất cả phụ thuộc vào… may rủi.

4. Gặp đàn gia súc trên đường

Dân lái xe, nhất là những người thường xuyên di chuyển trên các tuyến đường nông thôn, miền núi chắc hẳn không lạ gì cảnh những đàn gia súc (trâu bò) ung dung di chuyển phía trước, chắn hoàn toàn đường đi.

Thậm chí, có những chú trâu bò “tăng động” còn tạt ngang tạt dọc, không loại trừ trường hợp bất ngờ “húc” vào ô tô của bạn khiến chiếc xe bị móp mép, hư hỏng. Điều này không chỉ khiến chủ xe bị thiệt hại về vật chất mà còn có thể mất thời gian để giải quyết ổn thoả.

{keywords}
Đàn trâu đến hơn 40 con lững thững di chuyển trên đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội). Ảnh: Thuy Tran

Nhiều lái xe giàu kinh nghiệm cho rằng, khi gặp một đàn gia súc di chuyển trên đường hẹp, hãy kiên nhẫn chờ chúng di chuyển đến vị trí an toàn rồi mới vượt.

Trường hợp này, cũng không nên bấm còi vì tiếng còi xe có thể làm đàn bò giật mình và “lồng” lên, rất khó phán đoán.

5. Nước bắn lên che hết kính

 

Một tình huống nguy hiểm nhưng khá hay gặp trong thực tế vào mùa mưa, đó là những vũng nước đọng bị xe tải lớn hoặc xe chạy phía trước với tốc độ cao làm bắn lên, trùm kín kính lái xe đi bên cạnh.

Tình huống trớ trêu trên đặt lái xe vào trạng thái "mù tạm thời", lúc này, tài xế hoàn toàn không thể nhìn thấy gì bên ngoài cho dù gạt mưa hoạt động hết công suất.

Theo một số chuyên gia lái xe có kinh nghiệm, khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, đường có nhiều vũng nước đọng, tài xế luôn phải duy trì khoảng cách hợp lý với các xe đi trước, không nên chạy song song hoặc ngay sau xe khác, rất dễ bị “dính chưởng” bởi những tia nước bất ngờ.

Đồng thời, nên chạy xe ở khu vực chính giữa tim đường vì thông thường ở hai bên rìa đường sẽ trũng và xuất hiện nhiều vũng nước đọng hơn. Bạn cũng nên sử dụng chế độ gạt mưa tự động (nếu có).

Nếu không may xe bạn bị "dội nước" lên kính, hãy thực sự bình tĩnh, nhả chân ga để xe trôi tự nhiên, giữ thẳng tay lái và đặc biệt không được phanh đột ngột.

Hoàng Hiệp

Bạn nghĩ sao về những tình huống bất ngờ trên? Hãy chia sẻ những tình huống thót tim từng gặp trên đường. Video, hình ảnh cộng tác vui lòng gửi về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet theo địa chỉ email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những video, hình ảnh phù hợp sẽ được đăng tải. Trân trọng cảm ơn!

Hai vợ chồng thu nhập 22 triệu đồng mỗi tháng và 'kế sách' mua xe trả góp

Hai vợ chồng thu nhập 22 triệu đồng mỗi tháng và 'kế sách' mua xe trả góp

Giá ô tô đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn. Sống ở Hà Nội với tổng thu nhập khoảng 22 triệu, sắp đón con đầu lòng, vợ chồng tôi có nên vay ngân hàng mua ô tô trả góp?