Vào tối 26/9/2021, một video được chia sẻ trên các diễn đàn, hội nhóm xe hơi đã cho thấy một chiếc siêu xe bí ẩn được vận chuyển về Hà Nội bằng xe tải chuyên dụng. Mặc dù bị phủ kín bởi bạt nhưng có thể thấy rõ rằng chiếc xe này sở hữu hình dáng khá kỳ lạ khi không có kính chắn gió.
Trên Thế giới hiện tại, không nhiều mẫu siêu xe có thiết kế này và xét tới việc một đơn vị nhập khẩu tư nhân từng hé lộ có một chiếc McLaren Elva đang được đưa về Việt Nam từ đầu tháng, có thể khá chắc chắn rằng chiếc xe mới tới Hà Nội là mẫu hypercar mui trần Anh Quốc.
Nếu như đã về nước, Elva sẽ trở thành chiếc xe thứ 5 ở đẳng cấp hypercar được biết tới tại Việt Nam, sau Porsche 918 Spyder của một nữ doanh nhân tại TP.HCM, Bugatti Veyron của "trùm cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ, Pagani Huayra của Phạm Trần Nhật Minh (Minh "nhựa") và McLaren Senna của đại gia ngành thẩm mỹ Hoàng Kim Khánh. Trong số những mẫu xe này, 3 chiếc (Senna, 918 Spyder và Elva) chỉ được đưa về Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây, cho thấy cuộc chơi xe của các đại gia đang ngày càng đẳng cấp hơn.
Được chính thức công bố vào giữa tháng 11/2019, ELVA là siêu phẩm tốc độ mới nhất của McLaren Automotive - hãng siêu xe thể thao đình đám nước Anh. ELVA thuộc dòng sản phẩm siêu việt "Ultimate Series" của McLaren với những mẫu xe đã có trước đó như McLaren P1, Senna hay Speedtail.
Là mẫu siêu xe thương mại nhẹ nhất trong lịch sử McLaren, ELVA có kiểu dáng cũng khác biệt, một dạng xe mui trần 2 chỗ ngồi nhưng không có kính chắn gió.
Với những mẫu xe không mui và kính chắn gió như Elva, thông thường người lái và hành khách sẽ phải đội mũ bảo hiểm để ngăn những cú tát của gió ở tốc độ cao.
Khách hàng cũng có thể đặt hàng Elva với kính chắn gió, nhưng McLaren gợi ý rằng cả mũ bảo hiểm và kính đều không quan trọng lắm với chiếc xe này. Ngay cả khi đầu trần lái xe, bạn cũng không bị gió tạt do đặc tính khí động học xuất sắc của Elva.
Để cản gió, McLaren đã thiết kế ra cái gọi là Hệ thống điều khiển không khí chủ động - Active Air Management System (AAMS). Gồm một vách ngăn bằng sợi carbon có thể "thò thụt" ở mũi xe, AAMS sẽ khuếch tán luồng không khí tới hốc gió nằm trên nắp ca-pô, để nó chảy qua đầu người lái và hành khách thay vì đập vào mặt họ.
Hệ thống này hoạt động biến thiên theo tốc độ, nhưng người lái cũng có thể tắt hoàn toàn AAMS khi đội mũ bảo hiểm trên đường đua để không khí được dẫn vào làm mát động cơ.
McLaren trang bị cho ELVA động cơ 4.0l V8 tăng áp kép công suất lên tới 815PS. Từng được sử dụng cho 720S và Senna, cỗ máy này vẫn được kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Nhờ đó, ELVA chỉ mất dưới 3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và 0-200km/h trong đúng 6,7 giây.
Chỉ có tổng cộng 149 chiếc ELVA sẽ được McLaren dự định sản xuất - mỗi chiếc có giá lên tới 1,425 triệu Bảng Anh (khoảng 42,45 tỷ đồng) - điều này cũng có nghĩa giá của McLaren ELVA sẽ vượt đáng kể hơn trăm tỷ nếu về Việt Nam và đóng đủ các loại thuế để ra biển trắng.
Theo Xe Đời sống/Nghe nhìn Việt Nam
Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Mẫu xe truyền cảm hứng cho siêu xe nhẹ nhất ‘nhà’ McLaren - Elva 2020
McLaren Elva 2020 là siêu xe nhẹ nhất của McLaren ở thời điểm hiện tại, nhưng ít người biết, mẫu xe này lại được lấy cảm hứng từ nguyên mẫu M1A - xe đua đầu tiên do chính nhà sáng lập Bruce McLaren chế tạo từ năm 1964.
Bruce McLaren: Từ tay đua cự phách, kỹ sư ô tô đến ông chủ hãng siêu xe
McLaren được biết đến một trong những đội đua Công thức 1 thành công nhất thế giới. Ít ai biết, nhà sáng lập Bruce McLaren của hãng siêu xe thể thao này đồng thời cũng chính là một tay đua thượng hạng.