Con người có thể bị cấm lái xe khi công nghệ lái tự động phổ biến - 1
 

Những năm gần đây, quá trình phát triển phương tiện tự hành hoàn toàn của các hãng xe trên thế giới dường như đã bị tụt lại, ít nhất là so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, các công nghệ hỗ trợ lái ngày càng phổ biến hơn trên các dòng xe mới. Một ví dụ là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có thể được coi là một tùy chọn hàng đầu, nhiều người mua xe hiện nay xem nó là một điều cần thiết.

Các tính năng khác như hỗ trợ giữ/chuyển làn được coi là cuộc cách mạng khi chúng xuất hiện lần đầu trên Tesla Model S vào cuối năm 2014, nhưng giờ đây đã trở nên phổ biến. Với những phát triển nhanh chóng trong công nghệ xe tự lái, nhiều người tin rằng việc tất cả những chiếc xe trên đường đều có thể tự lái và giao tiếp với nhau chỉ là vấn đề thời gian.

Con người có thể bị cấm lái xe khi công nghệ lái tự động phổ biến - 2
 

Trong một báo cáo mới có tiêu đề "Ô tô tự động, Robot Axis & Cảm biến 2022-2042" , IDTechEx đã đưa ra cái nhìn về tương lai của ô tô tự hành. Đơn vị này cho biết các phương tiện tự hành không bị phân tâm như cách con người mất tập trung vì điện thoại hay các hành khách trên xe. Công ty cũng tin rằng kết nối 5G đang phát triển sẽ cho phép các phương tiện tự lái nhận được nhiều thông tin, theo thời gian thực về môi trường xung quanh.

IDTechEx ước tính rằng với sự phát triển hiện tại, xe tự hành có thể đáp ứng hoặc vượt mức an ninh như con người, sớm nhất vào năm 2024. Nếu tốc độ tăng trưởng được duy trì, báo cáo cho thấy đến năm 2046, xe tự hành có thể đáp ứng tổng nhu cầu di chuyển của Mỹ, tương đương 3.000 tỷ km mỗi năm.

Con người có thể bị cấm lái xe khi công nghệ lái tự động phổ biến - 3
 

Sau đó, đến năm 2050, về mặt lý thuyết, các phương tiện tự hành có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu vận tải của thế giới, đồng thời ít gây tai nạn hơn. Trong quá trình này, IDTechEx dự đoán rằng ở nhiều quốc gia, việc lái xe của con người trên đường công cộng sẽ bị cấm để tránh tai nạn, xung đột hay gây nhiễu cho các phương tiện tự hành vốn tự giao tiếp với nhau.

Tuy nhiên, vấn đề chính mà IDTechEx lo lắng không phải là sự phát triển và cải tiến liên tục của công nghệ mà là quy định. Các cơ quan quản lý có thể là rào cản, ví dụ như việc xác định Tesla mất xếp hạng an toàn NHTSA đối với Model 3 và Y.

Con người có thể bị cấm lái xe khi công nghệ lái tự động phổ biến - 4
 

Dù là bằng cách nào, việc con người sử dụng xe những năm tới chắc chắn sẽ rất thú vị. Ngành công nghiệp ô tô nói chung đang bước vào kỷ nguyên điện và tự hành mới, nhanh chóng bỏ lại những phương tiện truyền thống. Một câu hỏi đặt ra khi công nghệ lái xe tự động 100 % phổ biến trên toàn thế giới, số phận của xe cổ sẽ như thế nào? 

Theo Dân trí

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Autopilot trên xe Tesla có phải là tự lái hoàn toàn?

Autopilot trên xe Tesla có phải là tự lái hoàn toàn?

Liệu chế độ Autopilot trên xe Tesla có thể giúp lái xe phó mặc hoàn toàn cho máy tính trên xe hay là chiêu trò quảng cáo?